Băn khoăn một lộ trình

Băn khoăn một lộ trình

“Làm sao phân biệt giữa dạy thêm, học thêm tự nguyện và dạy thêm, học thêm bị ép buộc?”. “Tôi muốn chỉ định giáo viên đang dạy chính khóa kèm thêm con mình thì có trái quy định của TP?”.  Đó là một số thắc mắc mà phụ huynh học sinh đặt ra trong những ngày đầu năm ở các trường phổ thông trên địa bàn TPHCM.

Băn khoăn một lộ trình ảnh 1

Phụ huynh chờ đón con sau giờ học thêm lúc 21 giờ

Theo văn bản chỉ đạo của Thường trực Thành ủy TPHCM về công tác quản lý dạy thêm, học thêm (DTHT) trên địa bàn TP, hiệu trưởng sẽ là người chịu trách nhiệm về danh sách, số lượng học sinh tham gia cũng như nội dung, chương trình giảng dạy. Ở phía ngược lại, người học được tạo điều kiện lựa chọn giáo viên, phân bổ thời gian học thêm phù hợp. Chỉ đạo cũng nêu rõ chỉ nghiêm cấm DTHT đối với các trường hợp học sinh đã học 2 buổi/ngày và học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội. Với định hướng quản lý như vậy, Thường trực Thành ủy đã yêu cầu UBND TP sớm trình Ban Thường vụ Thành ủy lộ trình quản lý DTHT trên địa bàn TP. Từ đó đến nay, UBND TP đã ít nhất hai lần tổ chức các cuộc họp mời chuyên gia đóng góp ý kiến, tư vấn giải pháp quản lý DTHT sao cho vừa đáp ứng nhu cầu học thêm của người dân, vừa chấm dứt tình trạng DTHT tràn lan, tiêu cực. Dự kiến trong thời gian tới, UBND TP sẽ ban hành quy định mới về quản lý DTHT.

Do đó, thời điểm hiện tại, theo một lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) là các trường nên bình tĩnh chờ đợi văn bản hướng dẫn chỉ đạo của UBND TP. Đại diện sở này khẳng định: “Chủ trương chấm dứt DTHT tràn lan, tiêu cực thực hiện đúng với tinh thần nghị quyết đổi mới toàn diện giáo dục, các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, trong điều kiện nội dung, chương trình sách giáo khoa còn chậm đổi mới, phương pháp kiểm tra, thi cử thiên về kiểm tra kiến thức hơn phát triển tư duy và năng lực thực hành thì việc cấm phải thực hiện có lộ trình, tiến tới thay đổi toàn diện, đồng bộ phương pháp học tập và thi cử”.

MINH QUÂN

Tin cùng chuyên mục