Sổ tay

Chuyện cũ vẫn mới…

Trong buổi làm việc với Sở Kế hoạch-Đầu tư TPHCM để giám sát việc triển khai Nghị quyết Đảng, sau khi nghe xong tình hình công tác cán bộ ở đây “còn nhiều vấn đề phải bàn”, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã quay sang hỏi Giám đốc Sở KH-ĐT Thái Văn Rê đang ngồi kế bên:

- Trong Sở KH-ĐT, đồng chí biết mặt bao nhiêu cán bộ, nhân viên của mình?

Ngần ngừ một lát, Giám đốc Sở KH-ĐT ước lượng:

- Tôi biết mặt khoảng 70% anh chị em!

- Trong khuôn viên trụ sở này chỉ khoảng hơn 3.000 m2 với tổng số 176 cán bộ, nhân viên mà mới biết từng ấy cán bộ của mình thì ít quá! Như thế làm sao nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của tất cả anh em và làm sao lãnh đạo bao quát, quản lý chặt chẽ cán bộ được. Ở nhiều cơ quan, chắc cũng tương tự như vậy.

Tiếp đó, đồng chí Lê Hoàng Quân kể, có doanh nghiệp của Nhật Bản tại TPHCM có hàng ngàn công nhân, nhưng khi đến ngày sinh nhật một ai đó trong công ty, ông chủ doanh nghiệp đích thân tặng hoa và nói lời chúc mừng. Đó chính là phong cách quản lý hiện đại mang đậm nét văn hóa và tính nhân văn.

Tất nhiên, người biết mặt công nhân, biết ngày sinh tháng đẻ của họ, rồi sắp đặt cho ông chủ doanh nghiệp tặng hoa vào ngày sinh nhật, không ai khác chính là người làm công tác tổ chức nhân sự. “Dù trị giá món quà rất nhỏ, nhưng đó là nguồn động viên tinh thần to lớn đối với mỗi công nhân, giúp họ gắn bó và làm việc có trách nhiệm hơn với doanh nghiệp” - đồng chí Lê Hoàng Quân nhận định.

Chuyện như trên không mới nhưng cần thiết kể lại để lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương của Đảng cũng như Nhà nước có thể rút ra điều gì đó, có thể ứng dụng trong công tác quản lý đơn vị của mình.

Tuấn Sơn

Tin cùng chuyên mục