Sổ tay

Công nhân lại khổ vì thủ tục

Tháng 5-2006, khi Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp TPHCM (Hepza) xuống tham quan công trình 2 block nhà lưu trú cho công nhân ở Khu chế xuất Linh Trung, đại diện phía đơn vị đầu tư cho biết công trình đã hoàn thành, đáp ứng chỗ ở cho 1.500 người, đến tháng 6-2006 có thể đưa công nhân vào.

Thế nhưng mãi đến tháng 3-2007, vẫn chưa có công nhân nào được đặt chân vào khu lưu trú vì lý do: đơn vị quản lý là Công ty Phát triển nhà TP chưa làm xong thủ tục báo giá bằng văn bản, chưa phân biệt mức giá cụ thể từng tầng cho các doanh nghiệp đăng ký mặc dù trước đó đã tổ chức buổi giới thiệu sản phẩm nhà, báo mức giá bình quân là 95.000đ/chỗ.

Ông Vũ Văn Hòa, Trưởng ban quản lý Hepza bức xúc: “Công trình đã làm xong, chỉ riêng việc báo giá - một thủ tục mang tính chất rất hành chính - lại mất hơn 8 tháng trời. Chúng ta lúc nào cũng kêu thiếu nhà lưu trú, trong khi có nhà xây rồi lại không tinh giản thủ tục hành chính để sớm phục vụ công nhân!”.

Cũng cần nhắc thêm rằng, dự án này do Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn làm chủ đầu tư, được triển khai từ cuối năm 2003 nhưng mãi đến năm 2005 mới khởi công xây dựng vì vướng thủ tục, cơ chế.

Tháng 4-2006, Công ty Trường Thịnh khởi công xây nhà lưu trú cho công nhân tại phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, quy mô 3 khối chung cư 1 trệt, 4 lầu, giải quyết chỗ ở cho 600 công nhân. Tuy nhiên vừa qua, công ty đã bị Sở Xây dựng phạt 23 triệu đồng vì chưa được cấp phép xây dựng, dự án đầu tư chưa rõ.

Hiện công ty đang phải làm lại thủ tục quy hoạch, xin cấp phép xây dựng, dự kiến đến hết quý 2 - 2007 mới có thể tiếp tục thi công. Doanh nghiệp vi phạm, bị phạt là lẽ đương nhiên. Tuy nhiên, giám đốc công ty khi chấp hành nộp phạt đã than: “Thủ tục rườm rà, kéo dài trong khi nhu cầu công nhân lại quá bức xúc, nên đành phải đánh liều… tự xây!”.

TPHCM đang đẩy mạnh việc xây dựng nhà lưu trú cho công nhân. Ngoài việc nhà nước cần sớm ban hành cơ chế ưu đãi cho nhà đầu tư, việc tinh giản thủ tục hành chính trong xây dựng, cấp phép, hoàn công, báo giá… cũng là một yếu tố quan trọng để thu hút, động viên nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng, giải quyết nhu cầu bức thiết về nhà ở của hàng trăm ngàn công nhân.

KHẮC MAI

Tin cùng chuyên mục