Cà Mau: Nạo vét cửa biển nửa chừng, tàu cá công suất lớn “mắc cạn”

SGGPO

Thời gian qua, cửa biển Khánh Hội (xã Khánh Hội, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) bị cạn nên tàu cá có công suất lớn khó khăn vào neo đậu. Khi được đầu tư nạo vét thì lại làm nửa chừng khiến người dân bức xúc.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều ngư dân tại cửa biển Khánh Hội cho biết do cửa biển cạn nên tàu cá ra vào rất khó khăn. Nếu vào mùa biển êm thì tàu cá ra vào dễ hơn nhưng gặp vào mùa biển động thì dễ mắc cạn, sóng biển đánh hay bị lật tàu.

“Khi nghe nạo vét cửa biển thì tôi rất mừng vì tàu có thể ra vào cửa biển này neo đậu mà không phải đi xa. Tuy nhiên, cửa biển chỉ nạo vét được một đoạn phía trong còn đoạn phía ngoài thì ngưng nửa chừng nên không phát huy được tác dụng”, một chủ tàu bức xúc.

Cà Mau: Nạo vét cửa biển nửa chừng, tàu cá công suất lớn “mắc cạn” ảnh 1 Cửa biển Khánh Hội nạo vét dừng nửa chừng nên tàu cá công suất lớn ra vào neo đậu gặp nhiều khó khăn

Cửa biển Khánh Hội là một trong những cửa biển có quy mô lớn, tập trung nhiều tàu cá ra vào neo đậu. Tuy nhiên, do gần đây cửa biển này bị bồi lắng nên tàu cá có công suất lớn phải tìm cửa biển khác neo đậu.

Trước thực trạng trên, Sở NN-PTNT Cà Mau (chủ đầu tư) cho triển khai Dự án đầu tư xây dựng khu neo đậu tránh trú bão tàu cá kết hợp bến cá Khánh Hội. Tổng mức đầu tư dự án hơn 134 tỷ đồng.

Trong dự án này có hạng mục rất quan trọng là nạo vét luồng tàu dài 4,5 km, hệ thống phao báo hiệu và trụ neo tàu (gói thầu số 17) với kinh phí trên 33 tỷ đồng.

Gói thầu này do liên doanh Công ty CP xây dựng công trình Hồng Lâm (gọi tắt Công ty Hồng Lâm) và Công ty TNHH xây dựng Quang Tiền thi công. Thời gian thi công từ tháng 10-2016 đến cuối năm 2018 thì hoàn thành. Tuy nhiên, gói thầu thi công nửa chừng rồi ngưng.

Ông Châu Minh Đảm, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hội, cho biết do việc nạo vét cửa biển dừng nửa chừng nên không phát huy hiệu quả. Vì vậy, dịch vụ hậu cần nghề cá địa phương chưa phát triển.

Theo ông Đảm, trước đây dự án có vướng mặt bằng ở bãi chứa bùn nạo vét số 6 (do nằm ở khu vực rừng phòng hộ) vì vậy phải tìm vị trí khác. Ngoài ra, dự án dừng nửa chừng cũng có lỗi do đơn vị thi công.

Chiều ngày 18-10, trao đổi với phóng viên, ông Trần Tiến Mạnh, Giám đốc Công ty Hồng Lâm, cho biết đã làm việc với địa phương và tìm được vị trí bãi chứa bùn mới, sẽ tập kết thiết bị thi công trở lại. Tuy nhiên, ông Mạnh cũng thừa nhận hiện đang vào mùa mưa bão nên việc thi công sẽ gặp nhiều khó khăn.

Trong một diễn biến khác có liên quan, khi trúng thầu liên doanh, Công ty Hồng Lâm và Công ty TNHH xây dựng Quang Tiền đã tổ chức thi công nạo vét luồng tàu.

Tuy nhiên, đơn vị thi công chỉ đưa các tàu hút bùn có công suất nhỏ, không đúng kết quả trúng thầu nên bị Thanh tra Sở xây dựng Cà Mau kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng. Về vấn đề này, ông Mạnh cho biết đã chấp hành xong quyết định xử phạt.

TẤN THÁI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn

Trưởng lão Hòa thượng THÍCH HIỂN PHÁP, Nhân sĩ đã từ trần

Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Ủy ban Thường vụ Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bến Tre; Thiền viện Quảng Đức, chùa Hưng Phước, môn đồ pháp quyến, hiếu quyến vô cùng kính tiếc báo tin: