Chung tay bình ổn giá

Chương trình bình ổn giá đã được TPHCM thực hiện thí điểm từ nhiều năm qua, nhưng chưa năm nào chương trình được triển khai trên diện rộng và đạt hiệu quả lớn như năm nay. Quan sát các siêu thị và các chợ truyền thống những ngày trước và sau Tết Tân Mão, hầu hết các bà nội trợ đều yên tâm vì lượng hàng hóa dồi dào, không hề có chuyện “cháy” hàng mặc dù sức mua của xã hội tăng trên 30%. Đặc biệt giá cả các mặt hàng thiết yếu rất ổn định, trừ vài thứ đặc sản – chiếm một tỷ trọng nhỏ trên thị trường tết.

Còn nhớ trước tết khoảng vài tháng, cơn “bão giá” hoành hành trên thế giới đã đem đến một dự báo chẳng lành cho tết cổ truyền của dân tộc. Tuy nhiên, diễn biến thị trường tết tại TPHCM đã đem lại niềm tin cho người tiêu dùng: Không những có thể bình ổn giá trong dịp tết mà còn có thể bình ổn giá một thời gian dài hơn, thậm chí bình ổn giá suốt năm; hàng bình ổn không chỉ có mặt ở hệ thống siêu thị Co.opMart mà lan rộng ra các siêu thị khác và cả một số chợ truyền thống – nơi mà giá cả luôn nhảy nhót như con ngựa bất kham mỗi độ tết đến.

UBND TPHCM khởi xướng chương trình bình ổn giá, với quỹ bình ổn giá ban đầu khoảng 400 tỷ đồng hỗ trợ cho một số doanh nghiệp (DN) tham gia vay với lãi suất 0%. Nhưng sau đó, chương trình lan ra hàng chục DN khác chung tay bán hàng bình ổn, trong đó nhiều DN tự nguyện không vay tiền hỗ trợ từ quỹ bình ổn giá.

Sự tương phản về giá cả, an toàn vệ sinh thực phẩm của hàng hóa trong siêu thị so với thị trường đã thu hút đông người tiêu dùng. Sức mua tại các siêu thị tăng vọt. Chính vì vậy, hầu hết các DN tham gia chương trình bình ổn giá tại các siêu thị đều tiêu thụ được khối lượng lớn hàng hóa – họ được lợi cả đôi đàng: tiêu thụ nhanh sản phẩm, lợi nhuận tăng cao.

Để thực hiện chương trình này, UBND TPHCM đã có sự chuẩn bị nguồn hàng từ nhiều tháng trước, trên cơ sở dự báo nhu cầu của thị trường. Đồng thời, các DN tham gia chương trình đã dự trữ nguyên vật liệu ngay từ đầu năm 2010 cho mùa sản xuất cuối năm… Đó là biểu hiện của một nền sản xuất có kế hoạch.

Trong khi giá cả thị trường thế giới luôn biến động khó lường, giữ được bình ổn giá trong nước là một nỗ lực rất lớn, đòi hỏi sự cố gắng của các cơ quan quản lý nhà nước và đặc biệt là sự chung tay của các DN. Giá cả không biến động đem lại cuộc sống yên lành cho người dân, góp phần ổn định tâm lý xã hội. Đó cũng là điều kiện tiên quyết để giữ vững ổn định kinh tế - xã hội cho thành phố và cả nước. Qua nhiều lần tham gia chương trình bình ổn giá, chính các DN cũng nhận thấy một chân lý: chỉ có sự ổn định mới tạo điều kiện cho DN phát triển một cách bền vững.

Từ kinh nghiệm quý báu này, rất mong UBND TPHCM và các DN kiên quyết thực hiện chương trình bình ổn giá dài hơn: bình ổn quanh năm trong năm mới.

PH.LỘC

Tin cùng chuyên mục