Thể thao thế giới

Chiếc áo “tội lỗi”

Tour de France 2007 vẫn tiếp tục diễn ra sau những vụ việc doping. Tay đua Daniele Bennati (Italia) về nhất chặng 17 dài 188, 5 km với thành tích 4 giờ 14 phút 04 giây. Chiếc áo Vàng vẫn thuộc về tay đua Tây Ban Nha Alberto Contador (80 giờ 42 phút 08 giây). Hạng nhì và ba thi đấu nhiều hơn 1 phút 53 giây và 2 phút 49 giây là Cadel Evans (Australia) và Levi Leipheimer (Mỹ).

Tuy nhiên, Contador 24 tuổi cũng chẳng được yên với những câu hỏi của giới báo chí như “anh có sạch không ?” hay anh giải thích thế nào về chuyện bị cấm dự TDF 2006 do bị nghi dính líu vụ doping máu ở TBN, hoặc anh có làm việc với bác sĩ Michele Ferrari ngườI Italia?… DướI mắt nhiều người, chiếc áo Vàng TDF không còn uy tín nữa, mà là “chiếc áo tội lỗi”. Nhưng Contador trả lời thật can đảm: “Nếu tôi không sạch, tôi sẽ không có mặt ở đây”, và anh đã được khẳng định không liên quan vụ doping máu, không quen và không làm việc với Ferrari.

Sau khi tay đua Đan Mạch Michael Rasmussen bị đội Radobank loại khỏi giải, chặng 17 không có người mặc áo Vàng để “kỷ niệm” sự vắng mặt của Rasmussen. Contador mặc áo Trắng dành cho tay đua trẻ hay nhất ở vạch xuất phát và dường như đoàn đua chỉ còn một mục tiêu là hoàn tất cuộc đua thật nhanh khi vẫn còn 3 chặng cuối. Contador có thể sẽ mặc áo Vàng chung cuộc nhưng TDF sẽ còn mất nhiều năm mới phục hồi uy tín. Sau chỉ 30 giờ (từ trưa thứ Ba qua đến tối thứ Tư), lịch sử 104 năm của giải bị sụp đổ hoàn toàn. Tay đua Vincent Lavenu của đội AG2R nói thành tích thi đấu của Contador rất đáng nghi ngờ, nhưng họ chẳng thể nói gì hơn trừ phi Contador bị phát hiện doping: “Tôi không tin đội Discovery Chanel của anh ta. Có lẽ ngày nào đó chúng tôi sẽ biết sự thật”. 

Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa Ban tổ chức TDF với Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI) thêm nặng nề. Chủ tịch UCI Pat McQuaid “cự nự” Trưởng BTC giải Christian Prudhomme và Patrice Clerc (Giám đốc công ty Amaury giữ bản quyền tổ chức giải) về chuyện tại sao Rassmussen “trốn” doping vẫn được dự giải. Clerc hồi năm 2005 thì nói UCI chẳng tích cực chống doping, trong khi đó Prudhomme vừa khẳng định với hãng tin A rằng, “UCI đáng được giải “Đà điểu Vàng” vì “chỉ biết dúi đầu vào cát”.

Những lời lẽ này chỉ khiến làng ngựa sắt thế giới thêm lao đao sau hàng loạt những vụ doping bị vén lộ. Báo giới Pháp đã có những ý kiến rằng nên dẹp bỏ hẳn Tour de France!

Anh Thao

Tin cùng chuyên mục