Trụ đèn chiếu sáng công cộng bị rò rỉ điện, một học sinh bị giật chết

Trụ đèn chiếu sáng công cộng bị rò rỉ điện, một học sinh bị giật chết
Trụ đèn chiếu sáng công cộng gây rò rỉ làm chết học sinh Cồ Quốc Duy, có nắp kiểm tra, đấu nối nguồn điện thấp gây rò rỉ điện khi ngập nước.

Trụ đèn chiếu sáng công cộng gây rò rỉ làm chết học sinh Cồ Quốc Duy, có nắp kiểm tra, đấu nối nguồn điện thấp gây rò rỉ điện khi ngập nước.

(SGGPO).- Sáng ngày 1-9, cơ quan điều tra đã kết hợp Công ty Điện lực Chợ Lớn và Công ty chiếu sáng công cộng TP đến khám nghiệm hiện trường để điều tra nguyên nhân gây ra vụ điện giật làm chết một nam học sinh tại trụ đèn chiếu sáng công cộng mang ký hiệu CS86 nằm ngay ngã tư Trần Hưng Đạo-Nguyễn Biểu P.2 Q.5 TP HCM (trước Công ty cho thuê tài chính II).

Nhân viên điện lực đã dùng thiết bị chuyên dụng kiểm tra cột điện trung thế và cột đèn tín hiệu giao thông thì máy cho kết quả không có hiện tượng rò rỉ. Tuy nhiên, tại cột trụ đèn chiếu sáng công cộng ký hiệu CS86 thì thiết bị dò phát ra tín hiệu rò rỉ điện.

Được biết, lúc 19 giờ 30 tối 31-8, trời mưa to gây ngập nặng tại giao lộ đường Trần Hưng Đạo-Nguyễn Biểu. Để tránh bị ngập sâu trong nước, em Cồ Quốc Duy (sinh năm 1996, học sinh lớp 8 Trường PTTH Lý Phong Q.5) lái xe đạp leo lên vỉa hè cùng hai bạn học khác- một đi xe đạp và một đi xe gắn máy. Khi đến gần ngã tư Trần Hưng Đạo - Nguyễn Biểu, vì có một lô cốt đào đường nằm chắn ngay tại ngã tư nên Duy cho xe đạp đi từ vỉa hè xuống lại lòng đường. Tuy nhiên, bánh xe của Duy vấp ngay nắp hố ga làm Duy mất thăng bằng té và dính vào trụ đèn chiếu sáng công cộng mang ký hiệu CS86 nằm ngay cạnh đó.

Hai bạn đi cùng thấy vậy lao đến kéo Duy ra thì bị điện giật, té bật ngửa xuống đường và cả hai vội vàng bỏ chạy ra xa. Do nguồn điện ở khu vực này chưa được cô lập, nước ngập mênh mông nên không ai dám đến gần cứu em Duy. Khoảng 30 phút sau nguồn điện tại đây mới được cắt, em Duy được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong. Hai bạn học của Duy, cũng được đưa đi cấp cứu đã được xuất viện vào sáng sáng 1-9. Được biết, trụ đèn chiếu sáng công cộng trên do Xí nghiệp chiếu sáng 2 (thuộc Công ty Chiếu sáng công cộng TP HCM) quản lý vận hành. Nhiều xe ôm ở khu vực này cho biết, nước mỗi khi ngập lên cao, trụ đèn này bị rò rỉ điện và từng làm điện giật cho vài người đi đường nhưng ở mức độ nhẹ.

Được biết, trước đó, một vụ điện giật tương tự cũng đã xảy ra trên đường Nguyễn Văn Luông Q.6 TPHCM. Một nam thanh niên đang lội nước trên đường đã bị điện từ trụ đèn chiếu sáng công cộng bên đường rò rỉ giật làm anh bất tỉnh. May mắn là nguồn điện được cô lập sớm và nạn nhân được đưa đi cấp cứu kịp thời nên nam thanh niên này được cứu sống.

Một chuyên gia về điện đã nhận xét, hầu hết các trụ đèn chiếu sáng có thiết kế nắp để kiểm tra, đấu nối dây điện quá thấp. Mối nối dây âm tiếp đất với dây kéo lên trụ đèn lại được quấn băng keo nên khi bị ngập trong nước, mối nối này có nhiều khả năng gây rò rỉ điện ra bên ngoài gây mất an toàn cho người dân qua lại. Nhiều người dân đề nghị các ban ngành chức năng cần giám định độ an toàn tại các trụ đèn chiếu sáng công cộng, xử lý nghiêm để không để xảy ra những cái chết oan uổng do điện giật ngay trong mùa mưa này.

Trần Thanh

Tin cùng chuyên mục