Đêm trắng ở Paris

Các nét chính của đêm hội văn hóa Đêm trắng ở thủ đô Paris (Pháp) lần thứ 16 cuối cùng đã được công bố. Với chủ đề năm nay là “Cùng chung sống”, sự kiện nghệ thuật đương đại này sẽ diễn ra từ 19 giờ ngày 7-10 đến 7 giờ sáng ngày 8-10. 
Đêm trắng ở Paris
Vào tối ngày 7 - 10, khắp nơi ở khu vực trung tâm Paris, các dự án, tác phẩm nghệ thuật sẽ được thể hiện làm nổi bật khái niệm hợp tác, hòa trộn giữa các nghệ sĩ mới nổi và các nghệ sĩ đã được khẳng định tên tuổi cũng như của cả người dân. 
Theo Giám đốc nghệ thuật của chương trình - Charlotte Laubard, văn hóa chính là yếu tố khiến mọi người muốn được ở bên nhau. Năm nay, sự sáng tạo chung giữa nghệ sĩ và công dân được tôn trọng thông qua sự thể hiện, nhận thức và trình bày. Sự kiện nghệ thuật sẽ xoay quanh hai hướng. Tổng cộng, có 29 dự án được lên kế hoạch trong phần “In” (Trong), và rất nhiều điều ngạc nhiên sẽ được khám phá trong phần “Off” (Tắt).
Các hoạt động trung tâm trải rộng quanh Tòa thị chính, từ bờ sông của công viên Rives-de-Seine đến Quảng trường Cộng hòa và kéo qua khu Les Halles. Dự kiến có 13 tác phẩm sắp đặt, trình diễn và trình chiếu sẽ diễn ra ở đây. Nổi bật trong số đó là Sân chơi vô hình tập thể Berlin, là nơi mà người chơi sẽ tham gia vào trò chơi giải chữ, ghép câu… Ngoài ra là các sân chơi thú vị khác như phiên tòa hư cấu do cặp đôi nghệ sĩ làm chủ, tranh luận về khoảng cách giữa thực tế và giả tưởng. Đặc biệt, một sự kiện lớn được mong chờ khác là buổi trình diễn của biên đạo múa Olivier Dubois và 300 vũ công nghiệp dư cùng 150 nhạc công tại trung tâm thương mại Canopée des Halles.
Ở phía Bắc thủ đô sẽ là 16 dự án nghệ thuật, bắt đầu từ khu La Chapelle đến nhà ga mới Rosa-Parks, đi qua Halle Pajol và Centquatre. Tác phẩm tập thể Mu của những đôi nghệ sĩ được dựng trên đường ray ngăn cách vườn Rosa-Luxembourg và các khu vườn Eole, với thiết kế âm thanh và hình ảnh gợi lên thế giới của du hành và di cư. Ở quận XVIII, trong bảo tàng Hébert - địa điểm chưa từng mở cửa cho khách tham quan - tác phẩm tập thể (La) Horde, do Marine Brutti, Jonathan Debrouwer và Arthur Harel sáng tạo nên, mời gọi du khách đến khám phá “giao điểm của điện ảnh, khiêu vũ và nghệ thuật tạo hình”. Điểm nổi bật của Đêm trắng 2017 là những người không có mặt tại Paris tối hôm đó có thể truy cập vào chatbot để cùng trò chuyện, cập nhật từng chi tiết của đêm Paris độc đáo này.

Tin cùng chuyên mục