Đề nghị xử lý hành vi tham nhũng trong “chạy” chức, “chạy” quyền

Ông Vũ Thanh Bình, Cục Thi hành án Dân sự TPHCM, đề nghị luật cần bổ sung hành vi tham nhũng qua việc “chạy” chức, “chạy” quyền và các loại “chạy” án, “chạy” tội, “chạy” tuổi, “chạy” quy hoạch… 

Ngày 20-9, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức hội thảo góp ý Dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).

Dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) gồm XI chương, 96 điều, đã mở rộng phạm vi áp dụng một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng đối với công ty đại chúng, tổ chức tín dụng và tổ chức xã hội do Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh thành lập hoặc phê duyệt điều lệ có huy động đóng góp của nhân dân để hoạt động từ thiện.

Góp ý cho dự thảo luật, các đại biểu ở TPHCM cho rằng, việc mở rộng phạm vi áp dụng một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng ra khu vực ngoài nhà nước và chỉ áp dụng với phạm vi như trên trong giai đoạn hiện nay là cần thiết, vì thực tế, tình hình tham nhũng ở khu vực ngoài nhà nước đã và đang xuất hiện.

Ông Vũ Thanh Bình, Cục Thi hành án Dân sự TPHCM, đề nghị, luật cần bổ sung hành vi tham nhũng qua việc “chạy” chức, “chạy” quyền và các loại “chạy” án, “chạy” tội, “chạy” tuổi, “chạy” quy hoạch…

Theo ông Vũ Thanh Bình, các loại “chạy” này phải được xử lý, không thể chỉ trông chờ vào ý thức, văn hóa từ chức, bởi “đã đổ tiền vào “chạy” chức rồi, thì làm sao lại từ chức, làm gì có văn hóa từ chức.

Chuyển tải mong muốn của cử tri, ông Lê Minh Đức, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM cho biết, cử tri TP rất quan tâm đến tính công bằng trong công khai tài sản của cán bộ, công chức. Hiện nay, người dân thấy, việc công khai tài sản của một số lãnh đạo cấp cao, cấp tỉnh, thành phố, sở, ngành chỉ mang tính chất nội bộ, còn quần chúng nhân dân không biết. Vì thế, vấn đề là cần công khai như thế nào để người dân dễ dàng giám sát, công khai qua mạng có được hay không?
Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Đỗ Văn Đạo góp ý, nên công khai tài sản cán bộ, công chức lên trên website của các cơ quan, đơn vị để ai quan tâm thì đọc.
Ông Vũ Thanh Bình đề nghị, cần quy định theo hướng mở rộng đối với mọi cán bộ, công chức đều phải có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập lần đầu.
Ông Đỗ Văn Đạo đồng tình với điều này, bởi hiện nay, nhiều người làm cán bộ phường mà tài sản đã mênh mông, tiêu xài thoải mái.
Đề nghị xử lý hành vi tham nhũng trong “chạy” chức, “chạy” quyền ảnh 1 Các đại biểu ở TPHCM đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng chưa hiệu quả, chưa tạo được niềm tin trong nhân dân

Ông Lê Quang Hào, Sở Tư pháp TPHCM góp ý, quy định “xung đột lợi ích” chỉ giới hạn với lợi ích của người có chức vụ, quyền hạn và người thân thích. Tuy nhiên, theo Luật Hôn nhân và Gia đình, người thân thích lại không bao gồm cha, mẹ, anh, chị, em của người bên vợ/chồng. Song trong thực tế, nhiều vụ án tham nhũng xảy ra liên quan đến những người này trong các hợp đồng mua bán thiết bị, mua bán thuốc, các hợp đồng xây dựng, dự án. Ông Lê Quang Hào đề nghị bổ sung các đối tượng nêu trên.

Các đại biểu cũng đề nghị phải có biện pháp hiệu quả hơn trong thu hồi tài sản tham nhũng, không để tình trạng tẩu tán tài sản, không còn tài sản để khắc phục hậu quả của tham nhũng.

Về việc bảo vệ người phản ánh, tố cáo về hành vi tham nhũng, quy định trong dự thảo luật còn giao trách nhiệm này cho Chính phủ quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục áp dụng và thực hiện theo Luật Tố cáo…

Theo Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM, như vậy là chưa đủ, chưa cụ thể, chưa thể hiện trách nhiệm bảo vệ người tố cáo cũng như chưa tạo sự yên tâm cho người dân khi tố cáo tham nhũng.

Ông Lê Minh Đức đề nghị, cần quy định rõ khi tố cáo thì được bảo vệ thế nào, được khen thưởng ra sao, tránh tình trạng 1-2 phút sau khi tố cáo thì thông tin đã lộ lọt ra ngoài, còn người tố cáo rơi vào cảnh mất an toàn, bị trù dập.

Một vấn đề cử tri TPHCM quan tâm và bức xúc là tình trạng tham nhũng vặt.

“Tại sao một người giữ xe lại có thể làm được Chứng minh nhân dân trong một ngày? Tại sao một người làm photocopy lại có thể ra vô lấy được hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, còn người dân cầm giấy hẹn tới cũng chưa lấy được?” – Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM Lê Minh Đức dẫn chứng thực trạng.  

Ông Lê Minh Đức đề nghị, cần chấn chỉnh, xử lý tình trạng này. Đồng thời với xử lý cán bộ tham nhũng, ông Lê Minh Đức góp ý, cần có các biện pháp nâng cao ý thức của người dân, xử lý người đã gợi ý đút lót, đưa tiền cho cán bộ.

Tin cùng chuyên mục