Đà Nẵng lên kế hoạch cưỡng chế công trình sai phạm của Mường Thanh

Ngày 18-2, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, chỉ đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng và các đơn vị liên quan củng cố hồ sơ, lên kế hoạch cưỡng chế công trình sai phạm tại Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà (quận Ngũ Hành Sơn).
 Sẽ tổ chức cưỡng chế công trình sai phạm tại Tổ hợp khách sạn Mường Thanh
Sẽ tổ chức cưỡng chế công trình sai phạm tại Tổ hợp khách sạn Mường Thanh

Công trình Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư, thi công theo giấy phép số 235/GP-SXD ngày 17-2-2016 của Sở Xây dựng Đà Nẵng, có quy mô 42 tầng + 2 tầng hầm. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp, thay đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5 khối chung cư, tự ý biến toàn bộ khu nhà giữ xe, nhà trẻ… thành 104 căn hộ để bán, giao dịch bất động sản khi chưa đảm bảo thủ tục quy định.

Qua kiểm tra, Sở Xây dựng và UBND quận Ngũ Hành Sơn nhiều lần lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn vi phạm, hoàn thiện căn hộ và bán cho người dân.

Qua nhiều lần kiểm tra, Sở Xây dựng và UBND quận Ngũ Hành Sơn phát hiện ngoài các sai phạm từ tầng 2 đến tầng 5, chủ đầu tư đã xây dựng một số hạng mục trong khối chung cư không đúng với giấy phép xây dựng số 235 của Sở Xây dựng. Cụ thể, ở tầng 25, tại vị trí trục A - B giao với trục 1 - 10, theo nội dung giấy phép đã được cấp thì bố trí 5 phòng, nhưng chủ đầu tư chỉ bố trí một phòng lớn và 2 cửa ra vào. Ở tầng 35, theo giấy phép  tại trục D - H giao với trục 2 - 8 là phòng lánh nạn nhưng chủ đầu tư đã xây dựng 8 phòng ở, đã đưa vào sử dụng. Ở tầng kỹ thuật (tầng 41) theo nội dung giấy phép thì diện tích xây dựng 313m² nhưng chủ đầu tư đã mở rộng toàn bộ khu vực này với diện tích xây dựng 4.393m² và bố trí 26 phòng ở, công trình đã đưa vào sử dụng. Ở tầng mái (tầng 42), theo nội dung giấy phép thì diện tích xây dựng 313m² nhưng chủ đầu tư đã mở rộng toàn bộ khu vực này với diện tích 4.393m² và bố trí 26 phòng ở. Trên mặt bằng tầng mái cơi nới, mở rộng, chủ đầu tư xây dựng thêm 2 tầng tại vị trí trục 2 - 7 giao với trục B - K (gồm 1 tầng kỹ thuật và 1 tầng mái) với diện tích khoảng 313m².
Tuy nhiên, bất chấp các chỉ đạo, yêu cầu tự tháo dỡ sai phạm từ lãnh đạo TP Đà Nẵng, doanh nghiệp vẫn “bình chân như vại”.

Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, cho biết đã thuê đơn vị tư vấn, lên kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm của Mường Thanh. Tuy nhiên, việc cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm của Mường Thanh phải dời lại để củng cố hồ sơ, thủ tục pháp lý. Đến nay, UBND quận Ngũ Hành Sơn nhiều lần phối hợp Công an TP Đà Nẵng đến vận động, tuyên truyền ở từng hộ dân để người dân biết chủ trương của thành phố về công trình sai phạm này. UBND quận cũng thông báo qua loa với tần suất 3 lần/ngày để người dân sống trong tòa nhà biết về những sai phạm của chủ đầu tư, đồng thời vận động người dân chấp hành quy định của pháp luật. 

Ông Lê Văn Tuấn, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho biết tại buổi làm việc về những sai phạm của chủ đầu tư, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, yêu cầu Sở Xây dựng củng cố hồ sơ, điều chỉnh nội dung quyết định xử phạt chưa chính xác về đối tượng điều chỉnh trước đây để hoàn tất thủ tục, lên phương án, kế hoạch cưỡng chế sai phạm. Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan xử lý nghiêm những sai phạm tại đây theo đúng quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục