Phát triển du lịch với sự nỗ lực đồng bộ

Phát triển du lịch với sự nỗ lực đồng bộ

Làm cách nào để du lịch TPHCM phát triển? Vì sao một thành phố làm du lịch mà đến nay chỉ mới thu hút tròm trèm 2 triệu du khách quốc tế mỗi năm? Rất nhiều câu hỏi vì sao đang chờ những lá thư hiến kế, những giải pháp để tăng tốc. Sở Du lịch TPHCM phối hợp Báo Sài Gòn Giải Phóng mở chuyên mục Diễn đàn du khách, mời bạn đọc gần xa đóng góp ý kiến qua email: dulichkhamphasggp@gmail.com hoặc thư về chuyên trang Du lịch báo SGGP 432 Nguyễn Thị Minh Khai, Q3, TPHCM.

Diễn đàn cũng đón nhận ý kiến qua các hộp thư diendandukhach@sggp.org.vn, touristforum@sggp.org.vn. Có 3 giải thưởng lớn đang chờ những ý tưởng hay. Giải nhất 1 chuyến du lịch Phú Quốc, giải nhì 1 chuyến du lịch Nha Trang, giải 3 một chuyến du lịch Đà Lạt.

Để thu hút khách du lịch nước ngoài đến TPHCM ngày càng nhiều và thường xuyên, trước hết bản thân ngành du lịch thành phố phải có nhiều sản phẩm du lịch (tour du lịch) thú vị, hấp dẫn, mới lạ, giá hợp lý.

Khách du lịch nước ngoài đến TPHCM, sau đó họ có thường xuyên đến nữa hay không, hoặc họ có giới thiệu với bạn bè về TPHCM hay không, còn lệ thuộc vào chất lượng dịch vụ du lịch. Tình trạng máy bay trễ giờ hay hủy chuyến bay; tiếp viên âm thầm phục vụ mà ít giới thiệu các thông tin cần thiết về TPHCM với khách;... vẫn thường xảy ra. Ô tô vận chuyển khách đến các địa điểm tham quan đi và đến không đúng giờ, tài xế và phụ xe ít tiếp xúc hay giao lưu với khách, là khá thường xuyên. Thủ tục, giấy tờ kê khai hải quan để nhập và xuất cảnh chưa thật đơn giản.

Phát triển du lịch với sự nỗ lực đồng bộ ảnh 1
Chợ Bến Thành

Đường phố, cảnh quan đô thị, cũng là một trong những yếu tố thu hút du khách. Đường phố rộng rãi, mặt đường bằng phẳng, vỉa hè rộng, sạch và thoáng đãng, tạo sự thoải mái cho khách ngắm phố. Nhưng hiện nay, tại những quận trung tâm, quận 5, quận 11, khách du lịch tập trung khá đông, nhưng đường phố tại các nơi này thiếu bằng phẳng, thậm chí bị xẻ ngang, xẻ dọc rồi lấp lại lồi lõm. Nhà ở các quận này, cái cao, cái thấp, cái thò ra, cái thụt vào, không gian đường phố xuất hiện nhiều loại biển hiệu và biển quảng cáo đủ kích cỡ, nhìn lộn xộn và thiếu tính quy hoạch, quản lý của cơ quan chức năng.

Sau vài giờ từ khi ngành vệ sinh công cộng thu gom rác, đường phố lại xuất hiện khá nhiều giấy lộn, vỏ trái cây, bịch nylon. Cảnh quan đô thị lộn xộn và thiếu thẩm mỹ, chắc chắn không tạo thiện cảm đối với du khách. Khách du lịch đến TPHCM, rất thích đi dạo trên đường phố khu trung tâm hay các nơi buôn bán tấp nập nhưng chúng ta chưa hình thành phố đi bộ với những hoạt động hấp dẫn du khách. Nạn giật túi xách, đeo bám chèo kéo, ép khách mua hàng... vẫn còn là nỗi ám ảnh của không ít du khách.

Du lịch là một ngành dịch vụ hàng năm mang về cho TPHCM khá nhiều ngoại tệ mạnh. Để khách du lịch nước ngoài đến thành phố ngày càng nhiều, bản thân ngành du lịch cần tạo sự hấp dẫn và thú vị cho khách. Bên cạnh đó, ngành du lịch rất cần sự hỗ trợ từ các ngành có liên quan đến du lịch.

TỐ NGA (quận 4 – TPHCM)

Tin cùng chuyên mục