Nên nghỉ hưu vào lúc nào?

Ông CAO VĂN SANG, Giám đốc BHXH TPHCM:

* Tôi đã 58 tuổi, có hơn 30 năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Giờ tôi xin nghỉ việc để hưởng trợ cấp rồi đợi đến khi đủ tuổi sẽ lãnh lương hưu, như thế thì có lợi hơn hay không so với làm việc đến năm 60 tuổi rồi mới nghỉ và  chỉ lãnh lương hưu? (NGUYỄN HOÀNG LÀNH, quận Gò Vấp, TPHCM)

* Ông CAO VĂN SANG, Giám đốc BHXH TPHCM: Theo Bộ luật Lao động, khi hợp đồng lao động chấm dứt thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động, mỗi năm làm việc được trợ cấp nửa tháng lương. Trong khi đó, theo Luật Việc làm, đóng đủ 12 tháng đến 36 tháng BHXH thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Nếu ông nghỉ việc trước tuổi 60 thì sẽ được trợ cấp thôi việc (nếu đúng quy định của Bộ Luật Lao động) và trợ cấp thất nghiệp (nếu đủ điều kiện theo quy định của Luật Việc làm). Sau đó, khi đủ 60 tuổi, ông liên hệ BHXH quận, huyện nơi cư trú để nộp hồ sơ hưởng hưu trí.

* Tôi làm tạp vụ ở trường học. Tháng 11-2016  tôi tròn 55 tuổi; lúc đó, tôi còn thiếu 2 năm, 3 tháng nữa thì đủ 20 năm đóng BHXH để hưởng lương hưu. Vậy tôi lãnh BHXH một lần được không? Hoặc, đóng BHXH tự nguyện một lần để được hưởng lương hưu? Hoặc, tiếp tục làm việc thì trường học có phải đóng BHXH cho tôi không? (NGUYỄN THỊ BẠCH TUYẾT, quận 4, TPHCM)

* Đến tháng 12-2016 nếu đơn vị và bà vẫn tiếp tục hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì bà và đơn vị vẫn phải đóng BHXH, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp như hiện nay. Nếu đơn vị chấm dứt hợp đồng thì bà có thể lựa chọn hưởng trợ cấp BHXH một lần hoặc đóng BHXH tự nguyện một lần cho hơn 2 năm còn thiếu để được hưởng lương hưu ngay.

Mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính như sau: 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014; 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi. Do bà không nêu rõ quá trình và mức tiền lương đóng BHXH từ trước tới nay nên tôi không thể tính ngay số tiền bà hưởng BHXH là bao nhiêu. Bà có thể ghé BHXH quận 4 để cán bộ ở đây giúp bà tính toán kỹ càng.

Trường hợp bà chọn đóng BHXH tự nguyện một lần để được hưởng lương hưu ngay thì bà cần liên hệ bưu điện nơi cư trú để được hướng dẫn và làm thủ tục đóng.

* Tôi 53 tuổi, làm trong công ty may được 19 năm 10 tháng, thuộc diện nặng nhọc độc hại. Tôi tưởng có thời gian làm nặng nhọc độc hại trên 15 năm thì 50 tuổi đã được nghỉ hưu. Tại sao BHXH quận Gò Vấp không cho tôi nghỉ hưu ở tuổi 50? (MAI THỊ HÒA, quận Gò Vấp, TPHCM)

* Nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi khi nghỉ việc, có đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại thì được hưởng lương hưu. Do bà đóng BHXH bắt buộc 19 năm 10 tháng, còn thiếu 2 tháng đóng BHXH bắt buộc nên chưa đủ điều kiện hưởng hưu trí lúc đủ 50 tuổi.

Nay bà 53 tuổi, bà có 2 cách: bà có thể tham gia BHXH bắt buộc thêm 2 tháng nữa để đủ điều kiện hưởng lương hưu ở tuổi 50. Hoặc, bà đóng thêm 2 tháng BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, trong trường hợp này (chưa đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc), thì thời gian 19 năm 10 tháng làm việc nặng nhọc độc hại của bà chỉ được tính là thời gian tham gia BHXH, không là cơ sở để được xem xét để giảm trừ tuổi hoặc tăng tỷ lệ % lương hưu. Như thế, bà sẽ nghỉ hưu như các trường hợp thông thường khi đủ 55 tuổi.

Bạn đọc có thể gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Chính trị - Xã hội, Báo SGGP, số 399 Hồng Bàng, phường 14, quận 5, TPHCM; điện thoại 0914 446618 hoặc email: duongloan@sggp.org.vn

Tin cùng chuyên mục