Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh mừng thọ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(SGGP).–
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh mừng thọ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(SGGP).– Nhân dịp sinh nhật lần thứ 100 của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25-8-1911 – 25-8-2010), chiều 23-8, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến thăm và chúc thọ Đại tướng.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân ta, Tổng Bí thư trân trọng cảm ơn và đánh giá cao những đóng góp to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; Đại tướng mãi mãi là tấm gương sáng, là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh cả của các lực lượng vũ trang nhân dân, một nhà chiến lược và chỉ huy quân sự tài ba, được bạn bè quốc tế ngưỡng mộ, là niềm tự hào của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh kính chúc Đại tướng Võ Nguyên Giáp mạnh khỏe và trường thọ, tiếp tục có nhiều đóng góp cho Đảng và đất nước.

Tổng Bí thư khẳng định: Tiếp bước các thế hệ đi trước, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta quyết tâm tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam, thực hiện thành công mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và những lời chúc tốt đẹp của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.

Cũng trong ngày hôm qua, tại nhà riêng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (30 Hoàng Diệu, Hà Nội) đã diễn ra cuộc gặp mặt của những người từng làm việc trong Văn phòng Đại tướng, một số nhà sử học và những người bạn thân thiết của gia đình Đại tướng. Tại đây, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam (Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Chủ tịch danh dự của hội) đã tặng gia đình Đại tướng cuốn sách viết về 59 vị tướng huyền thoại trong lịch sử 2.500 năm của thế giới. Trong đó, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người Việt Nam duy nhất, cũng là người duy nhất còn sống có mặt trong cuốn sách này.

Tại cuộc gặp mặt này, GS Phan Huy Lê cho rằng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị tướng hiếm hoi không chỉ có binh nghiệp lẫy lừng mà còn soạn binh thư hiện đại. “Cả thế giới đều nói ông đã đi vào lịch sử bằng tài năng, nhân cách, thiên tài quân sự, nhà văn hóa lớn. Nhưng tôi muốn nói ở khía cạnh sử học, hiếm có vị tướng nào trên thế giới vừa có binh nghiệp lẫy lừng, vừa soạn được những cuốn binh thư hiện đại, tổng kết về lý luận” - GS Phan Huy Lê khẳng định. Ông là vị tướng huyền thoại, trong suốt quá trình chỉ huy cuộc kháng chiến của dân tộc đã vừa làm sử, tham gia vào lịch sử lại vừa viết sử, những trang sử sống động.

Theo GS Phan Huy Lê, trong lịch sử quân sự Việt Nam chỉ có hai pho “binh thư” thực thụ, đó là của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Với tác phong, tư duy chiến lược, Đại tướng đã có nhiều cống hiến lớn lao cho nền sử học Việt Nam, với nhiều ý kiến xác đáng giúp các nhà sử học biên soạn sách về lịch sử chống ngoại xâm, các trường phái quân sự Việt Nam trong quá khứ cũng như thời hiện đại.

Cũng theo GS Phan Huy Lê, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người có công lao cực kỳ lớn trong bảo tồn Hoàng thành Thăng Long, ở giai đoạn đầu tiên khó khăn nhất để giữ gìn di sản, từ đó mới có căn cứ để lập hồ sơ.  “Đại tướng vẫn luôn quan tâm tới các vấn đề thời sự, tới vận mệnh dân tộc, di sản văn hóa dân tộc...” – GS Phan Huy Lê cho biết.

Cũng như GS Hoàng Tụy, vì lý do sức khỏe, Đại tá Nguyễn Huyên – người trợ lý lâu năm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp không tham dự được, nhưng đã có bài viết gửi đến cuộc gặp mặt và chúc thọ Đại tướng.

Bài viết có đoạn: “Anh (tức Đại tướng Võ Nguyên Giáp) có hạnh phúc rất lớn là một nhà lãnh đạo, một vị tướng sống thọ nhất, được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta yêu mến, tin tưởng, kính trọng, ủng hộ ngay từ khi thành lập quân đội cho đến suốt 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và cho tới hôm nay. Với công lao và sự nghiệp cách mạng mà anh đã cống hiến cho Đảng, cho nhân dân, anh đã trở hành một vị anh hùng dân tộc, một vị tướng kiệt xuất của thời đại...”.

T.Lưu

Tin cùng chuyên mục