Đoàn cán bộ cấp cao TPHCM thăm, làm việc tại Singapore và Indonesia

Hôm nay 21-8, đoàn cán bộ cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, dẫn đầu bắt đầu chuyến thăm, làm việc tại Singapore và Indonesia.

 Chuyến thăm và làm việc diễn ra trong bối cảnh Việt Nam là đối tác chiến lược của Singapore, Indonesia và cả 3 nước đều là thành viên tích cực của ASEAN, cũng như Việt Nam sẽ là nước Chủ tịch luân phiên ASEAN vào năm 2020. Do vậy, mối quan hệ tích cực giữa TPHCM với Singapore và Indonesia sẽ góp phần làm sâu sắc mối quan hệ giữa Việt Nam, TPHCM và 2 nước trên nói riêng, với các nước trong khu vực nói chung.

Đoàn cán bộ cấp cao TPHCM thăm, làm việc tại Singapore và Indonesia ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp ông Kho Ngee Seng Roy, tân Tổng Lãnh sự Singapore tại TPHCM vào ngày 24-7-2019. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Singapore liên tục giữ vị trí nhà đầu tư số 1, đối tác thương mại lớn thứ 2 của TPHCM trong nhiều năm liền. Trong khuôn khổ chuyến đi, TPHCM sẽ thảo luận về việc ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác về quy hoạch đô thị và giáo dục - đào tạo, nhằm thúc đẩy hợp tác sâu rộng giữa TPHCM và Singapore trong 2 lĩnh vực này. Cụ thể, MoU hợp tác quy hoạch đô thị (quy hoạch đô thị sáng tạo, tôn tạo cảnh quan đô thị và môi trường, xây dựng các giải pháp tài chính phát triển đô thị, phát triển nhà ở xã hội...) với mục tiêu đưa quy hoạch đô thị TPHCM có chất lượng tốt nhất Việt Nam, ngang tầm quy hoạch quốc tế. Cùng với đó là MoU hợp tác giáo dục - đào tạo nhân lực với Singapore, nhằm nâng cao chuẩn giáo dục phổ thông TPHCM lên tầm quốc tế, chuẩn hóa trình độ cán bộ quản lý cấp cao tại các cấp giáo dục phổ thông, xây dựng chương trình đại học chuẩn quốc tế ở một số ngành, thúc đẩy xây dựng các phòng thí nghiệm dùng chung ở những lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin, khoa học dữ liệu, tự động hóa, tài chính… và hợp tác về kiểm định chất lượng giáo dục bậc đại học.

TPHCM cũng sẵn sàng thành lập cơ chế hợp tác với các đối tác công và tư của Singapore, mời các đối tác đến tư vấn, đầu tư, xây dựng tại TPHCM. Trong đổi mới sáng tạo, 2 bên trao đổi biện pháp tăng cường hợp tác đổi mới sáng tạo bằng các hình thức xây dựng không gian khởi nghiệp chung, xây dựng phòng thí nghiệm dùng chung, cùng đào tạo và sử dụng nhân lực; tăng cường hợp tác giữa các cơ chế trường đại học, trung tâm nghiên cứu của 2 bên… Trong khuôn khổ chuyến đi, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân sẽ có các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao Singapore, thăm các cơ sở nghiên cứu, đào tạo, trung tâm khởi nghiệp cũng như gặp gỡ các doanh nghiệp Singapore.

Trong khi đó, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia đang phát triển mạnh mẽ trên các mặt chính trị, kinh tế, giáo dục và văn hóa - xã hội. Việt Nam và Indonesia đã ký kết kế hoạch hành động đối tác chiến lược Indonesia - Việt Nam 2019-2023 và tuyên bố chung về an ninh. Indonesia xếp thứ 34 trong các quốc gia đầu tư vào TPHCM. Chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đến Indonesia nhằm tìm hiểu chiến lược phát triển trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0; trao đổi kinh nghiệm hỗ trợ khởi nghiệp như mô hình thúc đẩy khởi nghiệp, thu hút vốn đầu tư, chiến lược xây dựng nền tảng, xác định động lực của tăng trưởng kinh tế, nhất là tại Jakarta, Indonesia. Hai bên cũng chia sẻ kinh nghiệm về quy hoạch đô thị và giao thông, thích ứng với biến đổi khí hậu và thảo luận các sáng kiến nhằm kết nối, giải quyết các thách thức chung của khu vực là đổi mới sáng tạo để phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tin cùng chuyên mục