Bảo vệ bệnh viện ngăn cản xe cứu thương chở bệnh nhi!?

Sáng 6-7, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bộ Y tế đã có thông tin chính thức phản hồi về một clip trên mạng xã hội phản ánh với nội dung “Bảo vệ ngăn cản xe cứu thương chở bệnh nhân nhi bóp bóng xin về nhà tại Bệnh viện Nhi Trung ương, gây ảnh hưởng tới tính mạng, khiến bệnh nhi tử vong…”.
Bảo vệ bệnh viện ngăn cản xe cứu thương chở bệnh nhi!?

(SGGPO).- Sáng 6-7, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bộ Y tế đã có thông tin chính thức phản hồi về một clip trên mạng xã hội phản ánh với nội dung “Bảo vệ ngăn cản xe cứu thương chở bệnh nhân nhi bóp bóng xin về nhà tại Bệnh viện Nhi Trung ương, gây ảnh hưởng tới tính mạng, khiến bệnh nhi tử vong…”.

Theo bà Lê Thị Minh Hương- Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh trên mạng xã hội, bệnh viện đã tổ chức cuộc họp khẩn với các bên liên quan để xác minh cụ thể sự việc. Cuộc họp có đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương, Công ty bảo vệ AZ (đơn vị ký hợp đồng bảo vệ cho bệnh viện), Công an phường Láng Thượng (quận Đống Đa) và cán bộ PC45 Công an Hà Nội. Tại buổi làm việc, các bên đã làm rõ thông tin mạng xã hội lan truyền là chưa đúng bản chất sự việc.

Hình ảnh được cắt ra từ clip về bảo vệ Bệnh viện Nhi Trung ương đôi co với lái xe chở bệnh nhân

Theo đó, khoảng 8g45 ngày 2-7, xe cấp cứu biển kiểm soát 37A – 13.612 (biển trắng) bật đèn và hú còi đi vào cổng Bệnh viện Nhi Trung ương, sau đó đến đỗ tại sảnh thanh toán viện phí, trước cửa khoa Cấp cứu & Chống độc (trên xe có 2 người, không có bệnh nhân). Khi phát hiện chiếc xe trên vào dừng đỗ, lực lượng bảo vệ của Công ty AZ làm nhiệm vụ đến nhắc nhở và yêu cầu lái xe mở cửa và xuất trình giấy tờ nhưng lái xe không chấp hành. Sau đó 2 bên đã to tiếng với nhau như cảnh quay trong clip được đưa lên mạng xã hội. Tiếp đó, khoảng 9g30 cùng ngày, người nhà bệnh nhân đưa bệnh nhân ra xe, lực lượng bảo vệ AZ đã kiểm tra và người nhà bệnh nhân xuất trình giấy tờ xuất viện hợp lệ. Cụ thể, bệnh nhân là cháu Trần Công D. (sinh ngày 9-10-2015, ở Tam Hợp, Quỳ Hợp, Nghệ An) bị tim bẩm sinh nặng, giãn não thất và suy dinh dưỡng nặng. Bệnh nhi D. đã được phẫu thuật tim ngày 21- 6. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhi được theo dõi tại khoa Hồi sức ngoại. Tuy nhiên do tình trạng đa dị tật bệnh bẩm sinh nặng, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao nên gia đình đã xin đưa cháu về nhà sau khi được bác sĩ giải thích.

Sau khi kiểm tra và xác minh trên xe có bệnh nhân nặng, diễn biến xấu, gia đình xin về. Sau 5 phút, khoảng 9g35 cùng ngày, lực lượng bảo vệ AZ đã giải quyết cho xe đi. Tuy nhiên sau khi di chuyển được khoảng 20m thì lái xe trên dừng lại, không đi nữa và tự gọi điện thoại cho lực lượng Cảnh sát 113 tới. Trước sự việc trên, phía bảo vệ bệnh viện cũng mời Công an phường Láng Thượng đến giải quyết. Sau đó, mọi việc được giải quyết và chiếc xe chở bệnh nhân ra khỏi bệnh viện vào lúc khoảng 10g30 sáng cùng ngày.

Bà Lê Thị Minh Hương khẳng định, những thông tin trong clip phản ánh đưa trên mạng xã hội là chưa chính xác, chưa phản ánh đầy đủ toàn bộ nội dung và bản chất sự việc. Không có việc bảo vệ ngăn cản xe ô tô cứu thương làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân như trên mạng đã lan truyền. Tuy nhiên đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương cũng cho biết, trong lúc hai bên trao đổi thông tin với nhau, việc sử dụng ngôn từ giao tiếp chưa phù hợp. Kỹ năng xử lý vụ việc của phía lực lượng bảo vệ AZ đối với lái xe và người nhà bệnh nhi là chưa đạt yêu cầu. Mặt khác, lái xe cứu thương cũng chưa chấp hành nội quy của ngành y tế khi không có bệnh nhân trên xe vẫn hú còi ưu tiên.

Trước sự việc trên, toàn bộ kíp trực bảo vệ tại cổng số 1 của Công ty bảo vệ AZ ngày 2-7 đã bị đình chỉ công tác và yêu cầu viết tường trình. Cơ quan CSĐT công an Hà Nội đã vào cuộc và xác minh một số vấn đề liên quan như: làm rõ xe cấp cứu nêu trên có phải của Trung tâm cấp cứu 115 hay là xe tư nhân thường xuyên đi đón khách. Cùng với đó, Bệnh viện Nhi Trung ương nghiêm túc nhận trách nhiệm do đã để xảy ra vụ việc trên và đề nghị Công ty bảo vệ AZ xây dựng lại quy trình đào tạo nhân lực, đặc biệt lưu ý kỹ năng giao tiếp và tính chuyên nghiệp trong công việc. Có biện pháp xử lý nghiêm với các bảo vệ kíp trực vì đã ứng xử chưa phù hợp, làm ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài gần 18 phút ghi lại cảnh đôi co giữa tài xế xe cấp cứu và nhân viên bảo vệ tại cổng Bệnh viện Nhi Trung ương. Điều khiến dư luận bất bình vì có thông tin người đăng tải clip cho rằng: Bảo vệ bệnh viện chặn đầu xe cứu thương không cho ra. Trong khi trên xe đang có bé mới được 9 tháng tuổi, được bệnh viện trả về còn sống nhưng không cho xe ra... nên sau đó cháu bé đã chết trên xe.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục