Chủ doanh nghiệp thu mua tiêu, cà phê bỏ trốn, dân điêu đứng

Sáng 10-4, hàng chục người dân ở các xã Ia Glai, Ia Hlốp, Ia Ve (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) vẫn đang túc trực tại Doanh nghiệp tư nhân Sáu Đào (thôn Vườn Ươm, xã Ia Glai) chuyên thu mua, nhận ký gửi tiêu, cà phê do bà Ngô Thị Đào làm chủ, để đòi nợ.

(SGGPO).- Sáng 10-4, hàng chục người dân ở các xã Ia Glai, Ia Hlốp, Ia Ve (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) vẫn đang túc trực tại Doanh nghiệp tư nhân Sáu Đào (thôn Vườn Ươm, xã Ia Glai) chuyên thu mua, nhận ký gửi tiêu, cà phê do bà Ngô Thị Đào làm chủ, để đòi nợ.

Sự việc bắt đầu từ ngày 9-4, khi có thông tin chủ doanh nghiệp Sáu Đào vỡ nợ đã rời khỏi địa phương nên hàng chục người dân ùn ùn kéo đến đòi nợ.

Chủ Doanh nghiệp tư nhân Sáu Đào đã bỏ trốn. Ảnh: Hữu Phúc

Bà Nương Viết Thanh (thôn Vườn Ươm, xã Ia Grai) cho biết, thấy doanh nghiệp Sáu Đào làm ăn có uy tín, nên khi thu hoạch cà phê xong, gia đình bà mang đến đây ký gửi 1,5 tấn cà phê (khoảng 70 triệu đồng). Trong lúc chờ cà phê lên cao mới bán thì ngày 9-4, hay tin doanh nghiệp vỡ nợ, bà Thanh đến tìm nhưng không gặp được. Sáng nay bà tiếp tục đến doanh nghiệp Sáu Đào nhưng không gặp được bà Đào.

Tương tự, ông Đỗ Văn Tam (thôn Tân Thủy, xã Ia Ve) cho biết, khoảng 10 ngày trước, gia đình ông bán cho doanh nghiệp Sáu Đào 2 tấn tiêu (khoảng 200 triệu đồng). Chủ doanh nghiệp hẹn thứ hai (ngày 10-4) sẽ trả tiền. Tuy nhiên, mới ngày 9-4, gia đình ông nghe tin doanh nghiệp Sáu Đào vỡ nợ nên đến tìm thì không được gặp chủ doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Đức Phi, Chủ tịch UBND xã Ia Glai, ông biết được sự việc từ ngày 9-4 khi công an kinh tế vào làm việc. Trong ngày 9-4, có khoảng 40 người dân là chủ nợ kéo đến doanh nghiệp này đòi nợ. Để đảm bảo an ninh trật tự, xã đã cử lực lượng công an viên túc trực, bảo vệ. Qua thống kê sơ bộ, doanh nghiệp này đang nợ của người dân và nhà nước khoảng 50 tỷ đồng. Những tài sản, vật dụng có giá trị của doanh nghiệp này không còn. Xe ô tô của doanh nghiệp này cũng đã mang đi cấn nợ. Chủ doanh nghiệp đã bỏ trốn.

HỮU PHÚC

Tin cùng chuyên mục