Bảo đảm cung ứng vaccine sau vụ cháy kho vaccine ở Viện Pasteur TPHCM

Liên quan đến sự cố cháy kho vaccine xảy ra tại Viện Pasteur TPHCM sáng 4-12, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM khẳng định: Viện đang điều phối, bổ sung đảm bảo đủ nguồn  vaccine cho cộng đồng sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng tại khu vực phía Nam.

Liên quan đến sự cố cháy kho vaccine xảy ra tại Viện Pasteur TPHCM sáng 4-12, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM khẳng định: Viện đang điều phối, bổ sung đảm bảo đủ nguồn  vaccine cho cộng đồng sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng tại khu vực phía Nam.

Theo ông Phan Trọng Lân, kho bị cháy là kho vaccine dự trữ dùng để trung chuyển về kho các tỉnh, thành phố trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng khu vực phía Nam. Hiện đơn vị đang thống kê thiệt hại do vụ cháy gây ra.

“Với số  vaccine đã bị cháy, Viện có kế hoạch điều phối vắc-xin giữa các tỉnh, thành trong khu vực phía Nam với nhau; đồng thời, phối hợp với Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia và các Cục, Vụ, Viện có liên quan để bổ sung nguồn  vaccine  mới, đảm bảo đủ vaccine cho cộng đồng sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng”, ông Lân khẳng định.

Trong thời gian chờ khắc phục sự cố, Viện Pasteur cũng phối hợp với các đơn vị có kho lạnh chứa  vaccine  trên địa bàn TPHCM chuẩn bị đủ diện tích kho lạnh, tiếp nhận các  vaccine  bổ sung của Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia để trung chuyển về các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Ông Phan Trọng Lân cho biết thêm, vụ cháy chỉ ảnh hưởng đến kho vaccine Tiêm chủng mở rộng, còn kho vaccine dịch vụ sử dụng cho người dân đến tiêm chủng tại Viện vẫn đảm bảo an toàn. Vì vậy, ngày 5-12 và trong những ngày tới công tác tiêm chủng tại Viện Pasteur TPHCM vẫn diễn ra như bình thường.

Trước đó, khoảng 3 giờ ngày 4-12, từ thông báo hệ thống cảnh báo nhiệt độ kho lạnh qua tin nhắn điện thoại, bảo vệ Viện Pasteur TPHCM đã phát hiện có đám cháy xảy ra tại kho vaccine trung chuyển cho các tỉnh phía Nam trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia. Ngay lập tức, cán bộ Viện tiến hành chữa cháy tại chỗ bằng máy bơm nước và bình cứu hỏa, đồng thời khẩn cấp thông báo cho cảnh sát phòng cháy chữa cháy. Ngay sau đó, các chiến sỹ cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Quận 3 đã kịp thời có mặt để chữa cháy. Sau 1 giờ, đám cháy đã bị dập tắt hoàn toàn.

Hiện Viện Pasteur TPHCM đang tích cực rà soát toàn bộ hệ thống điện và hệ thống phòng cháy chữa cháy của Viện.

Vụ cháy làm toàn bộ lô hàng gồm 12 loại vaccine thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia chứa trong kho hư hỏng hoàn toàn, không thể tiếp tục sử dụng với giá trị thiệt hại tương đối lớn.

Để đảm bảo nguồn vaccine cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia tại các tỉnh phía Nam sau khi kho bị cháy, Viện Pasteur TPHCM đã lên kế hoạch tăng cường nhân sự, chủ động điều phối vaccine  giữa các tỉnh thuộc khu vực phía Nam; phối hợp với Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia và các Cục/Vụ/Viện có liên quan để điều phối, bổ sung, đảm bảo vaccine cho cộng đồng sử dụng.

Tại Viện Pasteur TPHCM  có 2 kho chứa vaccine  gồm kho vaccine sử dụng cho người dân đến tiêm tại Viện và kho vaccine trung chuyển cho các tỉnh phía Nam. Kho bị cháy là kho trung chuyển, do đó nguồn vaccine phục vụ cho người bệnh tại Viện sau vụ cháy vẫn đảm bảo cung ứng và hoạt động bình thường.

SONG NGUYÊN - TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục