Tỉnh Yên Bái họp báo vụ bắn hai lãnh đạo

Khẩu súng của đối tượng Minh là do Bộ NN- PTNT
Tỉnh Yên Bái họp báo vụ bắn hai lãnh đạo

>> Hai lãnh đạo Tỉnh Yên Bái bị bắn đã tử vong

(SGGPO). - Chiều nay 18-8, tại Yên Bái, Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức họp báo vụ bắn hai lãnh đạo xảy ra tại Văn phòng Tỉnh ủy và Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái diễn ra sáng cùng ngày. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trì buổi họp báo.

Tỉnh Yên Bái họp báo vụ bắn hai lãnh đạo ảnh 1

 Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trì buổi họp báo

Tỉnh Yên Bái họp báo vụ bắn hai lãnh đạo ảnh 2
Quang cảnh buổi họp báo

Đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng nên dư luận xã hội rất quan tâm. Tham dự buổi họp báo có hơn 50 phóng viên của nhiều cơ quan thông tấn, báo chí.

Mở đầu buổi họp báo, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà cho biết: Cảm ơn báo chí đã kịp thời có mặt tại Yên Bái để thông tin chính xác về vụ việc, cũng như thể hiện tinh thần chia sẻ nỗi đau thương, mất mát rất lớn của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái khi 2 đồng chí lãnh đạo bị giết hại. Bà Trà bày tỏ, vụ họp báo hôm nay không chỉ thông tin một cách thuần túy mà còn mong muốn các cơ quan báo chí chia sẻ sự mất mát này của chúng tôi.

Bà Trà cho biết, vào khoảng 7g sáng nay, đối tượng Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Kiểm lâm đến phòng làm việc của bí thư tỉnh ủy Yên Bái Phạm Duy Cường, rồi dùng súng quân dụng K59 bắn ông Cường. Sau đó, đối tượng Đỗ Cường Minh di chuyển sang phòng Chủ tịch HĐND tỉnh, kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái Ngô Ngọc Tuấn và  bắn ông Tuấn. Hai phòng này cách nhau khoảng 100 mét. Sau đó đối tượng dùng súng tự sát tại phòng làm việc ông Tuấn. Ngay sau khi nhận tin, cán bộ Tỉnh ủy, UBND đã có mặt đưa 3 người đi cấp cứu.

Ngay sau vụ việc xảy ra, lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã báo cáo Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Văn phòng Trung ương Đảng và các cơ quan chức năng. Đồng thời đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế cử những bác sĩ tốt nhất của BV Việt Đức và Bạch Mai lên Yên Bái để cứu chữa cho 2 đồng chí bị bắn. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điều động một trực thăng cùng với lãnh đạo ban bảo vệ sức khỏe trung ương, cùng nhiều giáo sư, bác sĩ đầu ngành lên Yên Bái.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại cuộc họp đặc biệt

 Tỉnh Yên Bái họp báo vụ bắn hai lãnh đạo ảnh 4

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái 

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc nghiêm trọng trên, trong sáng 18-8, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ngay lập tức tới Yên Bái và triệu tập cuộc họp đặc biệt.

Tại cuộc họp, Thủ tướng đã chia sẻ sâu sắc sự mất mát, đau thương rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái. Đồng thời, Thủ tướng chỉ đạo tập thể ban thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái phải bình tĩnh, đoàn kết giữ vững mọi hoạt động trên địa bàn bình thường. Lực lượng công an, quân đội tập trung giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Yên Bái.

Thủ tướng cũng giao đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư thường trực Yên Bái nhiệm vụ điều hành, chủ trì các hoạt động trên địa bàn tỉnh sau khi đồng chí Phạm Duy Cường bị sát hại. Cũng tại Yên Bái, Thủ tướng đã trực tiếp vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái chỉ đạo và yêu cầu lực lượng y tế tập trung cứu chữa 2 đồng chí bị bắn với tinh thần “còn nước còn tát”. Thủ tướng cũng gặp gỡ gia đình 2 đồng chí bị bắn và cả gia đình của đối tượng Minh để động viên và chia sẻ.

Các nhà báo đặt câu hỏi tại cuộc họp báo

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái cũng yêu cầu cơ quan công an phong tỏa ngay lập tức các địa bàn trọng yếu như trụ sở tỉnh ủy, ủy ban nhân dân để ổn định tình hình và phục vụ công tác điều tra.

Tỉnh Yên Bái cũng ngay lập tức triển khai các biện pháp cần thiết để ổn định tình hình xã hội, tâm tư của nhân dân.

Ngay sau khi nhận tin, Thủ tướng và Bộ Công an đã có mặt tại Yên Bái triệu tập cuộc họp khẩn để chỉ đạo những nội dung cần thiết nhằm ổn định lại tỉnh hình. Về phía Bộ Công an cũng cử Thứ trưởng lên chỉ đạo công tác điều tra. Lãnh đạo Ban Tổ chức trung ương cũng tới Yên Bái.

Trả lời phỏng vấn của các nhà báo, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu cho biết: Dù được sự tận tình cứu chữa của các bác sĩ nhưng hai đồng chí lãnh đạo đã tử vong vào lúc 13g 5. Riêng đối tượng Minh vẫn đang được cấp cứu. Về nguyên nhân của vụ việc hiện nay vẫn đang được điều tra.

Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu

Khẩu súng của đối tượng Minh là do Bộ NN- PTNT cấp cho và có làm thủ tục về việc cấp phép sử dụng vũ khí với Bộ Công an. Khẩu súng này được cấp và trang bị cho chính  đối tượng. Công an Yên Bái cùng với lực lượng an ninh của Bộ Công an tiếp tục khám xét nơi ở và làm việc của đối tượng Minh, tới giờ chưa thu được thư tuyệt mệnh, hay thông tin gì trước khi đối tượng gây án.

Qua khám nghiệm hiện trường, mỗi phòng thu được 4 vỏ đạn. Khi vụ việc xảy ra, các phòng làm việc xung quanh không nghe thấy tiếng súng vì các phòng đóng cửa kín và súng K59 bắn có tiếng nổ không lớn. Khẩu súng khi cơ quan thu được hiện trường đã hết đạn và không có bộ phận giảm thanh.

Bà Trà cũng cho biết nhân thân của đối tượng Minh cơ bản là tốt, trong cuộc sống và công việc chưa có điều tiếng gì nên việc hành động trên có thể là bộc phát, hoặc trong tâm tư có suy nghĩ bức xúc. Việc sắp xếp, bổ nhiệm đối tượng Minh đúng quy trình, không có gì sai sót. Với Sở NN-PTNT có chủ trương sáp nhập Chi Cục kiểm lâm và Chi Cục phát triển nông nghiệp nhưng mới chỉ là dự tính ban đầu. “Tôi khẳng định  không có liên quan tới công tác cán bộ. Yên Bái là tỉnh đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước về sắp xếp bổ máy tổ chức biên chế. Nhưng việc này được Yên Bái thực hiện rất bài bản, đảm bảo công bằng, khách quan…”- bà Trà nhấn mạnh.

Cuộc họp nội dung HĐND dự kiến diễn ra sáng nay có nhiều nội dung nhưng không có nội dung gì liên quan tới bộ phận lâm nghiệp nên không có việc gì để mời đồng chí Minh. Tuy nhiên trước đó, đồng chí Minh có thông qua văn phòng xin gặp đồng chí Bí thư.

Tại cuộc họp báo, thông tin cập nhật cho biết lúc 15g26’ đối tượng Minh đã tử vong tại bệnh viện. Do vậy, theo Bộ Luật Hình sự, sẽ không khởi tố vụ án và khởi tố bị can.

Bà Trà cho biết, theo kế hoạch vào lúc 19g tối nay sẽ tiến hành khâm liệm đồng chí bí thư Phạm Duy Cường. Tuy nhiên thông tin về tang lễ sẽ được thông báo cụ thể sau khi có  ý kiến chính thức từ phía gia đình.

Buổi họp báo kết thúc vào lúc 15g35’.

Minh Giang - Quốc Khánh - Phan Thảo

Tỉnh Yên Bái họp báo vụ bắn hai lãnh đạo ảnh 8

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục