Ca sĩ Lệ Quyên - Sến, xưa và sang

Ca sĩ Lệ Quyên - Sến, xưa và sang

Không là cái tên đình đám, cũng không phải dạng ca sĩ xuất hiện đều đặn trên các phương tiện truyền thông nhưng mỗi khi biểu diễn Lệ Quyên (ảnh) đều có một vị trí đặc biệt trong lòng công chúng yêu nhạc và một lượng khán giả yêu mến đủ cho cô sự tự tin để sống với nghề.

Nổi tiếng là ca sĩ phòng trà đắt show vào loại nhất nhì và chuyên trị những ca khúc trữ tình ngọt ngào, sâu lắng nhưng khi đứng chung trên sân khấu lớn với các tên tuổi ca sĩ đàn anh đàn chị hay tự mình tổ chức show riêng, ca sĩ Lệ Quyên luôn tạo được chú ý và nhận được sự yêu mến, cổ vũ nhiệt tình của khán giả. Ít ai ngờ, Lệ Quyên hát nhạc xưa trong đó có nhiều ca khúc mà người ta vẫn quen gọi là nhạc sến, lại ngọt ngào, mùi mẫn đến vậy.

Lệ Quyên nói: “Tôi đã hát và yêu mến những ca khúc ấy từ khi còn nhỏ. Chỉ có điều, đến thời điểm này, sự trưởng thành cùng những trải nghiệm cuộc sống và nhất là cảm xúc của người phụ nữ được thăng hoa trong vai trò làm mẹ, đã khiến cho tôi cảm nhận tốt hơn ca từ, giai điệu để có cách thể hiện sâu lắng, ngọt ngào đem lại cho khán giả cảm giác “đã” nhất khi thưởng thức. Khi có gia đình, có con, tôi mới thấy mình thật sự có độ chín về nghề. Giờ đây, tôi thấy mình hát hay hơn”.

Quả thật, đêm diễn duy nhất của Lệ Quyên tại Nhà hát Thành phố đã không còn một chỗ trống. Buổi diễn bắt đầu mà còn rất nhiều khán giả đứng ngoài nhà hát luyến tiếc không muốn về, dù không còn vé. “Tôi thật sự bất ngờ và quá hạnh phúc khi thấy lượng vé không đáp ứng đủ khán giả. Có tự mình tổ chức chương trình riêng mới biết mình được yêu quý và chờ đợi như thế nào. Lúc ấy, mình cũng nhận biết được mình đang ở vị trí nào”, Lệ Quyên nói.

Khi album Khúc tình xưa ra mắt, không ít người tỏ ra lo ngại, không mấy tin Lệ Quyên có thể hát được dòng nhạc này. Nhưng nhìn vào cách trình bày bìa album mang đầy hoài niệm, cùng những ca khúc được Lệ Quyên chọn thể hiện đã cho khán giả có ngay cảm tình. Rồi khi nghe Lệ Quyên thể hiện những ca khúc ấy bằng chất giọng đầy đặn, da diết và đầy tâm tư, xúc cảm mới nhận ra một Lệ Quyên thật sự phù hợp với dòng nhạc này.

Sau thắng lợi của album Khúc tình xưa, Lệ Quyên đã có đủ cơ sở, sự tự tin để tiếp tục cho ra album Trả lại thời gian – Khúc tình xưa 2. Giờ đây, cô ca sĩ gốc Hà Thành có thể tự hào về những gì mình gặt hái được trong thời gian qua và cô đang từng bước khẳng định đẳng cấp của riêng mình trong dòng chảy của nhạc Việt hiện nay.

Vừa làm ca sĩ, vừa làm vợ, làm mẹ lại kiêm thêm vai trò bà chủ phòng trà Không tên, cứ nghĩ chắc Lệ Quyên khó mà đảm đương tốt cùng lúc nhiều vai trò như thế. Lệ Quyên chia sẻ: “Quyên biết cách phân bổ thời gian hợp lý cho từng công việc, tuy có vất vả, nhưng Quyên nghĩ, chăm lo gia đình, sát cánh cùng chồng là những việc cần thiết với tất cả những người phụ nữ. Quyên chọn lọc hơn khi nhận show, để có nhiều thời gian chăm lo cho gia đình”. Nói về mơ ước, cô cười rất tươi: “Quyên chỉ cầu mong mình giữ được những gì đang có. Còn lại mọi thứ không quan trọng”.

Lệ Quyên đang ấp ủ một live show vào giữa năm 2012. Chắc chắn không thể thiếu dòng nhạc xưa trong chương trình nhưng Lệ Quyên bảo, cô sợ mọi sự rườm rà: “Xưa không có nghĩa là phải lôi lên sân khấu đủ thứ thuộc về cuộc sống xưa. Quyên thích không gian mang dáng dấp cổ xưa, nhưng sang trọng”.

Mà đúng thế, có vẻ mọi sự rườm rà đều không hợp với Lệ Quyên. Vào nghề đã lâu, nhưng Lệ Quyên là một trong số hiếm hoi những nữ ca sĩ không có tai tiếng. “Sống thật là cách nuôi dưỡng cảm xúc của chính mình”, Lệ Quyên chia sẻ. Vì vậy, với một giọng ca đầy nội lực và tinh tế, Lệ Quyên đã được khán giả dành nhiều tình cảm tốt đẹp.

Như Hoa

Tin cùng chuyên mục