Trò chuyện với người làm nên thương hiệu

Akara - niềm tin cho làng cá cảnh Việt Nam

Phong trào chơi cá cảnh, đặc biệt là dòng cá La hán đã phát triển khá khởi sắc và sâu rộng ở TPHCM trong vài năm gần đây. Việc nuôi và chơi cá cảnh, cá La hán không chỉ đơn thuần là thú chơi theo đam mê, mà nó thật sự đã phát triển thành một ngành kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận cao không kém các lĩnh vực kinh doanh khác.
Akara - niềm tin cho làng cá cảnh Việt Nam

Phong trào chơi cá cảnh, đặc biệt là dòng cá La hán đã phát triển khá khởi sắc và sâu rộng ở TPHCM trong vài năm gần đây. Việc nuôi và chơi cá cảnh, cá La hán không chỉ đơn thuần là thú chơi theo đam mê, mà nó thật sự đã phát triển thành một ngành kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận cao không kém các lĩnh vực kinh doanh khác.

Akara - niềm tin cho làng cá cảnh Việt Nam ảnh 1

Ông Nguyễn Văn Thân và dòng cá La hán được nhân giống tại công ty.

Để đáp ứng nhu cầu thông tin về cá La hán, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thân, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cá cảnh Akara, đồng thời là một trong những chuyên gia về cá La hán tại Việt Nam.

- Là một trong số rất ít doanh nghiệp tại Việt Nam đăng ký kinh doanh cá cảnh La hán theo phương thức công ty cổ phần, xin ông vui lòng giới thiệu đôi nét về công ty?

Thật ra, tôi là nhà kinh doanh đã có những thành công ở lĩnh vực khác trước khi quyết định thành lập Công ty cổ phần Cá cảnh Akara. Bắt đầu từ đam mê có một hồ cá trong nhà với mong muốn có được thanh thản và tận hưởng không khí thanh bình với gia đình sau kinh doanh. Và chú cá đầu tiên đem về là cá La hán.

Tuy nhiên, sau một thời gian nuôi thì thật sự thất vọng vì từ nghe đến lúc thấy (khi mua cá về nhà), quả là khác biệt. Chú cá La hán không lên đầu (gù) như đã mong mỏi. Vậy là quyết tâm học hỏi, tìm tòi và trải qua không ít thất bại trong việc nuôi dưỡng. Và rồi đam mê luôn với dòng cá La hán này. Cảm giác kinh doanh của ngành nghề trước đây cũng trỗi dậy với cá La hán. Tôi dành thời gian tầm sư học đạo, nghiên cứu thực tế ở các lò cá La hán nổi tiếng ở Thái Lan… Tôi quyết định đầu tư vào Công ty Akara như anh thấy.

Các dòng cá mới như King Ten, Akara, Royal, Extra là thành quả trong suốt thời gian qua. Và tôi hài lòng với khoảng thời gian chuẩn bị để ra đời công ty cổ phần cá cảnh. Sự động viên, ủng hộ rất lớn từ các thành viên trong gia đình và bạn bè đã là động lực củng cố quyết tâm phát triển niềm đam mê nuôi cá La hán không chỉ là thỏa đam mê và khát vọng kinh doanh của tôi. Tôi muốn mỗi khách hàng khi đến Akara này đều là bạn có cùng đam mê nuôi cá La hán và khi trở về nhà sẽ sở hữu một chú cá La hán có gù.

- Ông có thể giới thiệu rõ hơn về đặc điểm nào để xác định ưu điểm của dòng cá King Ten, King Akara ở thị trường cá cảnh Việt Nam?

King Ten, King Akara, có thể nói đây là hai dòng cá La hán đáp ứng được mong đợi của người chơi cá La hán như đầu bự, châu sáng, chữ rõ, vây kỳ đẹp, bản ngắn. Đặc biệt, tỷ lệ lên gù rất cao từ 60% trở lên khi nuôi tự nhiên, và trong điều kiện chăm sóc thích hợp và khoa học với nguồn thức ăn, thuốc và tuân thủ các quy tắc trong nuôi sẽ đạt đến gần như 100% cá lên gù ở đầu.

Việc xuất khẩu cá cảnh ra nước ngoài từng bước là một minh chứng rõ nét cho ngành nuôi và kinh doanh cá cảnh Việt Nam. Do đó, việc đầu tư nuôi, lai tạo giống mới và kinh doanh cá La hán ở TPHCM và các tỉnh thành lân cận đã thật sự quyến rũ mọi người, từ giới bình dân đến giới trí thức, các nhà đầu tư kinh doanh trong và ngoài nước đang sinh sống và làm việc tại TPHCM.

Các dòng cá La hán ngoại nhập và lai tạo mới ở Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều như dòng cá La hán King Ten, King Akara, King Extra, King Royal của Công ty cổ phần Cá cảnh Akara...

Việc kinh doanh cá La hán cũng đã được các doanh nghiệp đầu tư rất chuyên nghiệp, có hệ thống và khoa học như các ngành nghề khác...

Một hồ cá La hán trong nhà được xem như là biểu tượng may mắn trong cuộc sống gia đình và kinh doanh, mang tính phong thủy cao. Chú cá La hán cũng là cơ hội để làm giàu của những ai nuôi cá La hán hiện tại. Tuy nhiên, việc nuôi dưỡng chú cá La hán như mong muốn là việc không dễ dàng.

Đã có rất nhiều người hâm mộ cá La hán thất vọng và cũng không ít nhà đầu tư, doanh nghiệp sau một thời gian đầu tư đã bỏ cuộc và chuyển hướng kinh doanh khác.

(Theo Kỹ thuật chăm sóc cá của Akara)

- Có dư luận cho rằng, dòng cá La hán King Ten mang tên của chính ông?

Vâng, bạn bè trong giới kinh doanh thường gọi tên thân mật là Mười, nên khi chuyển sang đầu tư và kinh doanh cá La hán, King Ten là dòng cá mang tên của tôi khi công ty nhập và lai tạo giống thành công ở Việt Nam. Còn King Akara được thể hiện bằng chính tên công ty tôi. Điều này thể hiện quyết tâm của tôi trong việc nuôi và kinh doanh cá cảnh La hán không chỉ kinh doanh, mà còn là đam mê và mong muốn chia sẻ đam mê đó với tất cả khách hàng của Công ty Akara.

- Vậy ông mong muốn công ty sẽ phát triển theo hướng nào ở thị trường cá cảnh La hán Việt Nam?

Chắc chắn là phải theo xu thế phát triển chung. Công ty cổ phần Cá cảnh Akara cung cấp nhiều loại cá King chất lượng cao đến với khách. Thực hiện tốt dịch vụ chăm sóc khách hàng với những tiêu chuẩn kỹ thuật khoa học. Tiết giảm chi phí áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, lai tạo để giảm giá thành cá bột.

Công ty phát triển chi nhánh theo dạng chuỗi thương hiệu với những tiêu chuẩn khoa học. Đó là mục đích và phương hướng hoạt động phát triển của công ty. Trước mắt, mỗi chú cá La hán xuất ra từ Công ty Akara đều có phiếu bảo hành, lý lịch cá nhân rõ ràng. Sau khi khách hàng đem cá về, mọi tư vấn và hướng dẫn trực tiếp sẽ do nhân viên kỹ thuật thực hiện chu đáo. Công ty Akara chúng tôi sẽ nhanh chóng đưa website vào để giữ liên hệ chặt chẽ hơn và tư vấn trực tuyến với khách hàng và dân chơi cá cảnh La hán.

Ngoài ra, Công ty Akara đã phát triển từng bước hệ thống phân phối đại lý đến các tỉnh thành khác như Hà Nội (đã phát triển đại lý độc quyền), An Giang, Đà Nẵng… với các chế độ thưởng doanh thu, hỗ trợ các hình thức quảng bá, truyền thông – tiếp thị khác có hệ thống và đầu tư chuyên nghiệp hơn.

Khách hàng muốn trở thành đại lý có thể đến tham quan, thực tập thực tế tại công ty và các cửa hàng khác của chúng tôi. Việc xuất khẩu các dòng cá chủ lực như King Ten, Akara, Extra, Royal cũng sẽ được chúng tôi đầu tư nghiêm túc trong thời gian tới.

Vy Phạm

Tin cùng chuyên mục