Tọa đàm “Cách mạng Tháng Mười với lịch sử thế giới và cách mạng Việt Nam”

Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn còn giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại

Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn còn giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại

“Tiếp tục khẳng định những giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại của Cách mạng Tháng Mười Nga; đấu tranh phê phán những quan điểm phản động, lệch lạc; vận dụng vào công tác giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ cho TPHCM”. Đó là lời giới thiệu của PGS-TS Phan Xuân Biên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM về buổi tọa đàm “Cách mạng Tháng Mười với lịch sử thế giới và cách mạng Việt Nam” do Ban Tuyên giáo Thành ủy, Trường Cán bộ TP và Viện Nghiên cứu xã hội TPHCM tổ chức vào sáng 6-11. Báo SGGP trích đăng một số tham luận của các đại biểu.

  • Trần Trọng Tân (nguyên Ủy viên Trung ương Đảng): Nắm vững và vận dụng sáng tạo lý luận chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh
Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn còn giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại ảnh 1

Sáng lập Đảng công nhân xã hội dân chủ Nga, Lênin đã đề ra những nguyên tắc xây dựng Đảng Mác xít cách mạng kiểu mới và chính Người đã hết lòng chăm lo xây dựng Đảng theo những nguyên tắc đã đề ra. Đó là những nguyên tắc: Đảng phải là đội tiền phong có tổ chức và là tổ chức cao nhất của giai cấp công nhân; Đảng phải đề ra được chiến lược, sách lược đúng đắn; Đảng được tổ chức theo nguyên tắc tập trung dân chủ; đảng viên phải có trình độ hiểu biết và có năng lực tập hợp quần chúng; chi bộ Đảng phải là bộ tham mưu chính trị của quần chúng ở cơ sở.

Được xây dựng theo đúng nguyên tắc do Lênin đề ra, Đảng CS Liên Xô đã lãnh đạo nhân dân Liên Xô giành được những thắng lợi to lớn. Nhưng sau khi Lênin mất, trong việc xây dựng Đảng đã phạm những sai lầm, đặc biệt sau Đại hội Đảng lần thứ 20, sai lầm ngày càng thêm nghiêm trọng.

Đại hội lần thứ 20 đưa Khơrútsốp lên làm Tổng Bí thư. Trong lúc lên án tệ sùng bái cá nhân Stalin, Khơrútsốp đã phủ định những công lao to lớn của Stalin, đi đến phủ định thành tựu của CNXH. Khơrútsốp đã đề ra chủ trương xây dựng Đảng toàn dân, Nhà nước toàn dân, rời bỏ lý luận về đấu tranh giai cấp và chuyên chính vô sản.

Từ năm 1964 - 1982, Tổng Bí thư Đảng là Brêjơnép cũng không phát hiện được sai lầm trong xây dựng Đảng. Trong những năm 70, Liên Xô lâm vào cuộc khủng hoảng ngày càng nghiêm trọng về mọi mặt. Khi Goocbachốp lên làm Tổng Bí thư và Tổng thống Nhà nước, ông này đã ra lệnh giải tán Đảng Cộng sản Liên Xô.

Thành công lớn, thất bại lớn ở Liên Xô nếu nghiên cứu sâu sắc sẽ cho chúng ta nhiều bài học bổ ích, làm cho chúng ta có ý thức sâu sắc hơn nữa trong việc phải nắm vững và vận dụng sáng tạo lý luận chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng.

  • Thiếu tướng, GS-TS Huỳnh Nghĩ: Cách mạng Tháng Mười chiếu rọi ánh sáng con đường tiến lên CNXH của Việt Nam
Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn còn giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại ảnh 2

Dưới ánh sáng của Cách mạng Tháng Mười, Đại hội lần thứ VI của Đảng CSVN đã đề ra đường lối đổi mới, đó là đổi mới toàn diện, lấy đổi mới kinh tế làm trung tâm, xây dựng, chỉnh đốn Đảng là khâu then chốt.

Chương trình đổi mới về kinh tế là chuyển từ nền kinh tế kế hoạch, tập trung sang nền kinh tế nhiều thành phần gắn với thị trường, mở cửa theo định hướng XHCN. Đây là bước phát triển lớn không chỉ nhận thức tư tưởng mà còn khẳng định trong thực tiễn đời sống xã hội, đưa đất nước ta nhanh chóng thoát khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội để tiếp tục đi lên CNXH theo chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

  • PGS-TS Nguyễn Thế Nghĩa: Cuộc cách mạng đưa đường mở lối
Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn còn giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại ảnh 3

Những năm cuối thập niên 80 đầu thập niên 90 của thế kỷ XX, chúng ta nén lòng chứng kiến sự sụp đổ mô hình XHCN ở Liên Xô và Đông Âu. Tuy nhiên, sau đó, sự lớn mạnh của Trung Quốc cùng những thành tựu to lớn trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam và một số nước châu Mỹ La tinh đang hướng tới con đường XHCN đã và đang chứng tỏ ảnh hưởng to lớn và sâu rộng của cuộc Cách mạng Tháng Mười đối với đời sống nhân loại trong thế kỷ XXI.

Bác Hồ cũng đã chỉ rõ: Cách mạng Tháng Mười Nga đã khai sinh ra một trật tự xã hội mới: CNXH trên toàn thế giới, giải phóng người lao động ra khỏi mọi áp bức, bóc lột và buộc CN tư bản phải tự điều chỉnh. Đi theo con đường của Cách mạng Tháng Mười, dân tộc ta đã làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám, sau đó đánh thắng thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, đưa cả nước đi lên CNXH.

Những thành tựu to lớn của 20 năm đổi mới ở Việt Nam đã thêm một lần nữa khẳng định giá trị và sức ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười. Nói như Lênin: “Bao giờ và trong thời hạn nào thì những người vô sản các nước sẽ hoàn thành được sự nghiệp ấy - điều đó không quan trọng. Điều quan trọng chính là băng đã tan, đường đã mở, lối đã vạch ra rồi”. Cách mạng Tháng Mười có thể xem là cuộc cách mạng đưa đường mở lối.

  • TS Trần Chí Mỹ (Đại học KHXH-NV TPHCM): Bước đột phá vào thời đại mới
Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn còn giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại ảnh 4

Sau sự kiện Liên bang Cộng hòa XHCN Xô Viết giải thể năm 1991, trên thế giới xuất hiện nhiều lập luận xuyên tạc rằng Cách mạng Tháng Mười là một biến cố ngẫu nhiên và là một lỗi lầm của lịch sử, con đường Cách mạng Tháng Mười mở ra là trái quy luật và do đó đã đi vào ngõ cụt (!?).

Tuy nhiên, cần phải khẳng định rằng, nếu trong quá khứ không có một cuộc chuyển biến nào từ thời đại này sang thời đại khác và hoàn toàn là một quá trình êm ả thì thời kỳ quá độ từ CN tư bản lên CNXH càng không thể là một quá trình êm ả.

Sự sụp đổ một mảng lớn trong hệ thống XHCN như vừa qua không hề phủ nhận con đường đi tới thắng lợi hoàn toàn của thời đại mới. Tôi cho rằng, những tư tưởng của Cách mạng Tháng Mười vẫn đủ sức soi sáng, cổ vũ và thúc đẩy mạnh mẽ quá trình hội nhập, phát triển của Việt Nam trong thời kỳ mới nhưng đồng thời vẫn giữ được tiến bộ, công bằng xã hội - bản chất ưu việt của CNXH.

Nếu không thực hiện được mục tiêu xây dựng xã hội dân chủ - công bằng - văn minh thì tinh thần giải phóng mà Cách mạng Tháng Mười đem đến sẽ không còn ý nghĩa.

Tuấn Sơn - Mai Hương

Tin cùng chuyên mục