Ca sĩ Mỹ Linh: Thành công phụ thuộc vào ý chí của mỗi người

“Sống lại những khoảnh khắc đẹp nhất, thanh xuân nhất cùng âm nhạc” là những gì mà ca sĩ Mỹ Linh và Mỹ Linh Tour 2018 muốn hướng tới sau khoảng thời gian ngắt quãng khá lâu - 12 năm...
Là một trong những nhân tố nổi trội bậc nhất của thế hệ được xem là góp phần đánh thức cũng như định hình thị trường nhạc Việt cho đến hôm nay, trên hành trình của mình, Mỹ Linh đã để lại rất nhiều dấu ấn cá nhân, lan tỏa và ảnh hưởng tích cực đến dòng chảy âm nhạc đương đại bằng chính thái độ làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp.
Không gian của lạc quan và tinh tế
* PHÓNG VIÊN: Ở thời điểm yếu tố “thị trường” của nhạc Việt ngày càng bị triệt tiêu bởi nhan nhản những chương trình miễn phí, cũng như tên tuổi đã không còn sức hút như thời hoàng kim, việc chị thực hiện tour diễn xuyên Việt sau 12 năm ngắt quãng không khỏi khiến nhiều người bất ngờ?
- Ca sĩ MỸ LINH: Chuyện các ca sĩ ra đĩa và đi tour để quảng bá sản phẩm âm nhạc của mình là một điều rất bình thường ở một thị trường âm nhạc. 12 năm sau Chat với Mozart I, tôi và ê kíp ra mắt album Chat với Mozart II vào ngày 18-1-2018.
Và 8 tháng sau, chúng tôi thực hiện tour diễn xuyên Việt để giới thiệu với khán giả dự án này, đồng thời ôn lại những gì đã trải qua. Sở dĩ mất đến 12 năm bởi chúng tôi phải đợi sự chín muồi về kỹ thuật phòng thu, nhân lực và năng lực sản xuất, hòa âm phối khí… để cho ra đời một sản phẩm đạt chuẩn.
Sau 12 năm, chúng tôi gặp lại bằng một tour diễn của 2018 - tên của nó là Thời gian và vẫn một ê kíp. Sau 12 năm, chúng tôi trưởng thành cùng nhau, mỗi người đều có sự nghiệp, thành công riêng. Chúng tôi đi những con đường, ngả rẽ khác nhau, nhưng đến ngày hôm nay, chúng tôi ngồi lại, gặp gỡ cảm xúc của chính mình những năm về trước và có được tiếng nói chung trong tour diễn này.
Ca sĩ Mỹ Linh: Thành công phụ thuộc vào ý chí của mỗi người ảnh 1 Ca sĩ Mỹ Linh cùng chồng và con gái trong một chương trình ca nhạc
* Thời gian - cái tên mà chị chọn lựa đặt cho tour diễn lần này mang ý nghĩa thế nào với một người hơn 20 năm thăng trầm cùng nghề hát…
- Tour diễn này không phải để tổng kết 20 năm ca hát của tôi, càng không phải để kết thúc sự nghiệp. Thời gian mà Mỹ Linh Tour 2018 muốn chia sẻ, đó là: Thời gian chính là hành trình và cơ hội để chúng ta nhìn lại, bước tiếp. Thời gian có thể qua đi nhưng những gì chúng ta tin và theo đuổi thì sẽ luôn như vậy. Tour lần này chính là cuộc gặp gỡ giữa Mỹ Linh với những người bạn - những khán giả, người hâm mộ đã theo tôi trong 20, thậm chí 25 năm qua.
Mỹ Linh Tour 2018 - Thời gian sẽ là một chân dung đầy đủ nhất, rõ nét nhất, chân thật nhất về Mỹ Linh từ trước đến nay. Tôi muốn trở thành một người bạn, cùng chuyện trò, sẻ chia những nỗi niềm và cảm hứng trong cuộc sống với khán giả. Tôi hy vọng, khán giả đến với Mỹ Linh Tour 2018 sẽ sống lại những khoảnh khắc đẹp nhất, đáng nhớ nhất từ thanh xuân và hiện tại cùng âm nhạc, cũng như những chia sẻ của Mỹ Linh và ban nhạc Anh Em.
* Chị có thể nói gì về không gian và cả cá tính âm nhạc mà chị mang đến cho Mỹ Linh Tour 2018?
- Mỹ Linh Tour 2018 sẽ bao gồm các phong cách âm nhạc như Pop, R&B và pha trộn với cổ điển, Opera đến từ các nghệ sĩ khách mời. Nếu Mỹ Linh Tour 06 mang chủ đề Âm nhạc không biên giới với ý nghĩa: “Không có khoảng cách về thể loại nhạc, con người, phong cách nhạc...”, thì sau 12 năm Mỹ Linh Tour 2018: Thời gian sẽ là “bài ca tự do hướng đến tinh thần tất cả sẽ cùng “chat” với nhau, cộng hưởng trong không gian âm nhạc”. Sân khấu sẽ không dùng màn hình Led mà sẽ được thiết kế sao cho phần nghe được chú trọng nhất, để những âm thanh lạc quan và tinh tế được vang lên.
* Con đường của chị ở hiện tại vẫn nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn, nhưng thẳng thắn thì không hẳn nó gần gũi với công chúng số đông, nhất là khán giả Việt vốn luôn thích những gì thuộc về mặc định ban đầu, cũng như thường có xu hướng nghe nhạc bằng những hoài niệm. Với phân khúc đó, rõ ràng Mỹ Linh của Chị tôi, Trên đỉnh phù vân vẫn đầy ám ảnh và lôi cuốn họ. Mảng màu đó liệu sẽ vang lên trong không gian âm nhạc của Mỹ Linh Tour 2018?
- Phần đầu tiên của tour diễn sẽ giới thiệu về dự án Chat, trong đó có những bài hát về Chat với Mozart II và Chat với Mozart I. Sau đó là những phần kết hợp với khách mời, mang lại màu sắc khác cho những ca khúc quen thuộc về phần hòa âm và phối khí. Phần quan trọng thứ 3 nhưng không thể thiếu, là những bài hát hit gắn liền với tên tuổi. Tuy nhiên, không phải bài hit nào cũng được đưa vào, bởi nó còn phải nằm trong ngôn ngữ âm nhạc chung với tổng thể.
* Hà Anh Tuấn và gần đây nhất là sự tiếp nối của Lam Trường, tạo được hiệu ứng khá tốt khi hát lại những ca khúc hit của một thời. Chị có hứng thú gì với hướng đi này?
- Đây là ý tưởng khá hay và nhận được nhiều tình cảm từ phía công chúng. Nhưng thay vì lựa chọn hát lại các ca khúc hit của người khác, có thể tôi sẽ chọn cách ngược lại là mời những ca sĩ trẻ hát lại những ca khúc hit của chúng tôi.
* Không ít người cảm thấy mất lửa với thực trạng bấp bênh của thị trường nhạc Việt nhưng chị lại đầy hứng khởi với dự án xuyên Việt của mình. Chị vẫn cảm nhận những chuyển động tích cực để tạo nên năng lượng cho hành trình của mình?
- Điều đó là tất nhiên rồi! Nếu tôi không có đủ năng lượng thì không thể nào có đủ kiên trì và quyết tâm để thực hiện dự án này. Đây thực sự là một dự án rất lớn, nó đòi hỏi năng lượng, sự quyết tâm, cố gắng của cả ê kíp chứ không chỉ riêng mình tôi.
Dành thời gian cho những quan trọng tiếp theo của cuộc đời
* Gần đây, chị ít xuất hiện trên ghế nóng các chương trình truyền hình thực tế là do bận rộn với những dự án âm nhạc, hay vì chị nhận ra “cái áo ấy” giờ không còn hợp với mình?
-  Vào thời điểm này, tôi rút lui hoàn toàn, không tham gia vào một chương trình truyền hình thực tế nào. Năm 2017, tôi dành nhiều thời gian cho album Chat với Mozart II để tháng 1-2018 có thể ra mắt công chúng nên chỉ nhận lời tham gia một chương trình duy nhất là Ban nhạc Việt. Năm 2018 cũng vậy, bận rộn với tour diễn xuyên Việt nên tôi sẽ cân nhắc về việc trở lại sau khi tour diễn kết thúc. Làm giám khảo là một việc rất thú vị và cũng đem lại nguồn thu nhập, tuy nhiên nó làm cho đầu óc bị phân tán, suy nghĩ bị gián đoạn rất nhiều.
Ngoài ra, còn một lý do nữa, là tôi đang sắp xếp lại thứ tự ưu tiên trong cuộc sống của mình. Việc luôn luôn bận rộn, mà tôi thường đùa rằng “sự bận rộn ngu xuẩn”, là một điều không hay nhất của chính tôi. Tôi muốn sử dụng thời gian một cách hợp lý, khoa học hơn.
Tôi càng nghiệm ra một điều: Muốn thành công ở việc gì thì phải dành toàn bộ tâm sức cho việc ấy. Ví dụ như, bạn muốn hạnh phúc trong gia đình, bạn nhất định phải dành thời gian cho bữa cơm chiều, hay thời gian trò chuyện với chồng con mỗi ngày. Trong công việc cũng thế, nếu tôi cứ mãi lan man, việc gì cũng nhận lời, thì tôi không thể làm tốt một việc nào cả. Nhiều năm qua, tôi đã hơi lãng phí thời gian của mình nên tôi muốn dành nhiều thời gian hơn cho những việc mà tôi cho là quan trọng cho những năm tiếp theo của cuộc đời.
* Trong tour diễn lần này, chị cũng sẽ lần đầu giới thiệu con gái mình với tư cách như một ca sĩ thực thụ?
-  Người ta hay nói “Dao sắc không gọt được chuôi”, đối với gia đình tôi cũng không phải ngoại lệ. Cháu hát được hoàn toàn là do tự nghe và tự mày mò, chứ mẹ chưa dạy cháu chính thức buổi nào cả. Mặc dù tôi đi dạy nhiều học sinh ở bên ngoài, nhưng chưa bao giờ dạy con gái mình.
Trước đây, vợ chồng tôi cho con gái biểu diễn cũng chỉ để cô bé có thêm trải nghiệm về ca hát. Việc ra mắt lần này chỉ là sự giới thiệu lần hai, sau khi cháu đã hát trong album Chat với Mozart II ca khúc Nắng sớm và nhận được rất nhiều tình cảm của các khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ.
Chúng tôi muốn hát trực tiếp tại sân khấu bài hát này, để một lần nữa mang lại không khí khác với phòng thu, đó là lý do chúng tôi để Mỹ Anh hát trong tour của tôi. Còn việc cháu có theo nghề hay không lại nằm ngoài ý chí của vợ chồng tôi.
* Nếu quyết định để con theo nghề, đâu là điều lo lắng nhất của chị? Lời khuyên của chị dành cho các bạn trẻ đam mê, muốn dấn thân theo nghề hát là gì?
- Tôi không thể quyết định thay người khác về nghề nghiệp của chính họ. Thế nên, vợ chồng tôi không bao giờ quyết định thay con gái trong việc chọn nghề. Riêng lời khuyên thì quả thật khó để đưa ra lời khuyên chung cho tất cả, bởi mỗi bạn có hoàn cảnh xuất thân, tài năng, ý chí, sự cam kết và cả tính cách rất khác nhau. Mà thành công trong nghề này không chỉ phụ thuộc vào tài năng mà còn phụ thuộc rất nhiều vào tính cách, ý chí của mỗi người.

Tin cùng chuyên mục