Cần xã hội hóa dịch vụ khám, chữa bệnh

Sáng 6-3, Bí thư Thành uỷ TPHCM Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu đã đến thăm và làm việc tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.
Cần xã hội hóa dịch vụ khám, chữa bệnh

(SGGPO). - Sáng 6-3, Bí thư Thành uỷ TPHCM Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu đã đến thăm và làm việc tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ dự án BV Nhi Đồng TPHCM, thăm và làm việc tại Trạm y tế phường Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân), Bệnh viện Bình Tân, Khu Y tế Kỹ thuật cao Hoalam – Shangri-La và Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình.

Đoàn công tác thăm và làm việc tại Khu công nghệ cao Hoalam – Shangri-La

Tại công trường Bệnh viện Nhi Đồng TPHCM (xã Tân Kiên), Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã chất vấn nhà thầu về tiến độ xây dựng. Theo hợp đồng, dự án được xây dựng trong vòng 18 tháng (từ 6-12-2014 đến 6-6-2016). Tuy nhiên tiến độ thực tế hiện tại kiểm tra sáng nay cho thấy, nhà thầu vẫn đang xây thô, công việc còn lại vẫn rất ngổn ngang, việc hoàn thành theo hợp đồng là rất khó.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trao đổi với BS Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình.

Lý giải vấn đề này, Ban quản lý dự án và nhà thầu nên lên các khó khăn trong việc nhập thiết bị y tế, các thủ tục hành chính… Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu Ban quản lý dự án cùng công ty tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công cần tăng tốc công việc, giao ban hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng để đánh giá tiến độ. Đồng chí Đinh La Thăng nhắc nhở các đơn vị liên quan phải nghĩ đến cảnh quá tải, bốn năm cháu nằm một giường trong bệnh viện.

Đại diện nhà thầu cũng đề nghị tạm ứng 70%-80% kinh phí trên khối lượng công trình vì hiện nay chỉ mới tạm ứng 20%. Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã đồng ý và đề nghị ứng thêm cho nhà thầu đúng quy định. Nếu đến ngày 30-6 nhà thầu không bàn giao thì cứ một đồng phạt gấp ba lần – Đồng chí Đinh La Thăng thẳng thắn.

Tại Trung tâm Y tế Kỹ thuật cao Hoalam – Shangri, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ những khó khăn mà đơn vị đang gặp phải (mỗi tháng bệnh viện thua lỗ hơn 1 triệu USD), Bộ trưởng cho rằng: “Ở đây quá rộng rãi, khang trang lại không có bệnh nhân, còn nơi khác thì lại quá tải. Người nghèo đến bệnh viện công, còn người giàu lại ra nước ngoài chữa bệnh, cho nên vấn đề giá cả cần phải xem xét lại”.

Để giải đáp vấn đề tình trạng nơi trống vắng, nơi quá tải tại các bệnh viện; Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cho rằng: Xem bệnh viện nào quá tải nhất phù hợp với đầu tư tại đây thì xem xét kết hợp tạo thành cơ sở. Đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho họ, giá cả cần điều chỉnh phù hợp, phục vụ tốt người dân thì bệnh viện đầu tư cũng không thua lỗ. Và trong tương lai tất cả các bệnh viện nên được xã hội hóa thì công tác y tế mới được đảm bảo tốt nhất và đầy đủ nhất. Bí thư Đinh La Thăng cho biết sẽ cùng lãnh đạo thành phố làm việc với Sở Y tế về việc xã hội hóa dịch vụ y tế để phục vụ tốt nhất người dân.


Thành Sơn

Tin cùng chuyên mục