Bộ Nội vụ tăng cường cán bộ quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo tại TPHCM và các tỉnh phía Nam

Ngày 27-8, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức gặp mặt, giao nhiệm vụ cho tổ công tác của Bộ Nội vụ về tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo tại TPHCM và các tỉnh phía Nam.

Bộ Nội vụ tăng cường cán bộ quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo tại TPHCM và các tỉnh phía Nam

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, thời gian qua, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của đời sống, kinh tế, xã hội và an toàn sức khỏe của nhân dân.

Bộ Nội vụ tăng cường cán bộ quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo tại TPHCM và các tỉnh phía Nam ảnh 1 Bộ Nội vụ tổ chức gặp mặt, giao nhiệm vụ cho tổ công tác của Bộ Nội vụ về tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo tại TPHCM và các tỉnh phía Nam. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Trước bối cảnh đó, Bộ Nội vụ đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các tổ chức tôn giáo và các địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở tôn giáo; vận động các tổ chức, cá nhân tôn giáo tích cực đóng góp nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch với số tiền hàng trăm tỷ đồng và có hơn 2.000 tình nguyện viên tôn giáo đã đăng ký và hàng trăm chức sắc, chức việc và tín đồ đã trực tiếp tham gia tuyến đầu chống dịch, đảm trách công việc nặng nề, chăm sóc người nhiễm Covid-19, góp phần ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

Hiện tại, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo, nhất là tại TPHCM và các tỉnh phía Nam. Trước tình hình trên, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ký ban hành kế hoạch và quyết định thành lập tổ công tác tăng cường lực lượng vào TPHCM và các tỉnh phía Nam để trực tiếp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và UBND các tỉnh phía Nam hướng dẫn việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo; đồng thời hỗ trợ các tổ chức tôn giáo trong việc kết nối, tổ chức các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, phát huy nguồn lực tôn giáo đóng góp cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ Nội vụ tăng cường cán bộ quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo tại TPHCM và các tỉnh phía Nam ảnh 2 Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đề nghị tổ công tác chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện và đề xuất xử lý các hoạt động lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để tuyên truyền các thông tin tiêu cực, không đúng về tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội, gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà chia sẻ, đây là nhiệm vụ quan trọng để góp phần vào việc ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.  

Trong quá trình tổ công tác thực hiện nhiệm vụ, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đề nghị các thành viên tổ công tác chấp hành nghiêm kỷ luật, tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đặc biệt, phối hợp hướng dẫn các tổ chức tôn giáo trên địa bản thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và tiếp tục hỗ trợ các tổ chức tôn giáo trong việc tổ chức các hoạt động thiện nguyện; có thể lựa chọn các cơ sở tôn giáo đủ điều kiện để đề xuất với cấp có thẩm quyền thành lập bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung, khu điều trị bệnh nhân Covid-19 khi có yêu cầu. 

Bộ Nội vụ tăng cường cán bộ quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo tại TPHCM và các tỉnh phía Nam ảnh 3 Thay mặt Bộ Nội vụ, bà Phạm Thị Thanh Trà chúc các thành viên tổ công tác hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Đồng thời, chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện và đề xuất xử lý các hoạt động lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng tuyên truyền các thông tin tiêu cực, không đúng về tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội, gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng.

Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, những nhiệm vụ trên của tổ công tác với mục đích lớn nhất là tạo ra sức mạnh toàn dân, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của các tôn giáo để chung tay cùng cộng đồng chống dịch. “Chúng ta phải phối hợp tốt với Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc, chính quyền các địa phương TPHCM và các tỉnh phía Nam để vừa nắm bắt tốt tình hình, diễn biến chung để có sự hỗ trợ, hướng dẫn với các chức sắc, chức việc, vận động tín đồ, quần chúng nhân dân chấp hành quy định về phòng chống dịch, tạo ra sức mạnh tổng hợp để chống dịch”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ yêu cầu.

Theo thông tin từ Bộ Nội vụ, hiện nay các tổ chức tôn giáo tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Số tiền đóng góp hiện đạt hơn 10 tỷ đồng vào Quỹ vaccine Covid-19. Ủng hộ tiền và hiện vật, hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh trên 200 tỷ đồng. Đã có trên 2.000 tình nguyện viên của các tổ chức tôn giáo đăng ký tình nguyện tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 tại TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai.

Tin cùng chuyên mục