Xung quanh việc HLV Judo bị tố cáo nhũng nhiễu, chèn ép VĐV

Có không những âm mưu, toan tính

Thời gian vừa qua, dư luận đang rất quan tâm về sự kiện ông bà Nguyễn Thị Hạnh và Trần Đình Cơ là phụ huynh của 2 võ sĩ Judo Nguyễn Hải Sơn và Trần Vũ Minh Tâm tố cáo 2 nữ HLV Cao Ngọc Phương Trinh và Trần Vũ Hiếu Hạnh đã có những hành động nhũng nhiễu, vòi vĩnh tiền bạc và khi không đạt được yêu cầu thì trù dập chèn ép VĐV.

Thời gian vừa qua, dư luận đang rất quan tâm về sự kiện ông bà Nguyễn Thị Hạnh và Trần Đình Cơ là phụ huynh của 2 võ sĩ Judo Nguyễn Hải Sơn và Trần Vũ Minh Tâm tố cáo 2 nữ HLV Cao Ngọc Phương Trinh và Trần Vũ Hiếu Hạnh đã có những hành động nhũng nhiễu, vòi vĩnh tiền bạc và khi không đạt được yêu cầu thì trù dập chèn ép VĐV.

Trong lá đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Hạnh (phụ huynh võ sĩ Nguyễn Hải Sơn)  gửi đến Chủ tịch Hội Judo TPHCM nêu cụ thể: Đưa cho HLV Hiếu Hạnh 2,5 triệu đồng để “chung chi” cho BGH Trường Nghiệp vụ TDTT. Mua điện thoại di động giá 5,5 triệu đồng cho HLV Hạnh. Sau đó, đưa tiếp cho HLV Cao Ngọc Phương Trinh một đồng hồ Movado trị giá khoảng 6 triệu đồng.

Chiều 17-1, tại trụ sở Liên đoàn Võ thuật TPHCM, Chủ tịch LĐVT Trương Ngọc Để đã chủ trì buổi “đối chất” làm rõ vấn đề của đôi bên trước sự chứng kiến của Phó chánh thanh tra Sở TDTT Nguyễn Thành Loan Mười cùng đông đảo phóng viên các báo đài.

  • Phụ huynh nói có, HLV bảo không…
Có không những âm mưu, toan tính ảnh 1

Quang cảnh buổi họp đối chất giữa phụ huynh và HLV Judo chiều 17-1.

Tại buổi họp, ông Trương Ngọc Để đã nêu ra những vấn đề về việc nhận tiền, quà của HLV Hiếu Hạnh và Phương Trinh mà các phụ huynh đã nêu trong lá đơn tố cáo, đồng thời yêu cầu phía phụ huynh cung cấp rõ bằng chứng cụ thể.

Bà Nguyễn Thị Hạnh cho biết, HLV Hiếu Hạnh trả lời trên báo chí là chưa hề đến cũng như không có mối quan hệ thân tình gì với gia đình bà là nói dối. Bà khẳng định gia đình bà và Hiếu Hạnh rất thân thiết và đến chơi nhà nhau nhiều lần. Bà Hạnh cho biết đã đưa 2,5 triệu đồng để nhờ cô HLV này “lo cho các thầy ở trường năng khiếu”.

Sau đó, Hiếu Hạnh có mượn bà 5,5 triệu để mua điện thoại hiệu Nokia 8250 nhưng đến nay vẫn chưa trả. Còn chiếc đồng hồ hiệu Movado mà bà tặng cho HLV Cao Ngọc Phương Trinh, bà kể: “Một lần, Hiếu Hạnh có nói với tôi là Phương Trinh có ý định mua một cái đồng hồ đeo tay, trong lúc đó tôi cũng vừa mới mua một cái đồng hồ hiệu Movado.

Do ít có tiếp xúc với Phương Trinh nên tôi bảo con tôi là Hải Sơn hỏi thăm cô Trinh bao giờ có mặt ở nhà, cô Trinh bảo là khoảng 18g30. Chiều đó, tôi đã canh giờ và có mặt vào lúc 18g30 để gặp Trinh, tôi đã chủ động cầm tay Trinh và đeo vào tay cô ấy chiếc đồng hồ này. Tất cả sự việc này đều diễn ra vào năm 2002”…

Trong khi đó, HLV Hiếu Hạnh khẳnh định: “Tôi không hề nhận 2,5 triệu đồng của bà Hạnh. Việc bà nói là tôi thân tình với gia đình này và bà biết rõ về gia đình tôi thì việc này ngoài khả năng kiểm soát của tôi. Tiếp theo, bà Hạnh nói tôi mượn 5,5 triệu đồng để mua điện thoại là không có. Vả lại sự việc này từ năm 2002 nên tôi rất bất ngờ khi bị tố cáo như thế”. Còn “cô gái vàng judo” Cao Ngọc Phương Trinh phản bác: “Việc tôi được chị Hạnh tặng đồng hồ là không đúng sự thật. Chị Hạnh nói đến nhà tôi vào lúc 18g để tặng đồng hồ là sai vì tôi thường đi huấn luyện từ 18g đến 20g”…

  • Nhân chứng mờ nhạt

Ông Trần Đình Cơ – phụ huynh võ sĩ Trần Vũ Minh Tâm, người cùng đứng đơn tố cáo phát biểu tại cuộc đối chất: “Dù tôi không tận mắt chứng kiến việc chị Hạnh có đưa tiền cũng như tặng quà cho 2 HLV trên, nhưng tôi xin khẳng định đây là sự thật vì chúng tôi đã có mối quan hệ thân thiết từ gần 30 năm qua. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị đầy đủ bằng chứng qua băng hình sẽ trưng ra khi cần thiết…”.

Khi được yêu cầu trưng ra bằng chứng cụ thể để chứng minh lời nói của mình là xác thực, gia đình bà Hạnh đã trưng ra một lá đơn xác nhận của một người ở khu phố của bà chứng nhận đã bán một con chó kiểng cho HLV Hiếu Hạnh để chứng tỏ cô này có đến nhà bà Hạnh chứ “không hề biết gì đến nhau” như HLV Hạnh đã phát biểu trên báo chí. Ngoài ra, gia đình bà Hạnh đã mời đến một tài xế taxi và bảo rằng đã thấy cô HLV Hiếu Hạnh đến nhà bà, nhưng khi đề nghị nhận diện Hiếu Hạnh là ai thì anh này đã chỉ vào… HLV Phương Trinh (!).

Còn bằng chứng về việc Hiếu Hạnh có sử dụng chiếc điện thoại Nokia 8250 và Phương Trinh có chiếc đồng hồ Movado trong khoảng thời gian 2002 hay không, gia đình bà hạnh đã mời HLV Judo Đinh Cường ra làm nhân chứng. HLV Cường cho biết: “Năm ấy, tôi thấy cô Hạnh có xài 1 chiếc điện thoại đời mới màu xám hiệu gì thì không rõ. Còn Phương Trinh có đeo chiếc đồng hồ Movado bởi khi ấy Trinh có đưa cho xem và hỏi tôi chiếc đồng hồ này liệu có tốt không?”. Riêng Phương Trinh thì vẫn một mực khẳng định là không hề có chiếc đồng hồ hiệu Movado, nếu nói cô có sử dụng thì phải đưa ra bằng chứng cụ thể chứ không phải chỉ dựa vào lời nói để kết tội.

Trong khi đó, về số tiền mà bà Nguyễn Thị Hạnh bảo đưa cho HLV Hiếu Hạnh vẫn không thể đưa bằng chứng cụ thể nào…

  • Có không những âm mưu toan tính ?!

Cuối cùng thì cuộc họp cũng không thể ngã ngũ vì vẫn chưa nói lên được điều gì rõ ràng. Cuối buổi, Chủ tịch Trương Ngọc Để phát biểu: “Chúng tôi ghi nhận tất cả phát biểu của đôi bên tại cuộc họp và sẽ báo cáo lên Sở TDTT để có kết luận cuối cùng về vụ việc này”.

Sau đó, trong cuộc gặp gỡ riêng với giới báo chí, ông Để thổ lộ: “Theo tôi, việc phụ huynh cho tiền, tặng quà các HLV là việc xảy ra thường xuyên ở tất cả các bộ môn. Khi vui vẻ với nhau thì người ta bảo là BỒI DƯỠNG tình cảm còn khi có chuyện thì sẽ trở thành NHŨNG NHIỄU, ĐÒI HỎI… Đây cũng là một bài học cho tất cả các HLV trong việc tiếp xúc và nhận quà cáp từ các phụ huynh vì đây là vấn đề rất nhạy cảm. Tôi không hiểu sao sự việc từ năm 2002, nhưng đến hai năm sau mới vỡ ra mà cũng chưa rõ là có mục đích gì?” Câu hỏi này cũng đã được chúng tôi đặt ra cho các phụ huynh ngay tại cuộc họp.

Họ lý giải, do bức xúc khi thời gian này con em của họ không được quan tâm đúng mực, bị cho thi đấu quá hạng cân dẫn đến chấn thương và nhất là “lo cho nền thể thao thành phố và muốn các VĐV trẻ có thể thẳng tiến bằng tài năng mà không bị tệ nhũng nhiễu ngăn cản”. Thế nhưng, từ đơn tố cáo đến cuộc đối chất vừa qua đã vỡ ra thêm nhiều khúc mắc khiến dư luận không thể không đặt câu hỏi: Liệu có chuyện ngáng giò, đâm thọc nhau trong nội bộ Judo TPHCM khi các hội võ thuật TPHCM chuẩn bị bầu Ban chấp hành mới, trong đó có Judo? Bởi lẽ đây là môn có “truyền thống” thưa kiện, đấu đá nội bộ liên tục trong thời gian qua.

ĐỖ TUẤN

Tin cùng chuyên mục