Gần 1.800 vụ vi phạm tại các vườn quốc gia

(SGGP).- Trong hai ngày 20 và 21-11, tại Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà (Lâm Đồng), Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức “Hội nghị giao ban các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên năm 2014”.

Theo báo cáo của 30 vườn quốc gia và 30 khu bảo tồn thiên nhiên, trong năm 2014, đã phát hiện và xử lý 1.770 vụ vi phạm các quy định của Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng. Trong đó, một số vườn quốc gia để xảy ra nhiều vụ vi phạm, gồm: Yók Đôn với 280 vụ, Cát Tiên (178 vụ), Phong Nha - Kẻ Bàng (88 vụ)…

Hội nghị đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến về công tác bảo vệ rừng, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học; trong đó tập trung vào các vấn đề, như: chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng và mô hình chia sẻ lợi ích, công tác nghiên cứu khoa học phục vụ bảo tồn nguồn gen, kinh nghiệm quản lý bảo vệ rừng.

NGUYỄN TIẾN

* Bắt hung thủ vụ bắt cóc, tống tiền sát hại con tin

(SGGP).- Chiều 20-11, Đại tá Lương Ngọc Lếp, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, cho biết: Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với Công an tỉnh Hải Dương đã bắt khẩn cấp Vũ Đình Thản (26 tuổi, còn có tên gọi khác là Vũ Đình Thảo, quê quán xã Đồng Quan, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương), nghi phạm chính trong vụ bắt cóc, tống tiền rồi sát hại chị Nguyễn Thị Thắm (40 tuổi, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức).

Theo điều tra ban đầu, Thản có hộ khẩu thường trú tại xã Quảng Trực và có quen biết chị Thắm. Khoảng 10 giờ sáng 10-11, chị Thắm nhận được cuộc điện thoại rủ đi mua khoai lang trong xã. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, không thấy chị Thắm về nhà, người nhà đi tìm nhưng không thấy, gọi điện thoại cũng không được.

Đến chiều 11-11, lực lượng Bộ đội Biên phòng huyện Tuy Đức trong lúc đi tuần tra thì phát hiện xác chị Thắm tại một khu rừng thuộc địa phận xã Quảng Trực, cùng với chiếc xe máy của nạn nhân.

Làm việc với cơ quan công an, Thản khai trong quá trình làm ăn có mâu thuẫn, nợ chị Thắm 50 triệu đồng nên đã ra tay sát hại nạn nhân để quỵt nợ.

CÔNG HOAN

* Khởi tố 6 đối tượng khai thác cát trái phép

(SGGP).- Ngày 20-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đã khởi tố 6 bị can trong vụ án “Vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên” tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội, gồm: Vũ Anh Toàn (tức Toàn “cụt”, 41 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội), Nguyễn Ngọc Lâm (27 tuổi, ở Sơn Tây), Đặng Văn Thành (22 tuổi, ở Phúc Thọ), Đoàn Hồng Sơn (22 tuổi, ở Phúc Thọ), Trần Việt Anh (26 tuổi, ở Bắc Từ Liêm) và Nguyễn Văn Hiểu (27 tuổi, ở Phúc Thọ). Đồng thời, cơ quan công an cũng ra lệnh bắt tạm giam đối với Vũ Anh Toàn và Nguyễn Văn Hiểu là hai đối tượng cầm đầu trong vụ khai thác cát trái phép trên sông Hồng.

Từ tháng 9-2014 đến khi vụ án được triệt phá vào sáng 8-11 vừa qua, Vũ Anh Toàn và Nguyễn Văn Hiểu đã chỉ đạo 19 tàu khai thác và bán được khoảng 250.000m3 cát, thu về số tiền hơn 12 tỷ đồng.

QUỐC LẬP

Tin cùng chuyên mục