Đại hội Đảng lần thứ X

Nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng

64,86% đại biểu lần đầu tiên tham dự Đại hội Đảng toàn quốc
Nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng

Sáng qua 13-4, tại Trung tâm Báo chí (Hà Nội), đồng chí Phan Diễn, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã chủ trì cuộc họp báo về một số nội dung quan trọng ban đầu của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X (sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 25-4 tại thủ đô Hà Nội). Cùng tham gia chủ tọa cuộc họp báo có Phó Trưởng ban TT-VH TƯ Đào Duy Quát và Phó Trưởng ban Tổ chức TƯ Tạ Xuân Đại. 

Nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng ảnh 1
Các phóng viên trong và ngoài nước trong buổi họp báo về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X. Ảnh: MINH ĐIỀN

Mở đầu cuộc họp báo, đồng chí Phan Diễn nhấn mạnh: Với chủ đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển”, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X nhằm tập trung đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội IX của Đảng (2001 - 2005); nhìn lại, đánh giá những thành tựu cũng như những bài học sau 20 năm đổi mới kể từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI diễn ra vào năm 1986 đến nay.

Đại hội lần này xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và những giải pháp lớn về phát triển đất nước trong 5 năm 2006 - 2010 trên tất cả lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại, xây dựng hệ thống chính trị, đặc biệt là công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nhằm nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng để Đảng CSVN thật sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và gắn bó ngày càng mật thiết hơn với nhân dân, xứng đáng với vai trò lãnh đạo đất nước trong thời kỳ mới.

Đại hội lần này cũng xem xét, bổ sung một số điều của Điều lệ Đảng. Phát huy dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X sẽ bầu ra một Ban Chấp hành TƯ đủ đức, đủ tài, bản lĩnh để lãnh đạo đất nước thoát khỏi tình trạng kém phát triển, trở thành nước ngày càng phát triển, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, vững bước tiến lên chủ nghĩa xã hội.
 
Đồng chí Phan Diễn cũng cho biết, thời gian qua, BCH TƯ Đảng và các cơ quan thông tấn báo chí đã nhận được hàng vạn ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân vào Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội X. Hội nghị Trung ương lần thứ 14 đã nghe tổng hợp các ý kiến của các tầng lớp nhân dân và đã thảo luận việc nghiên cứu tiếp thu những ý kiến đó để chỉnh sửa, hoàn thiện thêm một bước các văn kiện trình ĐH lần thứ X cũng như phục vụ cho việc nghiên cứu sử dụng trong quá trình Đảng lãnh đạo cách mạng sau này. “Những góp ý tâm huyết, xây dựng ấy đã giúp cho các văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X thực sự là kết tinh trí tuệ của toàn Đảng và toàn thể nhân dân” - đồng chí Phan Diễn khẳng định.
 
Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Tạ Xuân Đại đã giới thiệu khái quát cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu tham dự đại hội về độ tuổi, dân tộc, trình độ, học vấn… Theo đó, BCH TƯ Đảng khóa IX triệu tập tổng số 1.180 đại biểu về dự họp Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X. Có 1 trường hợp là đại biểu đương nhiên xin rút khỏi danh sách và đã được Bộ Chính trị đồng ý; 1 trường hợp bị bắt tạm giam, căn cứ vào Điều lệ Đảng, Trung ương đã bác tư cách đại biểu.

Như vậy, đến nay, có 1.178 đại biểu dự ĐH Đảng toàn quốc lần thứ X. Tuy nhiên, theo quy định, “trước khi đại hội diễn ra, Ban thẩm tra tư cách đại biểu sẽ báo cáo kết quả thẩm tra tư cách từng đại biểu tham dự để Đại hội quyết định” - đồng chí Tạ Xuân Đại nhấn mạnh thêm.
 
Tại cuộc họp báo, đồng chí Phan Diễn đã trả lời trực tiếp các câu hỏi của các phóng viên trong nước và quốc tế 

 64,86% đại biểu lần đầu tiên tham dự Đại hội Đảng toàn quốc
 
- Có 146 đồng chí là đại biểu đương nhiên là các đồng chí ủy viên Trung ương (chiếm 12,3%); 1.025 đại biểu do các cấp cử ra (chiếm 86,93%); 9 đại biểu được chỉ định hoạt động ở các Đảng bộ ngoài nước. 

- Đại biểu là nữ chiếm 11,5%, trong đó hai đoàn TPHCM và Hà Nội, mỗi đoàn có 6 đại biểu nữ. Đại biểu là các dân tộc thiểu số chiếm 13,2%; Anh hùng lực lượng vũ trang: 1,5%; Anh hùng Lao động: 0,59%; Nhà giáo Nhân dân - Nhà giáo Ưu tú: 1,44%; Thầy thuốc Nhân dân - Thầy thuốc Ưu tú: 0,34%. Có 29 đại biểu được tặng Huy hiệu 40 năm và 50 năm tuổi Đảng. 

-Có 64,86% đại biểu tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần đầu tiên. 

-  Đại biểu trẻ nhất là Đinh Huy 30 tuổi (Gia Lai); đại biểu cao tuổi nhất là Đỗ Quang Hưng 77 tuổi (TPHCM). Có 6 đại biểu từ 71 tuổi trở lên. 

- 99,4% đại biểu tốt nghiệp THPT; 94% đại biểu có trình độ chuyên môn từ CĐ, ĐH trở lên; 96,5% đại biểu có trình độ lý luận cao cấp và cử nhân chính trị.

- Có 12,56% đại biểu là đại biểu Quốc hội; 6,96% là Bộ trưởng, Thứ trưởng; 4,5% là trưởng, phó các ban và đoàn thể của TƯ; 13,9% là sĩ quan các lực lượng vũ trang; 49,58% là Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên thường vụ các tỉnh, thành phố; 13,8% là Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND các tỉnh, thành phố thuộc TƯ; 13,7% là lãnh đạo các cơ quan cấp huyện; 1,8% đại biểu ở các doanh nghiệp; 1,7% đại biểu ở các trường, viện nghiên cứu…

 Đ.L. - T.T.

Tin cùng chuyên mục