Chính sách bất cập, doanh nghiệp khó cạnh tranh

Tại hội thảo về “Cạnh tranh lành mạnh bảo vệ người tiêu dùng và thương hiệu Việt” do Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức ngày 14-5, đại diện các doanh nghiệp cho rằng chính sách quản lý bất cập là nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp khó cạnh tranh với các đại gia lớn trên thế giới có mặt ở Việt Nam.

(SGGP).– Tại hội thảo về “Cạnh tranh lành mạnh bảo vệ người tiêu dùng và thương hiệu Việt” do Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức ngày 14-5, đại diện các doanh nghiệp cho rằng chính sách quản lý bất cập là nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp khó cạnh tranh với các đại gia lớn trên thế giới có mặt ở Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA, trong ngành sản xuất nước giải khát, trước sự cạnh tranh của các đại gia nước ngoài, hiện nay chỉ còn một số ít doanh nghiệp trong nước còn tồn tại. Bên cạnh hai thương hiệu lớn nhất ngành nước giải khát thế giới có mặt tại Việt Nam là Coca-Cola, Pepsi với các sản phẩm nước giải khát có gas, sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước là rất lớn. Gần đây nhất là thương hiệu Tribeco rơi vào tay Tập đoàn Uni-President - cổ đông lớn nhất của Tribeco Sài Gòn trước khi giải thể.

Một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp trong nước khó cạnh tranh, theo ông Việt, đó chính là hoạt động “lỗ giả, lãi thật” như chính trong báo cáo tổng kết 25 năm kêu gọi đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. đó là áp dụng các thủ thuật chuyển giá tinh vi như nâng giá trị của nguyên vật liệu đầu vào, bán thành phẩm, thành phẩm, dịch vụ, phí quản lý... gây thất thu ngân sách, làm cho đa số bên Việt Nam phải rút ra khỏi liên doanh, doanh nghiệp trở thành 100% vốn nước ngoài.

Theo GS Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành sinh học Việt Nam, nghịch lý của ngành nước giải khát Việt Nam là người dân còn thiếu dinh dưỡng, nhất là thiếu vitamin nhưng các loại nước giải khát ngoại chỉ có thành phần là nước đường và một ít hương vị rồi nạp gas và “không có tí vitamin nào và như thế về mặt dinh dưỡng khác gì ăn thêm... vài thìa cơm” nhưng lại bán chạy và nghịch lý nằm ở chỗ những nghi vấn về việc trốn thuế “lỗ giả, lãi thật”. Chính vì vậy, Nhà nước phải có các chính sách để phát triển ngành nước giải khát ở Việt Nam để tiêu thụ các loại trái cây nhiệt đới cũng như đẩy mạnh tuyên truyền để toàn dân dùng đồ uống Việt.

NGỌC QUANG

Tin cùng chuyên mục