Tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cho cả nhiệm kỳ

Ngày 1-7, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa IX khai mạc Hội nghị lần thứ 24. Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì hội nghị.
Tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cho cả nhiệm kỳ

Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 1-7, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa IX khai mạc Hội nghị lần thứ 24. Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM đề nghị các đại biểu làm rõ những hạn chế, yếu kém và đề xuất các giải pháp khả thi để đạt kết quả tốt hơn trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng và tập trung hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội không chỉ cho năm 2015 mà còn cho cả nhiệm kỳ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trao đổi cùng các đại biểu tại Hội nghị Thành ủy. Ảnh: Việt Dũng


Sớm đưa dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội X Đảng bộ TP ra lấy ý kiến nhân dân

Đối với dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội X Đảng bộ TP, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, có ý kiến xung quanh các chủ đề của Báo cáo chính trị, mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu chủ yếu và các giải pháp lớn, quan trọng của nhiệm kỳ 2015 - 2020, sau đó tiếp tục lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học trước khi hoàn chỉnh báo cáo Ban Chấp hành để công khai lấy ý kiến nhân dân và báo cáo Bộ Chính trị.

Đọc tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về kết quả thực hiện Nghị quyết TƯ 4 khóa XI về xây dựng Đảng, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, từ năm 2012 đến nay, các cấp ủy, tổ chức đảng từ Thành ủy đến cơ sở đã triển khai thực hiện Nghị quyết TƯ 4 nghiêm túc, chặt chẽ, đã tạo được chuyển biến bước đầu quan trọng. Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đã tập trung giải quyết có kết quả tích cực những vụ việc bức xúc, nổi cộm người dân quan tâm. Lãnh đạo các cấp tăng cường tiếp dân; đẩy mạnh tiếp xúc, đối thoại với dân; phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, nghĩa tình, chung sức vượt khó để cùng chăm lo cho người dân với tinh thần càng khó khăn càng phải chăm lo cho dân tốt hơn, từ đó góp phần củng cố niềm tin trong Đảng và trong nhân dân.

“Đã nhận dạng rõ hơn, sâu sắc hơn tình trạng, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Qua kiểm điểm tự phê bình, bước đầu đã khắc phục tư tưởng coi khuyết điểm và chỉ thấy khuyết điểm là của người khác, đơn vị khác” - Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh.

Tuy nhiên, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết TƯ 4, theo đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, vẫn còn một số đảng viên có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, nói trái, làm trái chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng chưa có sự chuyển biến tích cực. Một số nơi chưa tạo chuyển biến rõ nét trong việc giải quyết những bức xúc của địa phương, của đơn vị; tại một vài nơi có biểu hiện chủ quan, lơ là nên phát sinh một số vụ việc tiêu cực, đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý vi phạm phải xử lý kỷ luật.

Làm rõ nguyên nhân “lỡ hẹn” của các chỉ tiêu dân sinh

Trong 6 tháng đầu năm 2015, kinh tế TPHCM phục hồi với mức tăng trưởng khá, quý sau cao hơn quý trước, tổng sản phẩm nội địa của TP ước đạt 417.064 tỷ đồng, tăng 8,55% so cùng kỳ. Đây là mức tăng cao nhất trong 3 năm liên tiếp gần đây, góp phần tích cực đưa các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 của TPHCM về đích. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt được. Trong phần phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Văn Thưởng đã đề nghị các đại biểu phải tập trung làm rõ nguyên nhân việc một số chỉ tiêu dân sinh chưa đạt, như: cung cấp nước sạch, nước hợp vệ sinh cho dân, nhất là các giải pháp thiết thực để hoàn thành chỉ tiêu 100% hộ dân TP được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh; việc chậm xử lý nước thải công nghiệp; người dân còn gặp nhiều khó khăn trong giao dịch chuyển quyền sử dụng đất, khi đóng tiền sử dụng đất; thủ tục hành chính còn rườm rà làm mất đi những cơ hội kinh doanh của người dân…

Hội nghị đã nghe đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM đọc tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm. Trong đó đã đề ra 11 nhóm giải pháp tập trung thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội; giải pháp khắc phục các hạn chế, tồn tại, đẩy nhanh hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra…

Hội nghị cũng đã nghe Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM đọc tờ trình về tình hình thực hiện Chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá giai đoạn 2014 - 2015 của TPHCM. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận cho biết: TPHCM là địa phương đầu tiên của cả nước khởi đầu Chương trình xóa đói giảm nghèo vào đầu năm 1992 (nay là Chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá). Qua 23 năm thực hiện, chương trình đã trải qua 4 giai đoạn (1992 - 2003, 2004 - 2008, 2009 - 2013, 2014 - 2015) với 8 lần điều chỉnh nâng mức chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo (theo tiêu chí bình quân thu nhập đầu người) phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của TP. Từ nay đến cuối năm 2015, TP phấn đấu có thêm từ 10.000 - 15.000 hộ vượt chuẩn nghèo, hạ tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1% tổng hộ dân TP. Tính đến nay, tổng số hộ nghèo TP còn 20.243 hộ (chiếm 1,03% tổng hộ dân TP) và số hộ cận nghèo là 51.955 hộ (chiếm 2,89% tổng hộ dân TP).

Hồ̀ng Hiệ̣p

Tin cùng chuyên mục