Công khai những cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

(SGGPO).-
Công khai những cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

(SGGPO).- Ngày 25-11, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc làm việc với các bộ ngành và tổ chức chính trị xã hội về tiến độ triển khai cuộc vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) giai đoạn 2016-2020 (chương trình phối hợp số 90 giữa Chính phủ và Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam).

Tại đây, đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, ATTP là vấn đề nóng hiện nay của Hà Nội. Thủ tướng cũng đã trực tiếp xuống kiểm tra và chỉ đạo quyết liệt. Khoảng 10 triệu người dân sinh sống trên địa bàn Hà Nội gây áp lực rất lớn về giao thông, ATTP. Hà Nội có 6 vạn cơ sở về thực phẩm, 454 chợ, 117 siêu thị… nhưng Hà Nội chỉ đáp ứng 60% rau, còn lại phải nhập về, thực phẩm cũng vậy. Đó là lý do mà Hà Nội kiểm soát nguồn gốc thực phẩm rất khó khăn. Vừa qua, Hà Nội tăng cường kiểm tra ATTP, đã xử phạt vi phạm hành chính về ATTP với số tiền gần 25 tỷ đồng và chuyển một số vụ sang xử lý hình sự.

“Phải kiên quyết xử lý hình sự về ATTP để có tác dụng răn đe. Tuyên truyền đã được đẩy mạnh nhưng chưa hiệu quả, cần xử nặng để bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nêu quan điểm.

Mất vệ sinh thực phẩm với quán ăn đường phố

Theo đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Hà Nội chỉ đạo việc này rất kiên quyết, yêu cầu lãnh đạo quận huyện, xã, phường xuống kiểm tra cơ sở. Đồng thời, Hà Nội đã đưa vào 3 xe kiểm nghiệm thực phẩm lưu động (trị giá hơn 1 tỷ đồng/xe). Xe đi đến đâu, đoàn kiểm tra liên ngành đến đó để xử lý ngay những vi phạm vì kết quả xét nghiệm thường có sớm. Tới đây, Hà Nội sẽ nhập khẩu thêm 2 xe hiện đại hơn.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải cho biết, vừa qua cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, Bộ Tài chính đã chuyển khởi tố 4 vụ án nhập lậu, phần lớn là thực phẩm không rõ nguồn gốc, không công bố tiêu chuẩn sản phẩm; xử lý hành chính 15 vụ liên quan đến ATTP, trị giá hàng hóa vi phạm 10 tỷ đồng. Dịp Tết sẽ đẩy mạnh kiểm soát hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Về kinh phí cho công tác bảo đảm ATTP, năm 2016 được bố trí  1.500 tỷ đồng, tăng 50%  so với giai đoạn 2011-2015 theo đề xuất của Bộ Tài chính. Năm 2017, kinh phí bị giảm đi nhưng kinh phí dành cho ATTP sẽ được bố trí từ kinh phí của chương trình xây dựng nông thôn mới,  chương trình mục tiêu y tế - dân số… Về kinh phí để giám sát, phản biện về ATTP của mặt trận, năm 2016 là 1,1 tỷ đồng; năm 2017 là 2,8 tỷ đồng

Còn Đồng chí Vũ Văn Tám, Thứ trưởng  Bộ NN-PTNT thông tin, bộ đã chọn TPHCM, Hà Nội để lập ban chỉ đạo điểm về việc cung cấp nông sản an toàn cho 2 đô thị lớn. Hai thành phố phối hợp với hơn 40 tỉnh thành (là nguồn cung nông sản) để kiểm soát chất lượng thực phẩm. Bộ NN-PTNT cũng đẩy mạnh truyền thông về ATTP, hiện đã có 500.000 hộ chăn nuôi ký cam kết sản xuất an toàn. Cùng với đó, đẩy mạnh xây dựng các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, kiểm tra, xác nhận chuỗi thực phẩm an toàn để giới thiệu cho người tiêu dùng…

Nội tạng động vật nhập lậu thấm đẩm hóa chất bảo quản nguy hại. Ảnh: Q.Kháng

Việc triển khai thực hiện chương trình phối hợp 90 đến nay, hầu hết các bộ ngành liên quan và các tổ chức chính trị xã hội đã ban hành văn bản thực hiện, nhiều địa phương đã ban hành kế hoạch liên tịch hoặc chương trình phối hợp để triển khai cụ thể. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đề nghị các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai để cuối tháng 12, Chính phủ và mặt trận sẽ có sơ kết việc thực hiện chương trình 90. Các địa phương phải xây dựng được chương trình hành động bảo đảm ATTP trong 5 năm tới. Khởi động được chương trình truyền thông quốc gia. Làm rõ tiêu chí gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa có cập nhật nội dung về ATTP…  Mục tiêu là đạt tới mục tiêu 100% hộ dân được phổ biến thông tin về ATTP; 50% hộ sản xuất có đăng ký về bảo đảm ATTP. “Cần đẩy mạnh công tác truyền thông, vì vận động, tác động đến ý thức xã hội, người dân trong bảo đảm ATTP là rất quan trọng. Truyền thông là giải pháp ít tốn kém nhất mà hiệu quả nhất”, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam phát biểu.

Đặc biệt, để bảo đảm cuộc vận động về ATTP thành công, cần có cơ sở dữ liệu, danh sách những cơ sở bảo đảm ATTP để cung cấp cho người dân truy cập. Làm sao để chỉ cần một cái kích chuột, người dân có thể biết được các cửa hàng thực phẩm sạch. Tương tự, phải có nơi để người dân phản ánh về thực phẩm bẩn. “Chúng ta phải nói thẳng - nói thật, nói không - nói có với thực phẩm bẩn, thực phẩm sạch. Đó là cơ sở để mỗi người dân trở thành người tiêu dùng thông minh”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nêu. Bộ Y tế cần tăng cường xử phạt những vụ việc vi phạm ATTP, mặt trận sẽ giúp thống kê và công khai danh sách những cá nhân bị xử lý vi phạm. 

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục