Đường hoa Nguyễn Huệ tròn 10 tuổi

Vừa qua, ông Trần Hùng Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), Trưởng ban Tổ chức Lễ hội Tết 2013 đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị trang trí, thi công cho Đường hoa Nguyễn Huệ 2013. Công tác chuẩn bị của các đơn vị đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thành để có thể chính thức trang trí tại đường hoa trong 10 ngày tới.

Vừa qua, ông Trần Hùng Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), Trưởng ban Tổ chức Lễ hội Tết 2013 đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị trang trí, thi công cho Đường hoa Nguyễn Huệ 2013. Công tác chuẩn bị của các đơn vị đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thành để có thể chính thức trang trí tại đường hoa trong 10 ngày tới.

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Tỵ 2013 chọn chủ đề là Trái tim Việt Nam, cảnh quan trang trí thể hiện sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước Việt Nam với các phân đoạn thể hiện cách điệu các địa hình phong phú, bao gồm: vùng núi rừng, vùng đồng bằng và vùng biển đảo. Trên mỗi nền địa lý của đất nước, các đại cảnh, tiểu cảnh được thiết kế nhằm diễn đạt chủ đề chính và thể hiện tính cách người dân Việt Nam gắn với từng vùng địa lý cảnh quan, đồng thời cũng toát lên tinh thần chung về tình yêu hòa bình, yêu quê hương đất nước, gia đình, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tính cần cù, lòng nhân ái sẻ chia.

Theo ban tổ chức (BTC), các phân đoạn của đường hoa thể hiện những nét đặc trưng tươi đẹp vùng - miền của đất nước; sức mạnh đoàn kết của 54 dân tộc anh em trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam; tôn vinh giá trị lao động qua các công cụ truyền thống, tiêu biểu của từng nghề nghiệp… Điểm đặc biệt của đường hoa năm nay, những sắc thái văn hóa trang phục truyền thống của mỗi dân tộc sẽ được kết bằng hoa. Chủ đề biển đảo tiếp tục là điểm nhấn trong đường hoa năm nay, khẳng định chủ quyền và thông điệp hòa bình trên biển Đông và trên thế giới của nhân dân Việt Nam.

Đầu tiên, khu vực truyền thống của Đường hoa Nguyễn Huệ là Vườn mai Bác Hồ được thiết kế gắn với chủ đề năm nay qua hình ảnh 54 cột hoa hình trái tim nối thành vòng tròn thống nhất xung quanh tượng đài Bác Hồ. Mỗi trái tim một màu hoa, một dải vải hoa văn riêng biệt quấn trên nền trụ tre, tượng trưng cho sự đoàn kết thống nhất 54 dân tộc tạo nên sức mạnh của đất nước.

Không gian Đường hoa Nguyễn Huệ được tổ chức theo từng phân đoạn như Xuân non cao (đoạn 1, 2 - từ đường Lê Lợi đến đường Mạc Thị Bưởi), Xuân đồng bằng (đoạn 3, 4, 5 - từ Mạc Thị Bưởi đến Ngô Đức Kế), Xuân biển đảo (đoạn 6, 7 - từ đường Ngô Đức Kế đến Tôn Đức Thắng). Cánh cổng mở vào Đường hoa Nguyễn Huệ năm 2013 vẫn là hình ảnh truyền thống của con giáp năm - Quý Tỵ. Đại cảnh cổng vào này được đặt tên là Xuân yêu thương với hình ảnh một đôi rắn tình nhân bằng chất liệu vỏ cừ tràm, mặc trang phục truyền thống, kết nhau thành khung hình trái tim với thông điệp tình yêu mùa xuân về. Hai bên của đại cảnh Xuân yêu thương được tôn lên bằng hình ảnh cánh sen hồng khổng lồ, tạo phông nền nhấn mạnh sự hoành tráng của trục chính cổng vào.

Đánh dấu kỷ niệm 10 năm tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ - một sự kiện văn hóa đặc trưng của TPHCM trong mỗi dịp tết đến xuân về, đã và đang được nhiều địa phương nhân rộng tổ chức, năm nay sẽ có nhiều hoạt động để kỷ niệm đường hoa tròn 10 tuổi. Trong đường hoa sẽ dành ra một khu vực để trưng bày mô hình thu nhỏ con giáp của giai đoạn 10 năm qua. Chất liệu làm con giáp giống như chất liệu đã được dùng để tạo hình qua từng năm như gà tre, chó đá, heo đất, chuột lục bình, trâu gốm, cọp sơn màu, mèo thạch cao, rồng mây; riêng năm đầu tiên là khỉ được tạo hình mới bằng chất liệu xơ dừa và rắn vỏ cừ tràm để tạo thành trọn bộ 10 con giáp qua 10 năm đường hoa Nguyễn Huệ.

Saigontourist là đơn vị được UBND TPHCM giao chủ trì thực hiện chương trình Lễ hội Tết và Đường hoa Nguyễn Huệ trong nhiều năm qua. Ông Trần Hùng Việt chia sẻ: “Năm nay đường hoa có gì mới?” luôn là câu hỏi đặt ra cho BTC, đội ngũ thiết kế thực hiện đường hoa. Đây là một áp lực lớn nhưng cũng là động lực để những người thực hiện phát huy sáng tạo, đầu tư các chương trình lễ hội qua mỗi năm càng phong phú, tăng tính nghệ thuật, sôi động, hấp dẫn hơn.

Thời gian thi công đường hoa diễn ra trong 11 ngày, bắt đầu từ ngày 28-1 đến 7-2-2013 (từ 17 đến 27 tháng Chạp). Đường hoa sẽ phục vụ du khách trong 7 ngày, từ lúc khai mạc 19 giờ ngày 7-2 đến 22 giờ ngày 13-2-2013 (từ 27 tháng Chạp đến mùng 4 Tết). 

Mỹ Hạnh

Tin cùng chuyên mục