Đề nghị công an vào cuộc xử lý “cò” thổi giá đất tại TPHCM

UBND TPHCM vừa yêu cầu Công an TP phối hợp với UBND các quận - huyện kiểm tra, rà soát, sàng lọc các đối tượng có dấu hiệu lừa đảo trong việc môi giới, giao dịch bất động sản và xử lý theo quy định pháp luật.

Liên quan đến tình hình tăng giá nhà ở riêng lẻ và đất nền trên địa bàn TPHCM thời gian qua, trong đó có tình trạng “cò” đất thổi giá khiến giá nhà, đất tăng mạnh, UBND TPHCM vừa yêu cầu Công an TP phối hợp với UBND các quận - huyện kiểm tra, rà soát, sàng lọc các đối tượng cung cấp thông tin sai lệch về các dự án bất động sản, dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị hoặc có dấu hiệu lừa đảo trong việc môi giới, giao dịch bất động sản và xử lý theo quy định pháp luật.

UBND TP cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các sở - ngành có liên quan, UBND các quận - huyện và các chủ đầu tư tiếp tục công khai minh bạch các thông tin về tiến độ các dự án bất động sản, công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị... để người mua nhà biết. UBND các quận - huyện tăng cường công tác quản lý của Nhà nước đối với việc tách thửa đất, đảm bảo đúng mục đích sử dụng và thực hiện đúng quy trình theo quy định. 

Ngoài ra, TP cũng đề nghị Ngân hàng nhà nước chi nhánh TPHCM nghiên cứu, tham mưu, đề xuất việc ưu tiên bố trí vốn để thực hiện chính sách nhà ở xã hội cho các DN vay đầu tư phát triển nhà ở xã hội cũng như người dân có thể vay vốn tạo lập nhà ở; giao Viện Nghiên cứu phát triển thành phố chủ trì, phối hợp với các sở - ngành liên quan tham mưu văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét quy định về thuế suất giao dịch bất động sản tạo động lực cho người dân khai báo đúng giá trị giao dịch, giao dịch chính thức, đảm bảo cho thị trường bất động sản phát triển minh bạch và lành mạnh.

Tin cùng chuyên mục