Bão “đá”

Hầu hết các vụ buôn bán, vận chuyển ma túy bị bắt giữ thời gian gần đây đều có ma túy tổng hợp (methamphetamine dạng tinh thể, “hàng đá”). Các đối tượng còn tìm cách sản xuất “đá”. Trong khi đó, việc đấu tranh với bão “đá” lại bộc lộ nhiều thiếu sót.
Bão “đá”

Hầu hết các vụ buôn bán, vận chuyển ma túy bị bắt giữ thời gian gần đây đều có ma túy tổng hợp (methamphetamine dạng tinh thể, “hàng đá”). Các đối tượng còn tìm cách sản xuất “đá”. Trong khi đó, việc đấu tranh với bão “đá” lại bộc lộ nhiều thiếu sót.

  • Thách thức mới

Nguyễn Bá Thủy (SN 1969, ngụ Hà Nội), chuyên cung cấp trái phép ma túy tổng hợp cho Lư Gia Vị (cháu nội của tướng cướp Tín Mã Nàm khét tiếng trước 1975) và các đối tượng cộm cán tại TPHCM.

Bị săn lùng gắt gao với 2 lệnh truy nã đặc biệt, Thủy lẩn như chạch và ở lì tại khách sạn Đông Phương 2 (96A/4 Trần Phú, TP Nha Trang, Khánh Hòa) để… nghiên cứu sản xuất “hàng đá”. Thủy tìm kiếm công thức, quy trình bào chế từ internet và lấy nguyên liệu là các hóa chất, phụ gia trôi nổi ngoài thị trường. Sau 4 tháng đeo bám ngày đêm, khi tóm được Thủy, các cán bộ chiến sĩ cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy ngỡ ngàng trước cách chiết xuất ma túy tổng hợp dạng tinh thể bằng công nghệ hết sức đơn giản của y.

Tương tự, Phạm Văn Sơn (SN 1973, quê Thanh Hóa, tạm trú quận 12, TPHCM) cùng đồng bọn thiết lập đường dây điều chế “hàng đá” với các cơ sở nằm rải rác ở TPHCM và Đồng Nai. Đầu năm 2012, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47B, Bộ Công an) bắt giữ nhóm của Sơn, thu được 400 gram methamphetamine dạng nước và 2 gram dạng tinh thể, cùng nhiều hóa chất như aceton, phosphoric, cồn, dụng cụ dùng để điều chế ma túy tổng hợp.

Ma túy tổng hợp thường được tuồn vào VN với quy mô lớn. Trong ảnh là Trần Hạ Tiên bị bắt vào cuối năm 2011 cùng tang vật là 4kg ma túy tổng hợp giấu trong vali hai đáy.

Ma túy tổng hợp thường được tuồn vào VN với quy mô lớn. Trong ảnh là Trần Hạ Tiên bị bắt vào cuối năm 2011 cùng tang vật là 4kg ma túy tổng hợp giấu trong vali hai đáy.

Theo C47B, “dấu ấn” của ma túy tổng hợp ngày một đậm, “hàng đá” có mặt ở hầu hết các vụ án ma túy được khám phá trong thời gian vừa qua. Trong 6 chuyên án lớn được khám phá vào dịp cuối năm 2011 và đầu năm 2012 của C47B, cả 6 chuyên án đều dính đến “hàng đá”, trong đó có một đường dây điều chế ma túy tổng hợp. Tang vật thu giữ lên đến 8kg “hàng đá” cùng nhiều tài liệu quan trọng. Ma túy chủ yếu từ Campuchia đi qua Tây Ninh, Long An, Kiên Giang, An Giang vào TPHCM.

Tại TPHCM, trong gần 1.700 vụ án về ma túy được khám phá năm 2011, “hàng đá” có mặt trong 1/3 số vụ. Lượng ma túy tổng hợp thu được ở TPHCM chiếm 1/3 tổng số tang vật ma túy trong cả nước. Đặc biệt, để tối đa hóa lợi nhuận, các đối tượng không những mua bán, vận chuyển mà còn tìm cách sản xuất “hàng đá”. Các đối tượng thường thuê nhà nguyên căn, khách sạn, thậm chí cho ô tô chạy rong ruổi trên đường và chiết xuất “hàng đá” ngay trên xe.

Theo C47B, trước xu hướng “đập đá” của giới trẻ, với nhu cầu “hàng đá” lớn tại địa bàn các tỉnh phía Nam, phương pháp điều chế lại đơn giản, giá trị cao, dễ cất giấu, dễ sử dụng nên tình hình tội phạm sản xuất “hàng đá” thời gian qua diễn biến phức tạp và sẽ phức tạp hơn trong thời gian tới.

  • Yếu phòng, khó thủ

Khác với các loại ma túy truyền thống, có nguồn gốc tự nhiên (cần sa, thuốc phiện…), hoặc bán tổng hợp (heroin), ma túy tổng hợp được điều chế hoàn toàn từ các hóa chất – tiền chất ma túy. Trong khi đó, hóa chất, tiền chất rất đa dạng, được sử dụng rộng rãi ở nhiều ngành công nghiệp, y tế, có thể dễ dàng mua được ở các chợ hóa chất.

Hơn lúc nào hết, việc quản lý, kiểm soát tiền chất cần được thắt chặt để hạn chế cho hoạt động chiết xuất ma túy tổng hợp, tiếp tay cho các đối tượng liên tục ra đời nhiều loại “hàng đá” mới.

Trước sức tấn công vũ bão của “hàng đá”, giới trẻ lại gần như cổ xúy cho xu hướng “đập đá”, với niềm tin lệch lạc là “hàng đá” không gây nghiện như heroin, có chơi “hàng đá” mới thể hiện sành điệu, đẳng cấp. Lỗ hổng về nhận thức khiến sức tàn phá của mặt hàng này càng dữ dội hơn.

Quận 8 - “cái rốn” ma túy của TP, tỷ lệ người “đập đá” chiếm khoảng 20% trong số được lập hồ sơ đưa đi cai nghiện tập trung hiện nay. Trong khoảng 8.000 người đang chữa bệnh tại các trung tâm cai nghiện, có khoảng 5% là người nghiện ma túy tổng hợp và tỷ lệ này đang ngày một tăng.

“Có nhiều trường hợp do quá lệ thuộc vào ma túy tổng hợp dẫn đến bị điên loạn, mất trí nhớ mà giờ đây việc phục hồi rất gian nan” - ông Nguyễn Ngọc Thạch, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TPHCM, cho biết.

Trong khi đó, việc “dọn dẹp” hậu quả của ma túy tổng hợp lại thiếu cơ sở khoa học. Theo tìm hiểu của PV, đến nay, chúng ta vẫn chưa có phác đồ điều trị ma túy tổng hợp. Việc kiểm tra (test) phát hiện người nghiện ma túy tổng hợp có chi phí cao hơn 10 lần so với chi phí kiểm tra người nghiện heroin khiến nhiều quận, huyện lúng túng. Sau khi được phát hiện, người nghiện ma túy tổng hợp phải cai “ké” phác đồ điều trị cai nghiện heroin, trong khi bản chất của heroin và “hàng đá” khác nhau, tác hại của mặt hàng này là khôn lường và có khi nguy hiểm hơn heroin. 

MẠNH HÒA

Nghệ An: Phá đường dây sản xuất ma túy đá quy mô lớn
 

Ngày 30-3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an Nghệ An) phối hợp với các đơn vị liên quan phá một đường dây chuyên sản xuất ma túy đá quy mô lớn tại TP Vinh. Lực lượng công an đã bắt giữ Lê Thanh Hải (SN 1971), Tăng Thị Lan Phương (SN 1974, bạn gái của Hải) và Tăng Ngọc Nuôi (bố của Phương) tại một căn hộ thuộc chung cư B3 - Quang Trung. Tiếp đó, 2 tổ công tác khác bao vây một ngôi nhà trên đường Văn Đức Giai (phường Hưng Bình) và một căn nhà ở khối 12 (phường Quang Trung) bắt giữ vợ chồng Lê Thanh Minh và Nguyễn Thị Nga (bố mẹ của Lê Thanh Hải). Bước đầu, qua khám xét lực lượng công an thu giữ một lượng lớn hóa chất, hàng chục can nhựa, tân dược, máy móc thiết bị... dùng để điều chế, sản xuất ma túy đá.

D.CƯỜNG

Tin cùng chuyên mục