Chính quyền cầu thị

Huyện Long Mỹ là địa bàn vùng sâu mới chia tách của tỉnh Hậu Giang. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng còn yếu, đội ngũ cán bộ phải choàng gánh công việc trong buổi đầu chia tách. 
Theo chân đoàn công tác tỉnh Hậu Giang về huyện Long Mỹ và huyện Phụng Hiệp để tiếp xúc với người dân, buổi tiếp xúc hôm ấy, dù trời mưa nhưng người dân vẫn đến rất đông...
Chính quyền cầu thị ảnh 1 Người dân huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) trình bày ý kiến với lãnh đạo tỉnh tại buổi đối thoại 
Chủ động tiếp xúc
Mỗi điểm tiếp xúc, đoàn công tác đã gặp gỡ khoảng 500-600 người dân địa phương. Tại huyện Long Mỹ, hơn 400 người dân đã góp ý bằng phiếu với khoảng 800 ý kiến thuộc nhiều nhóm vấn đề; và hơn 40 người dân góp ý trực tiếp tại buổi tiếp xúc. Sau đó, Cục Thi hành án, Sở LĐTB-XH, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ lần lượt giải đáp phần lớn vấn đề người dân đặt ra. Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh đã tiếp thu ý kiến của người dân; phân nhóm các vấn đề: dự án, chính sách đối với người có công, tình hình phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng, thái độ phục vụ của cán bộ… 
Nhận thấy vấn đề giải quyết chính sách cho các gia đình có công với cách mạng là cấp bách, đồng chí Trần Công Chánh đã yêu cầu Giám đốc Sở LĐTB-XH mời 14 hộ dân có thắc mắc này chuyển sang họp riêng tại phòng họp UBND huyện Long Mỹ để trả lời, hướng dẫn thực hiện các thủ tục cần thiết, giúp người dân hoàn thành nguyện vọng chính đáng. Việc làm này đã nhận được sự đồng tình rất cao bằng những tràng pháo tay của người dân tại buổi tiếp xúc.
“Dân sai, dân phải sửa; cán bộ sai phải kịp thời sửa và phải nhận trách nhiệm trước dân”, câu nói của Bí thư Tỉnh ủy đã nhận được sự đồng cảm của người dân cũng như đội ngũ cán bộ huyện Long Mỹ. Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý cán bộ địa phương cần thấu hiểu những gửi gắm, bức xúc của người dân để tiếp thu. Quan trọng là nhận thức đúng đắn về thái độ làm việc, phải tận tụy phục vụ dân. 
“Chúng tôi luôn ý thức trách nhiệm phấn đấu xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển, nhằm nâng cao đời sống nhân dân. Trong quá trình làm việc, không thể tránh khỏi sơ suất, thiếu sót. Tiếp xúc với bà con, chúng tôi mong muốn nghe nhiều ý kiến. Sau đó sẽ yêu cầu các sở ngành liên quan trả lời trực tiếp. Các vấn đề bức xúc cần giải quyết, sẽ có mốc thời gian cụ thể”, đồng chí Trần Công Chánh chia sẻ tại buổi đối thoại với người dân huyện Phụng Hiệp.
Hàng trăm người dân huyện Phụng Hiệp đã ấm lòng, không ít người nôn nóng chờ đến lượt để trình bày tâm tư, nguyện vọng, trăn trở… Từ câu chuyện đường nông thôn cho học sinh đến trường, dân khó khăn trong chia tách đất, việc di dời nhà dân khỏi đường điện cao thế còn chậm, chất lượng công trình xây dựng chưa đảm bảo chất lượng, đến chuyện phân lô bán nền trong một số dự án thiếu minh bạch, thái độ cán bộ chưa gần và sát dân… đã được bộc bạch.
Gần gũi để chia sẻ
Thật ra, nhiều vấn đề người dân phản ánh, lãnh đạo tỉnh đã nắm được, nhưng chỉ khi tiếp xúc mới hiểu sâu sát hơn. Cũng có nhiều ý kiến đóng góp khá gay gắt, “ám chỉ” một số cán bộ huyện trục lợi đất đai…
Có lẽ, đây là điều ngoài mong muốn của cán bộ lãnh đạo tỉnh tại buổi tiếp xúc. Khi đại diện lãnh đạo huyện trả lời, có dấu hiệu “bán cái” cho cấp phó, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu ngay người đứng đầu chính quyền địa phương phải lên tiếng. Đây là một quyết định kịp thời, bởi người dân còn phản ánh bức xúc, mạnh dạn chỉ ra những khiếm khuyết trong điều hành của địa phương, nghĩa là người dân còn tin tưởng vào chính quyền. Chính vì vậy, người trả lời cũng phải là người đứng đầu để thể hiện trọng thị ý kiến của người dân.
Cách trả lời của người đứng đầu chính quyền huyện cũng là cách thể hiện bản lĩnh của cán bộ trước nhân dân. Nếu cán bộ “lách” các vấn đề gai góc, không dám đối diện, trả lời quanh co, thì chính cán bộ ấy đã làm mai một uy tín với nhân dân. Nếu cán bộ thành tâm, nhìn nhận các vấn đề nghiêm túc, thấy được khuyết điểm, nhận trách nhiệm thiếu sót, sẽ có được sự chia sẻ, thông cảm từ người dân. 
Kết thúc buổi tiếp xúc, đồng chí Trần Công Chánh đã yêu cầu lãnh đạo huyện Phụng Hiệp nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp chính đáng, đưa ra các giải pháp và thời gian cụ thể để giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân sở tại; các cơ quan chức năng rà soát, sai đâu, sửa đó; phát hiện cán bộ nào sai xử lý nghiêm…
Người dân vỗ tay tán thành, ủng hộ quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, tạo thêm sự gắn bó giữa đảng, chính quyền với nhân dân… 

Tin cùng chuyên mục