Kết thúc Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 8, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ

Xây dựng huyện Cần Giờ phát triển toàn diện
Kết thúc Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 8, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ

“Chương trình hành động Thành ủy TPHCM thực hiện các Nghị quyết Trung ương khóa X là góp phần xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, tạo sự hài hòa, đồng bộ với đổi mới kinh tế” - đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM mở đầu bài phát biểu chỉ đạo, kết luận Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 8 diễn ra vào chiều 18-10.

Xây dựng huyện Cần Giờ phát triển toàn diện

Kết thúc Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 8, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ ảnh 1

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải phát biểu tại Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 8. Ảnh: MAI HẢI

Phân tích nguyên nhân TPHCM chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh về chiến lược biển, đồng chí Lê Thanh Hải cho rằng, trước tiên là do chưa nhận thức đúng đắn, đầy đủ và toàn diện Nghị quyết Trung ương về chiến lược biển. Trong tương lai, tỷ trọng khai thác kinh tế biển của nước ta phải chiếm 53%-55% trong cơ cấu GDP. Vậy hãy đối chiếu với TPHCM, liệu đã làm được đến đâu? Huyện Cần Giờ có nhiều kilômét bờ biển, đến nay vẫn là huyện nghèo nhất TP, cơ sở hạ tầng yếu kém nhất, đời sống người dân cũng thấp nhất. Do vậy, đồng chí chỉ đạo thời gian tới, TPHCM phải tập trung nguồn lực, xây dựng huyện Cần Giờ phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội, trong đó nâng cao mức sống người dân huyện Cần Giờ cao hơn mức bình quân của TPHCM.

Bên cạnh đó, TP xây dựng khu đô thị cảng Hiệp Phước trở thành trung tâm dịch vụ hàng hải, hậu cần cho cả khu vực phía Nam, khu công nghiệp đóng tàu, thương mại quốc tế. Đồng chí khẳng định, gắn kết hệ thống cảng biển với khu công nghiệp công nghệ cao, TPHCM sẽ tạo ra bước phát triển mới.

Kết hợp “xây với chống”, lấy “xây” làm chính

Khi nói về công tác kiểm tra giám sát của Đảng, đồng chí Lê Thanh Hải cho đây là công việc của toàn Đảng bộ và là trách nhiệm trực tiếp của các cấp ủy, nên không thể khoán cho ủy ban kiểm tra các cấp. Đồng chí cho rằng, kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ thường xuyên, toàn diện và phải thực hiện có hiệu lực, hiệu quả; gắn giám sát với kiểm tra, chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm, ngăn chặn, giải quyết từ khi mới manh nha, không để xảy ra vi phạm; kết hợp “xây với chống”, lấy “xây” làm chính. Đồng chí Lê Thanh Hải khẳng định, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát là góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Đồng chí lưu ý, việc kiểm tra, giám sát của cấp trên với cấp dưới ở TPHCM làm khá bài bản, nhưng kiểm tra, giám sát cùng cấp thì còn nhiều lúng túng. Đồng chí yêu cầu công tác kiểm tra, giám sát cần tập trung trên các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, quản lý báo chí; về chấp hành nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng; kinh tế, tài chính của Đảng; hành chính, tư pháp; tổ chức, cán bộ và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Công tác tư tưởng, lý luận, báo chí là công tác đối với con người

Nhắc lại quan điểm chỉ đạo của Trung ương đối với công tác tư tưởng, lý luận, báo chí, đồng chí Lê Thanh Hải nêu rõ, đây là lần đầu tiên, Trung ương đã tổng kết thực tiễn và xác định các quan điểm chỉ đạo đối với lĩnh vực tư tưởng, lý luận, báo chí, trong đó chứa đựng nhiều nội dung rất mới. Đối chiếu với tình hình hoạt động báo chí ở TPHCM, đồng chí Lê Thanh Hải cho rằng, có nhiều vấn đề đúng như nhận định của Trung ương. Chính vì thế, để thực hiện tốt Chương trình hành động Thành ủy “Về công tác tư tưởng, lý luận, báo chí trước yêu cầu mới”, các cấp ủy Đảng phải bắt đầu từ nhận thức.

Tại hội nghị, đồng chí khẳng định, công tác tư tưởng, lý luận, báo chí là một bộ phận “đặc biệt quan trọng” trong toàn bộ hoạt động của Đảng; là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng chính trị của chế độ. Từ thực tiễn TPHCM, đồng chí chỉ ra cho hội nghị quán triệt quan điểm: công tác tư tưởng, lý luận, báo chí là công tác đối với con người, cho nên phải gắn chặt lý trí với tình cảm; gắn sự định hướng với tính tự nguyện. Báo chí phải góp phần tạo dựng niềm tin cho nhân dân, góp phần đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đấu tranh với những tiêu cực trong xã hội và chống lại các luận điểm sai trái của các thế lực thù địch. Báo chí là tiếng nói của Đảng, chính quyền và tổ chức đoàn thể nhân dân, do vậy báo chí phải tuân thủ tôn chỉ mục đích, chịu sự lãnh đạo của Đảng và bảo đảm tính tư tưởng, tính chân thật, tính nhân dân, tính chiến đấu, tính đa dạng.

Nói về vấn đề công tác lý luận, đồng chí nhắc lại nhận định trong Nghị quyết 20 của Bộ Chính trị về TPHCM, đó là TPHCM có trách nhiệm rất lớn trong việc đóng góp kinh nghiệm và chính sách đối với chỉ đạo, lãnh đạo chung của Trung ương về tất cả mọi mặt. Nhìn lại quá trình phát triển TPHCM, đồng chí Lê Thanh Hải cho rằng, thế mạnh của TPHCM là tổng kết thực tiễn. Trung ương cũng nhận định, những điển hình sau 20 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng ở TPHCM là cơ sở hình thành những quan điểm chỉ đạo, chính sách chung cho cả nước, đồng thời giúp cho Trung ương có thêm thực tiễn sinh động để hình thành tư duy, phát triển nghiên cứu lý luận. Tuy nhiên, để tạo bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, báo chí, đồng chí Lê Thanh Hải yêu cầu phải đề cao việc phát huy dân chủ, khai thác mọi tiềm năng sáng tạo của toàn Đảng bộ và toàn xã hội. 

TUẤN SƠN 

Phát huy sức mạnh của báo chí và khắc phục những yếu kém

Ngay sau phiên bế mạc Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 8, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đã trả lời phỏng vấn báo chí một số nội dung trọng tâm của hội nghị. Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhấn mạnh:

- Đây là hội nghị thường kỳ của BCH Đảng bộ TPHCM song những nội dung của hội nghị hết sức quan trọng. Thành ủy TPHCM đã thông qua 3 chương trình hành động thực hiện các nghị quyết TƯ khóa X. Các đại biểu đã thảo luận rất sôi nổi, đặc biệt có nhiều ý kiến tranh luận để làm sáng tỏ những vấn đề hội nghị đặt ra.

* Đồng chí đánh giá như thế nào về công tác báo chí ở TPHCM?

* TPHCM là một trong những trung tâm lớn của cả nước, có một lực lượng báo chí rất hùng hậu. Thời gian qua, báo chí TPHCM đã có đóng góp rất lớn, rất tích cực trong sự phát triển của TP. Tuy nhiên, qua đánh giá của Nghị quyết TƯ chúng ta cũng thấy rõ những mặt được và chưa được của báo chí. Điều này cũng thể hiện rất rõ ở ngay trên địa bàn TPHCM. Chính vì vậy, tại hội nghị này, Thành ủy đã đề ra chương trình hành động với tinh thần làm sao để lãnh đạo báo chí phát huy sức mạnh của mình; đồng thời khắc phục những yếu kém, đặc biệt là những yếu kém lặp đi lặp lại. Chúng tôi mong muốn và tin tưởng rằng, qua việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X lần này, báo chí TPHCM sẽ lớn mạnh hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của TP.

* Xin cám ơn đồng chí.

HỒNG QUÂN ghi

Thông tin liên quan

* Trong ngày đầu khai mạc Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 8 
Thảo luận các dự thảo chương trình hành động thực hiện các nghị quyết TƯ khóa X
  

Tin cùng chuyên mục