Công trình đường cao tốc TPHCM - Trung Lương: Sập nhịp cầu chợ Đệm

Công trình đường cao tốc TPHCM - Trung Lương: Sập nhịp cầu chợ Đệm

Vào khoảng 15 giờ ngày 10-3, một tai nạn kinh hoàng đã xảy ra khi dầm cầu thuộc nhịp cầu số 9 của cầu vượt sông chợ Đệm (thuộc địa bàn huyện Bình Chánh, TPHCM) trên tuyến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương (Tiền Giang) bị sập, làm 2 công nhân đang thi công bị thương rất nặng.

Dầm cầu số 9 cầu vượt Chợ Đệm bị gãy đôi, rơi xuống sông. Ảnh: NGỌC HIẾU

Dầm cầu số 9 cầu vượt Chợ Đệm bị gãy đôi, rơi xuống sông. Ảnh: NGỌC HIẾU

Ông Trịnh Nam Sơn, Phó Giám đốc ban điều hành dự án của Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long cho biết, cầu vượt sông chợ Đệm do Công ty Cầu 11 Thăng Long - trực thuộc tổng công ty - thi công. Sự cố xảy ra khi những công nhân đang lắp dầm số 9 thuộc nhịp cầu số 9 vào vị trí.

Ông Sơn cho biết, nguyên nhân ban đầu có thể lúc đó có gió to làm dầm cầu bị lắc, hoặc khi hạ cáp đặt dầm xuống 2 đầu cầu không khớp dẫn tới gãy dầm. Dầm gãy, rơi xuống va đập vào dầm số 10 và làm dầm này bị cong, nghiêng.

Dầm số 9 dài 42m, nặng khoảng 70 tấn, trị giá 300 triệu đồng. Lúc thi công, trên mặt cầu có 6 người, 2 người đứng hai đầu cầu điều khiển việc lắp dầm đã rơi xuống sông và bị thương nặng. Đó là anh Trần Đình Trung 22 tuổi, quê Nghệ An, bị thủng màng nhĩ, vỡ xương vùng tai trái; anh Trần Quang Thảnh 26 tuổi, quê Nam Định bị dập nát 2 chân, đây là hai công nhân kích kéo, có tay nghề bậc 4.

Tại buổi họp báo về sự cố trên, ông Sơn cho biết thêm, dầm của cây cầu do công ty tự đúc, mẫu ép và thử cường độ bảo đảm chất lượng. Nhiều phóng viên đã không hài lòng với lý giải trên và đặt câu hỏi có hay không xảy ra vụ rút ruột công trình- vì đã từng xảy ra, ông Sơn cho rằng việc rút ruột không liên quan đến vụ gãy dầm cầu.

Ngay khi tai nạn xảy ra, Phó Chủ tịch Thường trực UBNDTP Nguyễn Thành Tài đã có mặt kịp thời và chỉ đạo các đơn vị thực hiện cứu hộ, chốt chặn các ghe tàu đến khi xử lý xong mới được phép lưu thông.

Qua ghi nhận của phóng viên Báo SGGP khoảng sau một giờ triển khai lực lượng cứu hộ, cảnh sát đường thủy và thợ lặn kiểm tra cả khúc xuống sông nhưng không phát hiện thêm người bị nạn. Theo người dân địa phương, khi hay tin cầu sập đã vớt hai nạn nhân và tiến hành sơ cứu… Cũng theo nguồn tin riêng của Báo SGGP, đến tối qua, anh Trần Quang Thảnh đã chết lâm sàng tại Bệnh viện 115.

Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương khởi công cuối năm 2004, dài 61,9km, điểm đầu là nút giao thông chợ Đệm, huyện Bình Chánh - TPHCM, điểm cuối là nút giao thông Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

Toàn bộ công trình có trên 10 nhà thầu thi công, trong đó Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long trúng gói thầu 5,2km với tổng giá trị trên 1.000 tỷ đồng và giao khoán các phần việc cho các công ty thành viên. Theo kế hoạch, tuyến đường này sẽ hoàn thành cuối năm 2007, nhưng đoạn tại TPHCM đã bị lún nhiều khiến không hoàn thành theo dự kiến.

Riêng cầu vượt sông chợ Đệm dài hơn 500m, rộng 25m, bắt đầu thi công từ tháng 8-2006, dự kiến hoàn thành vào tháng 6 năm nay. Hiện tiến độ đã thực hiện được 80%, chỉ còn lắp các dầm còn lại cho hai nhịp số 9 và số 10, hoàn tất lan can và dải phân cách. 

Q.HÙNG- L.THIỆN

Vụ “rút ruột” bị phát hiện

Đầu tháng 12-2008, khi kiểm tra việc thi công mố trụ móng (chân cầu vượt chợ Đệm, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh), các trinh sát thuộc C15 phát hiện đơn vị thi công đang tiến hành việc bịt lưới sắt trên miệng các ống sonic để rút ruột.

Theo thiết kế, sau khi thi công, các ống này phải được làm đặc bằng cách đổ vữa, xi măng vào trong ống nhằm đảm bảo kỹ thuật, an toàn công trình. Sau đó mới bịt lưới sắt, đổ bê tông và dàn sắt (có bề ngang khoảng 5m, bề dài khoảng 12m) lên trên. Tuy nhiên, các đối tượng đã bỏ qua công đoạn bơm vữa, xi măng vào một số ống sonic mà chỉ dùng sắt bịt kín và đổ bê tông phủ lên mặt các ống sonic.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận đã không bơm vữa, xi măng vào một số ống sonic nhằm để rút ruột chia chác. Khu vực phát hiện sai phạm thuộc một phần của công trình, do Công ty cổ phần Xây dựng 12 Thăng Long là đơn vị thi công. Giữa tháng 12-2008, C15 đã khởi tố, tạm giam 3 tháng các đối tượng về tội tham ô tài sản.

Đ.LOAN

Thông tin liên quan:

>>Vụ “rút ruột” công trình đường cao tốc TPHCM - Trung Lương: Có thể khởi tố về tội tham ô tài sản

Tin cùng chuyên mục