“Dòng máu anh hùng”: Những chuyện ngoài màn ảnh

“Dòng máu anh hùng” (DMAH, Hãng phim Chánh Phương và Hãng Cinema Pictures sản xuất) là bộ phim VN đầu tiên được hãng phim lớn của Hollywood là Weinstein mua bản quyền để phát hành trên toàn thế giới và là bộ phim VN đầu tiên có thông tin trong trang web điện ảnh lớn nhất thế giới (imdb). Nhân dịp DMAH ra mắt khán giả trong nước kể từ 27-4, Tuần san SGGP Thứ Bảy ghi lại những câu chuyện ngoài màn ảnh.
“Dòng máu anh hùng”: Những chuyện ngoài màn ảnh

“Dòng máu anh hùng” (DMAH, Hãng phim Chánh Phương và Hãng Cinema Pictures sản xuất) là bộ phim VN đầu tiên được hãng phim lớn của Hollywood là Weinstein mua bản quyền để phát hành trên toàn thế giới và là bộ phim VN đầu tiên có thông tin trong trang web điện ảnh lớn nhất thế giới (imdb). Nhân dịp DMAH ra mắt khán giả trong nước kể từ 27-4, Tuần san SGGP Thứ Bảy ghi lại những câu chuyện ngoài màn ảnh.

Được đón nhận nồng nhiệt ở Mỹ

“Dòng máu anh hùng”: Những chuyện ngoài màn ảnh ảnh 1

Cảnh trong phim "Dòng máu anh hùng"

DMAH vừa được chọn chiếu khai mạc Đại hội Điện ảnh VN quốc tế lần thứ III (VIFF) vừa diễn ra tại Mỹ. Nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc, người dự đại hội này với tư cách đồng tác giả KB phim Sống trong sợ hãi kể, bộ phim tạo thành “cơn sốt” khán giả và làm cho không khí đại hội tưng bừng từ buổi chiếu đầu tiên.

Trang web của đại hội thuật lại, biên tập viên Quang Anh Thái, Đài phát thanh Little Saigon Radio, đã phát biểu: “Trước khi xem phim, tôi không tin tưởng lắm nhưng sau khi xem xong, tôi thực sự tự hào mình là một người Việt Nam. Kể từ nay, tôi dám khẳng định rằng phim Việt Nam không thua phim các nước khác”.

Ý tưởng về một bộ phim thu nhiều cảnh đẹp ở VN

Johnny Trí Nguyễn, tham gia bộ phim với nhiều vai trò: tác giả kịch bản kiêm đạo diễn võ thuật, diễn viên chính và là người tổ chức sản xuất, tâm sự: Anh ấp ủ làm một bộ phim lấy những ngoại cảnh ở các vùng miền trên đất nước kể từ sau lần về nước vào năm 2000, khi đi thăm thú nhiều nơi, thấy cảnh sắc quê hương đâu đâu cũng đẹp.

Sau hơn một tháng quay ở TPHCM và Hội An, đoàn phim kéo quân ra Bắc và “đóng đô” ở Lạng Sơn, tại ngôi làng nằm khuất trong sườn núi, đi bằng đường đất ngót 3km mới ra tới đường quốc lộ thuộc huyện Chi Lăng. Dường như nơi đây tập trung tất cả vẻ đẹp của mùa xuân xứ Bắc. Hoa mận nở trắng sườn núi. Cây cỏ đâm chồi nảy lộc, xanh tươi mơn mởn. Địa hình núi non hiểm trở, giữa làng là một con sông uốn lượn chảy quanh càng tăng thêm vẻ thơ mộng cho mảnh đất chốn biên cương này. Trí Nguyễn phải thốt lên: “Đúng là cái làng tôi đã viết trong kịch bản”!

Chắt lọc kinh nghiệm trong 20 năm học võ và đóng thế

Các nhà làm phim chủ trương, cảnh đánh võ và các màn hành động trên phim phải thật như ngoài đời chứ không phải là những màn biểu diễn khiến khán giả xem phim có cảm giác đánh võ kiểu xi-nê.

Theo Trí Nguyễn, chiêu thức võ thuật VN có những điểm đặc thù, mặc dù tất cả các môn phái đều giống nhau ở những đòn tổng quát. Vì vậy, anh chắt lọc kinh nghiệm trong 20 năm học võ và đóng thế trong các phim Hollywood để đưa vào phim. “Với những góc quay xi nê, tôi muốn những màn đánh võ trên phim sẽ khiến người xem ngạc nhiên và “đã mắt”. Có nhiều thế võ hay của cha ông truyền lại nhưng tôi chưa bao giờ được xem trên phim và chưa thấy ai thực hiện những cảnh như vậy ngoài đời nên lần này tôi quyết định “xuất chiêu”” - anh tâm sự.

“Người yêu” và vợ… thân nhau

Trí Nguyễn mang theo vợ và con gái trong suốt chặng đường đóng phim, từ Nam ra Bắc. Anh em trong đoàn phim nói vui: “Như vậy là chắc ăn, bà xã Trí Nguyễn yên tâm không còn lo các cô gái “ngó nghiêng” chồng”.

Thật ra, cô gái gần gũi nhất với Trí Nguyễn trong những ngày quay không ai khác là Thanh Vân. Mến phục tài năng của cô và thú thật là “rung động trước sắc đẹp” nhưng Trí Nguyễn “thổ lộ”, Thanh Vân và vợ anh chơi thân với nhau. Về đến khách sạn, hai chị em thường chuyện trò rất vui vẻ.

Trí Nguyễn tâm sự, chưa có bộ phim nào anh đổ nhiều công sức và dồn tâm huyết cho vai diễn và chưa phim nào để lại nhiều kỷ niệm khó quên như DMAH.

Chi Mai

Ngô Thanh Vân:“Sài Gòn là quê hương của tôi”

Trong vai Thúy - con gái thủ lĩnh quân khởi nghĩa Đề Cảnh - nhân vật chính của bộ phim Dòng máu anh hùng, sắc vóc cùng khả năng diễn xuất của Ngô Thanh Vân đã khiến nhiều người xem thực sự bất ngờ. Sau buổi chiếu ra mắt bộ phim Dòng máu anh hùng, Tuần san SGGP Thứ Bảy đã nghe cô chia sẻ những nỗ lực cho vai diễn.

Trở lại thời gian cách đây 2 năm, trước khi bấm máy “Dòng máu anh hùng”, đồng tác giả - diễn viên Johnny Trí Nguyễn có đôi lần nói đến việc mời VĐV Wushu Thúy Hiền vào vai Thúy nhưng cuối cùng người được chọn là Ngô Thanh Vân. Xin hỏi, Vân có biết vì sao mình lại được chọn?

– Không chỉ nhắm đến chị Thúy Hiền mà đoàn làm phim Dòng máu anh hùng còn tổ chức mấy buổi casting diễn viên. Vân là người cuối cùng đến casting. Phút đầu tiên Vân vừa xuất hiện thì Charlie Chánh Trực (đạo diễn) và những người khác nhìn Vân với suy nghĩ: thêm một ca sĩ - người mẫu, chắc giống nhiều người khác thôi! Sau đó, Charlie Chánh Trực đưa kịch bản cho Vân đọc thử, 10 giây sau, anh ấy nói với nhà sản xuất: đây chính là Thúy mà tôi muốn tìm. Chuyện này, mãi sau khi đã trở nên thân thiết, Johnny Trí Nguyễn mới kể lại cho Vân nghe.

– Trước “Dòng máu anh hùng”, Vân từng đóng vai chính trong một số bộ phim điện ảnh và truyền hình nhưng không “xóa” được hình ảnh của một người mẫu đóng phim vì diễn xuất yếu. Nhưng đến “Dòng máu anh hùng”, Vân đã thay đổi hoàn toàn. Nhờ đâu Vân có được sự thay đổi trong diễn xuất của mình?

– Trước tiên, Vân muốn khẳng định rằng: Vân may mắn được tiếp xúc với kịch bản trong một thời gian khá dài, có thời gian để nghe tác giả, đạo diễn, nhà sản xuất bàn bạc, thảo luận về kịch bản, để hiểu và ngấm dần vào cảm xúc. Trước khi quay, Vân lại phải trải qua một lịch tập luyện rất khắt khe do Johnny Trí Nguyễn chỉ đạo, 1 ngày tập 6 tiếng đồng hồ trong ròng rã 2 tháng 11 – 12-2005. Có ngày Vân phải tập đá đến 400 - 500 cái.

Vân nhập vai Thúy tốt còn nhờ đạo diễn Charlie Chánh Trực dành nhiều thời gian cho diễn viên, trước khi vào cảnh quay anh thường ngồi trò chuyện hàng giờ với Vân, phân tích cho Vân hiểu phải thể hiện tâm lý hay ánh mắt của nhân vật như thế nào, có khi anh kể cả một câu chuyện dài để dẫn dắt cảm xúc cho Vân nhập vai. Ngoài ra còn nhờ sự phối hợp giữa Vân và các diễn viên khác như Dustin Nguyễn (vai Sở) chẳng hạn. Dustin rất chuyên nghiệp trong nghề nghiệp, diễn với anh Vân hoàn toàn tin tưởng và học hỏi được nhiều điều. Anh luôn là điểm tựa nâng cảm hứng cho Vân diễn tốt hơn.

Có thể nói, với Dòng máu anh hùng, tập thể đoàn phim đã tạo cho Vân mọi điều kiện để Vân hóa thân vào nhân vật. Vân rất biết ơn tất cả mọi người!

– Mấy năm nay, Vân xoay đủ nghề: kinh doanh, ca hát, diễn thời trang rồi đóng phim nhưng người ta thường nói: “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, Vân có dự định chuyển hướng hẳn sang một công việc mang tính chuyên nghiệp?

- 10 người gặp Vân đều nói rằng, Vân rất hợp với điện ảnh. Bản thân Vân cũng cảm thấy vậy nên Vân cũng muốn chuyển hẳn sang đóng phim nhưng nói thật Vân vẫn phân vân lắm, không biết cơ hội tiếp theo của mình ở điện ảnh như thế nào? Cũng có nhiều lời mời Vân đóng phim truyền hình nhưng chưa có vai nào thích hợp nên Vân đành từ chối. Hiện nay, Vân xem ca hát là công việc hàng ngày để chờ có phim thì đóng tiếp. Vân đang làm album Vol 4 với nhạc sĩ Quốc Bảo, sẽ ra mắt trong thời gian tới.

– Vân từ Na Uy về Việt Nam làm việc được 6-7 năm rồi. Sài Gòn trong suy nghĩ của Vân có một vị trí như thế nào?

- Với Vân, Sài Gòn thay đổi từng ngày, thậm chí từng phút, từng giây… Mỗi ngày qua đi, ở Sài Gòn, Vân học được một cái mới trong nghệ thuật và cuộc sống, nhờ đó hiểu biết nhiều hơn. Gần 3 năm nay, Vân không về Na Uy, không muốn xa Sài Gòn lâu ngày. Dường như khi mình lớn tuổi hơn, tâm hồn của mình thực sự ở đây, trái tim mình thuộc về nơi này. Sài Gòn mới thực sự là quê hương của Vân.

Phúc Như Thủy

Tin cùng chuyên mục