Để check-in có văn hóa

Khi Facebook trở thành thiên đường của những người nghiện mạng xã hội, thì việc check-in cũng thể hiện được “đẳng cấp” của các tín đồ online thông qua số lượng like (thích) và comment (bình luận) trên trang cá nhân.

Khi Facebook trở thành thiên đường của những người nghiện mạng xã hội, thì việc check-in cũng thể hiện được “đẳng cấp” của các tín đồ online thông qua số lượng like (thích) và comment (bình luận) trên trang cá nhân.

Check-in là một hành động trở thành “thương hiệu” của ứng dụng Facebook trên điện thoại di động thông qua chức năng định vị toàn cầu GPS, tuy nhiên người ta vẫn có thể thực hiện check-in ngay trên máy tính bàn hoặc máy tính xách tay. Check-in từ lâu đã trở thành trào lưu rộng rãi trên Facebook, để mô tả người truy cập đang làm gì, cảm thấy như thế nào, hoặc gắn địa điểm cho một bức ảnh, video. Bên cạnh đó, check-in như sự xác nhận là bạn đã và đang ở đó, hành động ở đó là có thật, giúp cho bạn và những người bạn bè khác dễ dàng xác định vị trí và tìm thấy nhau hơn.

Trên thế giới có rất nhiều trào lưu check-in nổi tiếng và được đông đảo giới trẻ đón nhận. Nổi bật nhất là trào lưu Follow Me, là kiểu chụp ảnh check-in nổi tiếng được sáng tạo bởi nhiếp ảnh gia Murad Osmann, trong một lần vô tình bấm máy khoảnh khắc bạn gái mình khó chịu nắm lấy tay anh kéo đi vì anh cứ mải mê chụp ảnh. Anh chàng người Nga bắt đầu phát triển kiểu chụp hình này và nhanh chóng trở thành một trào lưu check-in nổi tiếng trên Facebook, nhận được sự quan tâm, theo dõi đông đảo của giới trẻ trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Một trào lưu check-in khác cũng khá nổi tiếng trên thế giới là Feet First. Đây là kiểu chụp ảnh vô cùng sáng tạo từ nhiếp ảnh gia người Anh Tom Robinson và bạn gái trong suốt những chuyến du lịch của hai người. Mọi chuyện bắt đầu vào năm 2005, trong khi hai người đang ngồi ở một bãi biển của nước Anh, Tom tình cờ chụp một bức hình dính cả đôi chân của hai người vào khung ảnh và trông nó thật sự hay ho. Anh quyết định làm một loạt ảnh chụp với kiểu chân “thò” vào hình như thế này. Tom không ngờ rằng kiểu chụp ảnh của mình đã tạo thành một trào lưu, đặc biệt là đối với giới trẻ.

Tuy nhiên, một bộ phận lớn người sử dụng Facebook biến check-in thành một công cụ để “tự sướng”, khoe khoang của cải, thân thể mọi lúc mọi nơi. Nổi bật nhất là trào lưu check-in trong phòng gym của đa số bạn trẻ, với ngụ ý rằng mình là người siêng năng tập thể dục và có một thân hình đẹp. Một số bạn trẻ cho dù không có cơ thể chuẩn vẫn “dũng cảm” đăng những tấm hình trong phòng gym lên Facebook để câu like và được mọi người chia sẻ.

Cách đây vài tháng, một cô nàng sống ảo chuyên check-in phòng gym có tên Phương Quỳnh đã bị cư dân mạng Facebook bóc mẽ và ném đá kịch liệt, khi cô nàng ăn cắp hình ảnh của một người mẫu trên thế giới và ghép mặt mình vào. Sự phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng mạng khiến cho cô nàng lâm vào trạng thái hoảng sợ, mệt mỏi trong thời gian dài.

Một số tín đồ online khác thì biến Facebook thành một trang quảng cáo online, để check-in quảng cáo sản phẩm của mình: quần áo, mỹ phẩm, giày dép… cái gì cũng có. Có thể nói Facebook giống như chợ trực tuyến với vô số các mặt hàng được bày bán thông qua việc check-in. Tuy là nơi để chia sẻ, trao đổi, gắn kết lẫn nhau nhưng do việc lạm dụng check-in để thỏa mãn lối sống ảo và phục vụ nhu cầu thương mại của giới trẻ, không gian Facebook dần trở nên hỗn độn.

Trên thực tế, vẫn còn những người trẻ với tư duy chín chắn, sáng tạo luôn mang đến những trào lưu check-in độc đáo, được đông đảo các bạn trẻ đón nhận và ủng hộ. Họ góp phần tạo nên một không gian lành mạnh, với chính những trải nghiệm của bản thân vào các trào lưu mới, giúp Facebook ngày càng “sạch” hơn Check-in để nhằm chia sẻ những thông tin cá nhân hay sự hiện diện của chúng ta để bạn bè cùng chia sẻ và nhận biết được. Việc check-in trên Facebook một cách chân thật, chính xác sẽ tạo nhiều thiện cảm và lòng tin từ chính những người xung quanh mình.

ĐÀO DŨNG

Tin cùng chuyên mục