TPHCM tuyển sinh đầu cấp: Vẫn "nóng"

TPHCM tuyển sinh đầu cấp: Vẫn "nóng"

(SGGPO).- Các vấn đề về tuyển sinh đầu cấp lớp 1, 6, 10 tại TPHCM, những vấn đề thắc mắc của phụ huynh, học sinh như tuyển sinh trái tuyến, hình thức tuyển sinh chương trình tăng cường tiếng Anh, chương trình tiếng Anh Cambridge, chuyển trường, không đậu lớp 10 công lập học ở đâu?... đã được ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM; ông Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học và ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí Sở GD-ĐT TPHCM giải đáp trong buổi giao lưu trực tuyến chiều nay.

TPHCM tuyển sinh đầu cấp: Vẫn "nóng" ảnh 1

Quang cảnh buổi giao lưu. Ảnh: Mai Hải

Chị Huỳnh Tuyết Trinh - Nam - TPHCM: Sở GD - ĐT TPHCM đã công bố bỏ kỳ khảo sát tiếng Anh vào lớp 1 năm học 2010 - 2011. Theo đó, lớp tiếng Anh tăng cường lớp 1 ở các trường sẽ được mở từ học kỳ 2 thay vì mở vào học kỳ 1 như mọi năm. Mong Sở thông tin thêm về phương án cụ thể đợt khảo sát tiếng Anh ở HK 2 sẽ diễn ra như thế nào? Có gì khác so với những năm trước không?

Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Lê Ngọc Điệp: Năm học 2010 - 2011 Sở Giáo dục và Đào tạo không tổ chức khảo sát học sinh vào học lớp 1 chương trình tăng cường tiếng Anh.

Tất cả học sinh sẽ vào học lớp 1 bình thường trong học kỳ 1, Sở sẽ hướng dẫn các trường tiểu học về nội dung và yêu cầu để phụ huynh biết và đăng kí cho các cháu học trong học kỳ 2. Xin phụ huynh yên tâm, Sở giáo dục Đào tạo sẽ tạo những điều kiện thuận lợi nhất để đáp ứng những phụ huynh có nguyện vọng cho con em mình học chương trình tăng cường tiếng Anh. Cảm ơn.

HacMieu - Nam - luutongnguyen@yahoo.com.vn: - Con tôi ở Phường 12, quận 5 muốn vào Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân để học tăng cường tiếng Hoa được không?

Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Lê Ngọc Điệp: Gia đình có thể làm đơn gửi đến hội đồng xét tuyển vào lớp 1 chương trình tăng cường tiếng Hoa ở Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân.

An Nguyen - Nam - annguyenhvl@yahoo.com: Tôi ở phường 16 - quận 8 giáp ranh phường 10 - quận 6 cách trường Tiểu học Phú Định, phường 10 - quận 6 khoảng 100 mét. Nếu cho con học đúng tuyến thì phải đưa con đi học tại trường Nguyễn Công Trứ phường 16, quận 8 cách nhà khoảng 3 km. Hỏi: Trường hợp của tôi có được linh động giải quyết cho học trái tuyến tại trường Phú Định (gần nhà) không? Chân thành cảm ơn.

Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Lê Ngọc Điệp: Việc phân tuyến vào lớp 1 ở các trường tiểu học do UBND quận 6 ban hành để đảm bảo tất cả các trẻ em 6 tuổi đều có chổ học theo tuyến đường hành chánh. Trường hợp của phụ huynh có thể làm đơn gửi tới trường cho hội đồng xét vào lớp 1 xem xét cụ thể để giải quyết nếu thấy hợp lý.

Nguyễn Văn Long - Nam - TPHCM: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã kết thúc. Tuy nhiên, kết quả tuyển sinh cho thấy, vẫn còn nhiều thí sinh có điểm thi cao nhưng không trúng tuyển NV nào, nguyên nhân do các em chọn NV không phù hợp. Điều này cho thấy có vẻ như công tác hướng nghiệp tuyển sinh lớp 10, việc hướng dẫn các em đăng ký NV tại các trường THCS vẫn chưa làm tốt? Sở có hướng giải quyết nào để giúp các em HS lựa chọn NV tốt hơn?

Thầy Lê Hồng Sơn - Phó GĐ Sở GD - ĐT TP.HCM: Kết thúc kỳ thi tuyển sinh 10 của thành phố, trong toàn bộ thí sinh dự thi tuyển chỉ có 35 trường hợp có điểm thi từ 35đ (điểm văn, toán nhân 2 + ngoại ngữ = hệ số là 5) trở lên không trúng tuyển cả 3 nguyện vọng để vào trường công lập.

Nguyên nhân do các em hoặc phụ huynh học sinh chọn nguyện vọng không phù hợp. Cụ thể là do chọn cả 3 NV đều vào các trường luôn có điểm chuẩn cao, hoặc chỉ chọn 1 NV vào trường mình thích mà điểm thi tuyển không đạt được điểm chuẩn của trường này.

Không như bạn nghĩ, trái lại, công tác hướng dẫn, giới thiệu giải thích phụ huynh hoặc sinh chọn nguyện vọng của ngành GDTP rất kỹ lưỡng. Sở GD-ĐT đã cho in bảng giới thiệu hệ thống các trường tuyển sinh 10 (trong đó có đầy đủ các mục: địa chỉ, học phí, chỉ tiêu, các chương trình đào tạo... thống kê theo từng quận, huyện) thông qua hệ thống phòng GD-ĐT gửi đến tận tay phụ huynh học sinh lớp 9 tại buổi họp hướng dẫn chọn nguyện vọng của GV chủ nhiệm lớp 9 tại tất cả các trường THCS toàn thành phố.

Sau khi công bố điểm thi tuyển các em đạt được sau kỳ thi, Sở GD - ĐT tiếp tục cho PHHS hoặc HS điều chỉnh nguyện vọng tại nơi đăng ký dự thi. Các phương tiện thông tin báo đài và trên trang web của Sở cũng giới thiệu lại điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT năm học 2009 -2010.

Để chọn NV chính xác tránh việc có điểm cao mà không trúng tuyển cả 3 NV thì PHHS và HS phải chọn NV 1, 2, 3 có độ chênh lệch điểm chuẩn khoảng 3-4đ từ cao xuống thấp, trên cơ sở nghiên cứu kỹ bảng điểm chuẩn các trường năm trước.

TPHCM tuyển sinh đầu cấp: Vẫn "nóng" ảnh 2

Thầy Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học. Ảnh: Mai Hải

Thùy Trang - Nữ - thuytrang116@yahoo.com: Tôi có một cháu đã học xong chương trình tiểu học ở trường quốc tế, vậy nay muốn chuyển cháu qua trường công lập để học tiếp có được không?

Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Lê Ngọc Điệp: Học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học không phân biệt công lập hay tư thục sẽ được tiếp tục học bậc học trung học cơ sở trên địa bàn thường trú và theo quy định của phòng Giáo dục - Đào tạo.

Phạm Vân Giao - Nam - thanhvangiao@yahoo.com.vn - Q.Tân Bình, TP.HCM: Cho tôi hỏi: 1. Năm tới (năm học 2011-2012), tại TP.HCM, các cháu từ lớp 5 lên lớp 6 có phải theo đúng tuyến, hay được lựa chọn trường? Hiện có bao nhiêu trường công lập THCS có lớp bán trú (có thể nêu ra tên trường, quận giúp). Và câu thứ 2: Để vào những lớp 6 có tăng cường tiếng Anh, thì các cháu lớp 5 cần chuẩn bị những gì? Mong được trả lời rõ ràng, dễ hiểu nhất (đừng trả lời quá ngắn gọn, khó hiểu như một vài trường hợp trước đây). Rất cám ơn.

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục - Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh:

Chào anh Giao! Học sinh trong độ tuổi từ 11 đến 13 đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học trên địa bàn quận, huyện nào được vào học lớp 6 ở các hệ trường trên địa bàn đó. Ưu tiên cho học sinh thường trú trên địa bàn nếu đủ điểm tuyển.

HS có nguyện vọng học trường ngoài công lập nào thì đăng ký học tại trường ấy để trường xét tuyển.

- Tại Tân Bình hiện có hai trường THCS có bán trú là trường THCS Hoàng Hoa Thám, trường THCS Tân Bình.

- Để vào lớp 6 tăng cường tiếng Anh, có hai lộ trình:

+ Lộ trình A: Tiếp nhận các HS đã được công nhận đạt yêu cầu cấp tiểu học của chương trình và có điểm kiểm tra công nhận trình độ từng kỹ năng từ 6 điểm trở lên hoặc có điểm toàn năm từng kỹ năng từ 6 điểm trở lên.

+ Lộ trình B: Tiếp nhận học sinh đã học chương trình tăng cường tiếng Anh cấp tiểu học nhưng chỉ đạt điểm từng kỹ năng từ 5 đến dưới 6 điểm và đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học có học lực môn năm của năm học lớp 5 hai môn tiếng Việt và Toán đạt loại Khá, Giỏi.

Đối với HS chưa học chương trìng tăng cường tiếng Anh ở cấp tiểu học sẽ tham gia phần khảo sát khả năng học ngoại ngữ. Đối tượng dự khảo sát là HS đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học có học lực môn năm của năm học lớp 5 hai môn tiếng Việt và Toán đạt loại Giỏi.

Chúc anh khỏe.

Nguyễn Thị Kiều Trang - Nữ 35 tuổi - trangkieu1978@gmail.com - TP.HCM:  Hiện con tôi đang học lớp lá. Năm sau là bé chuẩn bị vào lớp 1. Tôi muốn cho con theo học tiếng Pháp ngay từ lớp 1, cho hỏi hiện nay TP.HCM có những truờng nào dạy chuơng trình tiếng Pháp? Nếu con tôi theo học chuơng trình này, chuyển cấp những năm tiếp theo có thể tiếp tục học THCS, THPT có chuơng trình tiếng Pháp ở những truờng nào? Học phí ở những truờng này có cao không?

Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Lê Ngọc Điệp: hiện nay thành phố có 5 trường tiểu học dạy tăng cường tiếng Pháp: trường tiểu học Kết Đoàn (quận 1), trường tiểu học Minh Đạo (quận 5), trường tiểu học Bông Sao (quận 8), trường tiểu học Lương Định Của (quận 3), trường tiểu học Trần Quốc Toản (quận Tân Bình). Học xong tiểu học, các em được tiếp tục học cấp 2 ở các trường của mỗi quận như: trường THCS Nguyễn Du (quận 1), trường THCS Colleter (quận 3), trường THCS Thực hành ĐH Sài Gòn (quận 5), trường THCS Chánh Hưng (quận 8) và trường THCS Ngô Sỹ Liên (quận Tân Bình). Lên THPT gồm có: trường chuyên Lê Hồng Phong, trường THPT Marie Curie, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai. Học phí sẽ được thu theo quy định.

Ngocminh Nguyen - Nam - nguyenngocminh@y7mail.com: Kính gửi thầy Bạc (Phòng khảo thí). Cháu tôi thi chuyên Sinh. Môn này thang điểm 20 hay hệ số 2 nhưng kết quả 8.75. Tôi thấy bất hợp lý vì thang điểm nhỏ nhất là 0.25/10 nên kết quả phải chẵn. Xin phúc khảo thì Sở chỉ công bố các môn thường.

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục - Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh:  Xin chào anh Minh! Môn chuyên được tính trên thang điểm 20. Kết quả phúc khảo được công bố cả các môn chuyên và môn không chuyên

TPHCM tuyển sinh đầu cấp: Vẫn "nóng" ảnh 3

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục - Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mai Hải

Hải Thanh - Nam - haithanhthanh@yahoo.com: Thi tuyển lớp 10 có ưu điểm là các trường được “lựa chọn” đầu vào tốt hơn. Tuy nhiên, hiện nay dư luận vẫn còn băn khoăn vì kỳ thi này cũng còn những “rủi ro”: việc lựa chọn NV, học xa nhà, tốn kém chi phí… Sở cũng có dự định sẽ dùng phương án xét tuyển khi đã có đủ trường lớp. Vậy Sở có thể thông tin cụ thể hơn là dự kiến khi nào sẽ dùng phương án xét tuyển?

- Thầy Lê Hồng Sơn - Phó GĐ Sở GD - ĐT TP.HCM : Việc tổ chức thi tuyển lớp 10 nhằm mục đích sắp xếp chỗ học cho học sinh. Sở GDĐT đã trải qua nhiều năm tổ chức, rút kinh nghiệm và lực chọn phương án tối ưu, khoa học nhất đang áp dụng hiện nay.

Việc lựa chọn NV của PHHS mỗi năm đã được các trường THCS, các phương tiện thông tin truyền thông hướng dẫn, tư vấn nên đã ngày càng chính xác hơn. Chỉ còn một bộ phận học sinh do cha mẹ không quan tâm hoặc chính PHHS không nghiên cứu kỹ các nội dung tư vấn nên vẫn còn một số trường hợp rớt cả 3 NV.

Tôi cho rằng không có việc rủi ro ở đây, mà chỉ có việc lựa chọn NV không phù hợp với học lực của học sinh. Chủ trương của Sở sẽ trình UBNDTP mở rộng phương án xét tuyển toàn thành phố (đang thực hiện 7 quận huyện) nếu các địa bàn quận huyện đủ trường lớp khối THPT công lập cho học sinh trên địa bàn.

Tuy nhiên, cụ thể năm nay, hệ thống các trường trung cấp chuyên nghiệp, giáo dục thường xuyên và các trường phổ thông ngoài công lập đảm bảo đủ chỗ học cho các học sinh không trúng tuyển vào các trường công lập.

Huỳnh Nhã - Nữ - huynhnha.2118@yahoo.com: Năm nay, TPHCM đã bỏ khảo sát chương trình tiếng Anh tăng cường lớp 1, tôi muốn cho con học chương trình này nhưng không biết sẽ dự tuyển như thế nào? . -Con tôi đã học lớp lớp 1 và lớp 2 ở Mỹ, năm nay gia đình tôi chuyển về Việt Nam sinh sống, vậy cháu có thể học tiếp vào trường nào tại TPHCM, tôi mới mua nhà ở quận 1, TPHCM.

Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Lê Ngọc Điệp: Gia đình chuyển về Việt Nam và sống ở TPHCM đăng ký thường trú ở địa phương nào thì sẽ đến phòng Giáo dục - Đào tạo để được hướng dẫn làm thủ tục chuyển trường. Các cháu sẽ được khảo sát trình độ tiếng Việt để được xếp lớp cho phù hợp. Đảm bảo tất cả các cháu đều có chổ học

Nguyễn Thông - Nam - nguyenthong2501@yahoo.com: Xem qua bảng điểm chuẩn lớp 10 của các trường năm nay, chúng tôi thấy có nhiều trường lấy điểm khá cao, bên cạnh đó, cũng có nhiều trường lấy điểm rất thấp (15đ). Liệu các trường lấy điểm quá thấp “đầu vào” có gặp trở ngại và khó khăn gì trong việc giảng dạy và nâng cao chất lượng đào tạo? Kính chào Quý vị Lãnh đạo.

Thầy Lê Hồng Sơn - Phó GĐ Sở GD-ĐT TP.HCM : Các trường có điểm chuẩn thấp thường là các trường mới thành lập hoặc ở trên địa bàn có mật độ dân cư còn thấp nên nguyện vọng của PHHS đăng ký vào còn ít so với chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường. Tuy nhiên, điểm chuẩn này sẽ nâng dần lên khi chất lượng giảng dạy và sự chăm lo cho học sinh của nhà trường tốt.

Nguyễn Thị Kim Nga - Nữ - mummy117@yahoo.com: Kính chào Thầy Điệp. Gia đình tôi ở tại Thủ Đức nhưng cả 2 vợ chồng đều công tác tại cơ quan Nhà nuớc ở quận 1. Theo phân tuyến, con tôi sẽ vào lớp 1 tại Thủ Đức nhưng chúng tôi không thể chạy lên xuống từ Thủ Đức lên chỗ làm để đưa rước chaú. Tôi nghe nói truờng TH Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng có dành chỉ tiêu cho những truờng hợp trái tuyến là con em của công nhân viên chức đúng không ạ?

Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Lê Ngọc Điệp: Chào chị Kim Nga! Kế hoạch tuyển sinh đầu cấp do UBND quận 1 ban hành và phòng Giaó dục - Đào tạo triển khai thực hiện. Chị có thể liên hệ với phòng Giáodục - Đào tạo để biết thêm các quy định cụ thể về trường hợp của gia đình chị.

Thanh Loan - Nữ - Thanhloan75@yahoo.com: Tại sao điểm lớp 10 năm nay lại cao hơn nhiều so với mọi năm? con tôi được 35 điểm nhưng lại không đậu vào trường đã đăng ký nguyện vọng. Theo tôi biết thì điểm của con tôi tương đối cao, còn rất nhiều trường lấy điểm thấp hơn, vậy con tôi có cơ hội để được học ở trường công nào hay không, thưa ông?

Thầy Lê Hồng Sơn - Phó GĐ Sở GD-ĐT TP.HCM: Điểm chuẩn tuyển sinh cao hay thấp so với năm trước là do hai nguyên nhân: các học sinh làm bài tốt hơn, số học sinh đăng ký thi tuyển nhiều hơn so với chỉ tiêu nhận học sinh của các trường thì điểm chuẩn sẽ cao hơn hoặc ngược lại. Con chị không trúng tuyển cả 3 NV thì không có danh sách vào các trường công theo quy định, chị có thể cho cháu vào học tại các trường THPT ngoài công lập, các trường trung cấp chuyên nghiệp, các TT GDTX. Tại các trường này cháu vẫn tiếp tục học và thi tốt nghiệp phổ thông, thi vào Đại học như các trường THPT công lập khác. Xin chào thân ái.

Thầy Lê Hồng Sơn - Phó GĐ Sở GD - ĐT TPHCM. Ảnh: Mai Hải

Thầy Lê Hồng Sơn - Phó GĐ Sở GD - ĐT TPHCM. Ảnh: Mai Hải

Võ Hùng - Nam - hungvo@gmail.com: Em được 38,5 điểm không trúng tuyển NV 1 vào trường THPT Phú Nhuận, đậu vào trường THPT Gò Vấp nhưng em muốn chuyển trường sang THPT Võ Thị Sáu có được không ạ?

Thầy Lê Hồng Sơn - Phó GĐ Sở GD-ĐT TP.HCM: Em đã trúng tuyển vào trường nào theo nguyện vọng đã đăng ký thì nộp hồ sơ vào học tại trường đó. Quy định không được thay đổi nguyện vọng sau khi đã công bố điểm chuẩn. Cũng cần nhắc thêm em phải nộp hồ sơ vào trường đã trúng tuyển theo thời gian quy định, nếu qua thời gian quy định (30/7/2010) trường sẽ không nhận hồ sơ. Xin chào thân ái.

Võ Thành Liêm - Nam - vothanhliemtv@gmail.com: Con tôi học lớp 9 năm học 2009-2010 tại tỉnh Trà Vinh. . Năm học 2009-2010 con tôi đạt giải nhì môn Toán lớp 9 toàn tỉnh; Đạt giải 3 khối lớp 9 giải thưởng Lê Quí Đôn do Sở GD-ĐT tổ chức (ngày 14/8/2010 phát giải; Đạt Huy chương đồng giải Toán qua Internet lớp 9 do Bộ GD-ĐT tổ chức. Khi nộp hồ sơ dự thi lớp 10 chuyên Toán Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TPHCM, Nhà trường chỉ chấp nhận cộng thêm 1,5 điểm cho giải nhì môn Toán lớp 9 toàn tỉnh còn lại 2 giải kia không được cộng thêm điểm. Tôi đọc quy chế tuyển sinh vào trường chuyên của Quí Sở thì có qui định các giải như trên được cộng thêm điểm (tối đa không quá 5 điểm).. Xin được hỏi cách tính điểm cộng thêm của con tôi như trường chuyên LHP có đúng qui định của Sở không?. Phụ Chú: 1)-Điểm thi lớp 10 không chuyên trường LHP con tôi đạt 42 điểm (có 1,5 điểm cộng thêm nêu trên). Điểm trúng tuyển là 42,5 điểm. Nếu được cộng thêm 2 giải còn lại thì con tôi sẽ đậu.. 2) - Sở GD-ĐT TPHCM vừa tổ chức Lễ tuyên dương HS giỏi, trong đó có HS đạt giải Toán qua mạng internet do Bộ GD-ĐT tổ chức nêu trên.. Kính mong được sự giải đáp của Lãnh đạo Sở, gia đình tôi thành thật biết ơn.

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục - Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh: Theo quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên, ban hành kèm theo Quyết định số 82/2008/QĐ-BGDĐT ngày 31.12.2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại Khỏan 8, Điều 11 có quy định về điểm khuyến khích:" HS đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn học lớp 9 cấp tỉnh; kỳ thi tài năng do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức... thì được cộng điểm khi thi tuyển vào lớp 10 chuyên nếu môn đạt giải là môn chuyên...". Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh đã có công văn gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo để xin ý kiến chỉ đạo của Bộ về việc cộng điểm khuyến khích đối với HS đạt giải Toán qua Internet.

Bạch Mai - Nam - bachmai@yahoo.com: Năm nay, có trường nào sẽ hạ điểm chuẩn tuyển sinh vào trường không, thưa ông? Nếu có thì trường nào đã được phép hạ điểm chuẩn?

Hồng Hoa - Nữ - Honghoa72@yahoo.com.vn: Năm ngoái nhiều trường tuyển không đủ chỉ tiêu nên đã hạ điểm chuẩn, nếu các trường không đủ chỉ tiêu thì có được hạ điểm chuẩn để tuyển thêm không? Hạ điểm chuẩn để tuyển thêm cho đủ chỉ tiêu là hợp lý? Tại sao năm nay sở lại không cho phép các trường hạ điểm để tuyển đủ chỉ tiêu?

Thầy Lê Hồng Sơn - Phó GĐ Sở GD-ĐT TP.HCM: Năm nay các trường ở các quận huyện thi tuyển đều tuyển đủ chỉ tiêu, không có trường nào hạ điểm chuẩn. Chỉ có một vài trường thuộc các quận huyện tổ chức xét tuyển, UBND quận huyện xin thêm chỉ tiêu, nếu UBND thành phố chấp thuận thì được tuyển thêm, tất nhiên là phải phù hợp với cơ sở vật chất trường lớp. Xin chào thân ái.

Đoàn Minh Trang - Nữ 36 tuổi - doantrangminh@yahoo.com - quân Tân Bình, TP.HCM:  Đọc thông tin trên báo, tôi đuợc biết các truờng tại TP.HCM sẽ khai giảng năm học vào ngày 16-8. Năm nay tôi có con chuẩn bị vào lớp 1. Do đây là đứa đầu tiên nên tôi chưa có kinh nghiệm. Mong thầy chia sẻ, phụ huynh cần chuẩn bị những gì khi con vào lớp 1, đặc biệt là mặt tâm lý: làm thế nào để bé thích đến truờng và không có cảm giác xa lạ khi buớc chân vào môi truờng mới ạ?. Chân thành cám ơn thầy! Chúc thầy khỏe.

Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Lê Ngọc Điệp: Chào chị Minh Trang! Năm học này các cháu sẽ đến trường vào ngày 16-8, tuy nhiên trước 1 tuần, các trường tiểu học đều tập trung các cháu đến để làm quen và hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị mua sắm tài liệu. sách vở cho các cháu vào chương trình lớp 1. Từ mầm non chuyển vào học lớp 1 là một sự chuyển tiếp hết sức quan trọng trong cuộc đời của cháu. Cha mẹ nên quan tâm, nói chuyện và cùng chia sẻ với cháu. Đừng tạo cho cháu nhiều áp lực mà phải lắng nghe những điều mà cháu lo lắng, những điều cháu chưa làm được rồi cha mẹ tìm cách giúp đở thật nhẹ nhàng để cháu biết và tự tin khi đến lớp. Nếu cháu viết chữ ban đầu chưa đúng, đọc chưa rõ thì cũng không làm cho cháu thấy lo sợ, cha mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân và cùng học với cháu để khắc phục những hạn chế mà cháu chưa làm được.

Bùi Đức Duẩn - Nam 22 tuổi - khongthethieu_em113 - 189 - Cống quỳnh - Nguyễn Cư Trinh - Quận 1 - TPHCM: Tôi có cháu đăng ký nguyện vọng 1 vào truờng THPT Hùng Vuơng, nhưng điểm thi của cháu dư đậu vào truờng THPT Bùi Thị Xuân, giờ tôi muốn xin chuyển cháu vào truờng Bùi Thị Xuân được không? Tôi phải làm thủ tục như thế nào và có khả năng sẽ đuợc nhận không?

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục - Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh: Xin chúc mừng anh và gia đình có cháu trúng tuyển vào lớp 10 theo đúng nguyện vọng đã đăng ký. Theo quy định HS không được đổi nguyện vọng sau khi công bố kết quả tuyển sinh.

Hoài Huơng - Nam - Hoaihuong75@gmail.com.vn: Chúng tôi là những phụ huynh hoàn cảnh khó khăn, con em không đậu vào lớp 10 công lập vậy các cháu sẽ học ở đâu trong khi trường tư thục học phí quá cao? -Hiện nay các trường THPT ngoài công lập có chế độ giảm học phí cho học sinh khó khăn, diện chính sách không, thưa ông?

Thầy Lê Hồng Sơn - Phó GĐ Sở GD-ĐT TP.HCM: Ngoài các trường tư thục, vẫn còn các trường trung cấp chuyên nghiệp, TT giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố để các em vào học. Tất cả các hệ trường này thời gian học, các em tham dự thi tốt nghiệp phổ thông, thi vào Đại học... cũng giống như các trường CL ngoài ra còn có thêm bằng trung cấp nghề nếu học ở các trường TCCN. Các trường THPT ngoài CL vẫn có chế độ giảm học phí, học bổng cho học sinh khó khăn. Xin chào thân ái.

Võ Văn Xuân - Nam - vovanxuan59@yahoo.com.vn: Gia đình tôi hiện có hộ khẩu tại Quận 7, TPHCM nhưng vì công việc con tôi đã theo tôi tạm trú và đi học tại trường THCS Xuân Trường và THCS Trương Văn Ngữ thuộc quận Thủ Đức từ năm lớp 7 đến nay. Vừa rồi, qua xét tuyển , con tôi đạt 29 điểm và theo tuyến thì được xét tuyển vào trường THPT Nguyễn Hữu Huân - Thủ Đức nhưng điểm tối thiểu của đợt xét tuyển ngày 17-7 vừa rồi của trường Nguyễn Hữu Huân là 37 điểm. Vậy nếu con tôi không được tuyển vào trường Nguyễn Hữu Huân thì có thể chuyển sang học trường THPT Hiệp Bình được không? (Điểm xét tuyển của trường Hiệp Bình là 26 trở lên). Hoặc có thể chuyển về quận 7 để học trường phổ thông Tân Phong được không hay con tôi phải vào học ở trường nào? Vì vợ tôi là giáo viên đang công tác tại trường Nguyễn Thị Định, quận 7. Lương chúng tôi thật khó đóng học phí cho con vào trường dân lập. Mong sở GD-ĐT có hướng hỗ trợ giúp đỡ.

Thầy Lê Hồng Sơn - Phó GĐ Sở GD-ĐT TP.HCM: Cháu không tham gia thi tuyển thì không có danh sách vào học tại trường Tân Phong. Nếu mẹ cháu là giáo viên công tác trong ngành thì anh có thể liên hệ với phòng GDĐT Thủ Đức, Ban chỉ đạo xét tuyển vào lớp 10 của quận Thủ Đức để trình bày nguyện vọng cho cháu được vào trường công lập . Xin chào thân ái.

Kimngan Lieuphan - Nam - lieuphankimngan251@yahoo.com.vn: Có những học sinh trúng tuyển lớp 10 vào trường Nguyễn Thi Diệu học nhưng họ không nộp hồ sơ vào mà lại nộp qua các trường khác (dân lập) vậy sẽ có một số chổ trống trong số lượng tuyển sinh lớp 10 ở trường này. Vậy em có thể xin vào trường này học hay không vì em có đăng ký nguyện vọng 3 vào Nguyễn Thị Diệu nhưng lại thiếu 0,5 điểm, sở có thể giúp em để vào được trường này học không ?

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục - Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh: Các trường THPT công lập có tuyển sinh theo phương thức thi tuyển đã tuyển đủ chỉ tiêu. Hiện thành phố còn 37015 chỉ tiêu các trường ngoài công lập, các trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường trung cấp chuyên nghiệp, HS chọn trường (theo bảng hệ thống trường lớp tuyển sinh trung học năm học 2010-2011 đã gửi đến học sinh và phụ huynh trước khi đăng ký nguyện vọng) để đăng ký học.

Bạn đọc giấu tên - Nam - - khongthethieu_em113@yahoo.com: Cháu tôi đăng ký nguyện vọng 1 vào trường THPT Hùng Vương nhưng điểm của cháu có thể đậu nguyện vọng 1 vào trường THPT Bùi Thị Xuân. Giờ tôi muốn chuyển cháu tôi qua trường THPT Bùi Thị Xuân thì tôi phải làm như thế nào.

Thầy Lê Hồng Sơn - Phó GĐ Sở GD-ĐT TP.HCM: Theo quy định, cháu không được chuyển đổi nguyện vọng sau khi đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10, vậy nên nộp hồ sơ vào trường đã trúng tuyển theo thời gian quy định.

Kimngan Lieuphan - Nam - lieuphankimngan251@yahoo.com.vn:   Em trượt cả 3 nguyện vọng vào lớp 10, vậy cho em hỏi em học ở đâu nếu gia đình em không đủ kinh tế để cho em vào học ở các trường dân lập?

Thầy Lê Hồng Sơn - Phó GĐ Sở GD-ĐT TP.HCM: Học sinh có thể đăng ký học tại các trường trung cấp chuyên nghiệp, các TT giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố, thời gian học, thi tốt nghiệp và thi đại học sau này cũng giống như học tại các trường công lập. Xin chào thân ái.

Võ Văn Xuân - Nam - vovanxuan59@yahoo.com.vn: Theo như lời ông Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thì con đường mở rộng cho các cháu học sinh tốt nghiệp THCS năm nay, nhưng hệ ngoài công lập và các trường dạy nghề trong địa bàn thành phố thì học phí quá cao với mức lương hiện nay của gia đình tôi thật không thể đủ chi phí cho cháu học ở các trường nêu trên được. vậy trong trường hợp, con tôi thuộc diện xét tuyển ở địa bàn quận Thủ Đức không được xét tuyển vào trường Nguyễn Hữu Huân thì còn một số trường cũng thuộc địa bàn quận Thủ Đức như THPT Hiệp Bình, THPT Tam Phú... Với điểm xét tuyển của con tôi là 29 điểm và đang tạm trú tại KP 5, Phường Linh Chiểu thì có được chuyển sang học được không? Vì theo tuyến được xét tuyển thì con tôi thì con tôi được xét tuyển vào trường Nguyễn Hữu Huân.

Thầy Lê Hồng Sơn - Phó GĐ Sở GD-ĐT TP.HCM: Các quận huyện tổ chức xét tuyển do UBND quận huyện phê duyệt kế hoạch và tổ chức thực hiện. Phụ huynh vui lòng liên hệ trực tiếp phòng GDĐT quận Thủ Đức, Ban chỉ đạo xét tuyển vào lớp 10 của quận. Xin chào thân ái.

Nguyễn Thanh Hùng - Nam - nguyenhung@yahoo.comKính chào thầy Sơn, tôi có thắc mắc nhờ thầy tư vấn giúp. Con tôi thi lớp 10 đuợc 32.5 điểm nên không đậu vào NV1 mà đậu NV2 nhưng xa nhà. Bây giờ, cháu dư điểm để đậu NV3 vào truờng THPT Lê Thị Hồng Gấm. Xin hỏi, cháu có thể chuyển đổi NV được không ạ? Cảm ơn thầy rất nhiều.

Thầy Lê Hồng Sơn - Phó GĐ Sở GD-ĐT TP.HCM: Theo quy định thi tuyển, phụ huynh không được thay đổi nguyện vọng sau khi đã công bố điểm chuẩn, anh nên nợp hồ sơ cho cháu vào trường đã trúng tuyển theo đúng thời gian quy định (hạn chót 30/7/2010). Xin chào thân ái.

Nguyễn Minh Đạt - Nam 32 tuổi - datnguyentphcm@gmail.com - quận 1, TP.HCM: Tôi cũng là một phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1. Tôi thật sự rất lo lắng vì vấn nạn "chạy truờng" vẫn tồn tại trong nhiều năm qua mà chưa có hồi kết. Đọc báo tôi thấy năm nay, Sở GD-ĐT TP.HCM có tổ chức tuần lễ "Ngôi truờng tiểu học của em" để giúp phụ huynh tìm hiểu thông tin về ngôi truờng mà con em mình sẽ học. Ngoài ra, đây cũng là dịp để nhà truờng chia sẻ khó khăn với phụ huynh...Theo Sở, đây cũng là biện pháp để hạn chế việc phụ huynh "chạy trường". . Xin cho tôi hỏi ngày hội này năm sau Sở còn tiếp tục duy trì? Ngoài biện pháp trên, Sở còn những biện pháp nào "mạnh tay" hơn để ngăn chặn vấn nạn "chạy truờng" hiện nay không?

Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Lê Ngọc Điệp: trước hết, tôi chia sẻ với anh, người làm cha, làm mẹ đều muốn một ngôi trường tốt nhất cho con mình học tập. Đây là mong muốn rất chính đáng và nhà nước cũng không ngừng thực hiện để các bậc cha mẹ được yên tâm. Tuy nhiên, chưa cùng một lúc xây dựng được tất cả nên còn một số trường cơ sở vật chất chưa được cải tạo kịp thời. Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn ngày hội giới thiệu "Ngôi trường tiểu học của em" để nhà trường cùng với cộng đồng và chính quyền chung tay chăm lo cho ngơi trường mà con em mình sẽ học. Việc này sẽ được tiếp tục thực hiện trong năm học 2010 - 2011 để nhà trường có trách nhiệm hơn nữa với cộng đồng và nhân dân cũng hiểu được nhà trường, tạo niềm tin cho cha mẹ đưa con đến trường. Mỗi trường tiểu học phải thể hiện đầy đủ trách nhiệm với nhân dân và như thế sẽ hạn chế việc "chạy trường" vì ngôi trường tiểu học của địa phương mình sẽ là ngôi trường tốt nhất.

Kimngan Lieuphan - Nam - [lieuphankimngan251@yahoo.com.vn và bạn Hung Dung - Nam 30 tuổi - hungdungth1983@yahoo.com - TPHCM: Hỏi nếu trượt cả 3 nguyện vọng thi lớp 10 vậy em sẻ học ở trường Đại Học Công Nghiệp 4 được không? trường đó vừa dạy nghề vừa dạy chữ vậy có đáp ứng đủ kiến thức như các trường THPT bên ngoài không?

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục - Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh: Hệ giáo dục thường xuyên và hệ giáo dục phổ thông đều thực hiện cùng chương trình và sách giáo khoa, sau khi hoàn thành chương trình cấp trung học phổ thông (hệ giáo dục thường xuyên, hệ giáo dục phổ thông) và đủ điều kiện dự thi theo quy chế, HS đều được dự thi tốt nghiệp THPT và đều được cấp bằng tốt nghiệp THPT như nhau (nếu thi đỗ), văn bằng này HS được tham dự thi hoặc xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng và Trung cấp chuyên nghiệp.

Phụ huynh làm thủ tục nhập học cho học sinh vào lớp 10 năm học 2010 - 2011 tại trường THPT Marie Curie Q3. Ảnh: Mai Hải

Phụ huynh làm thủ tục nhập học cho học sinh vào lớp 10 năm học 2010 - 2011 tại trường THPT Marie Curie Q3. Ảnh: Mai Hải

Ngọc Hoa - Nam - lenguyen_ngochoa@yahoo.com: Năm nay, đọc báo tôi được biết nhiều quận phải cắt giảm lớp bán trú vì học sinh lớp 1 dự báo quá tải. Nhà tôi ở quận Bình Tân, năm ngoái các trường tiểu học của quận này đã cắt rất nhiều lớp bán trú, không biết năm học này như thế nào? Bao nhiêu trường ở quận này còn lớp bán trú dành cho HS lớp 1?

Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Lê Ngọc Điệp: Do áp lực số lượng học sinh vào lớp 1 gia tăng, để đảm bảo nhận tất cả các cháu vào trường, phòng Giáo dục - Đào tạo quận Bình Tân đang cố gắng sắp xếp để duy trì các lớp ban

Trần Thị Ngọc Liễu - Nữ 60 tuổi - quận 5, TP.HCM:  Tôi là một phụ huynh có cháu chuẩn bị vào lớp 6. Vừa qua, sau khi các truờng công bố danh sách trúng tuyển tại truờng cháu nộp hồ sơ (và cả các truờng khác), tôi bất ngờ vì năm nay nhiều truờng lấy điểm xét tuyển quá cao: 18,5-20đ (2 môn Toán và tiếng Việt). Thậm chí có nhiều HS dù đạt 20/20 vẫn rớt. Trong khi đó, một số quận khác, HS chỉ cần 10/10 là vẫn có cơ hội vào truờng công. Do đâu mà tuyển sinh các quận không giống nhau? Những truờng lấy điểm xét tuyển cao là dựa trên tiêu chí gì?

Thầy Lê Hồng Sơn - Phó GĐ Sở GD-ĐT TP.HCM: Việc tuyển sinh vào lớp 6 do UBND quận huyện duyệt kế hoạch và tổ chức thực hiện trên cơ sở phân tuyến theo địa bàn. Một số nơi và một số trường có điều kiện tuyển sinh khác nhau là do áp lực PHHS xin cho con mình vào đó quá lớn vượt xa chỉ tiêu khả năng của trường nhận được, mọi trường hợp tuyển sinh vào các trường đều phải do Ban Chỉ đạo tuyển sinh của quận huyện đó phê duyệt. Xin chào thân ái.

Ngọc Hoa - Nam - lenguyen_ngochoa@yahoo.com: Năm nay, đọc báo tôi được biết nhiều quận phải cắt giảm lớp bán trú vì học sinh lớp 1 dự báo quá tải. Nhà tôi ở quận Bình Tân, năm ngoái các trường tiểu học của quận này đã cắt rất nhiều lớp bán trú, không biết năm học này như thế nào? Bao nhiêu trường ở quận này còn lớp bán trú dành cho HS lớp 1?

Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Lê Ngọc Điệp: Do áp lực số lượng học sinh vào lớp 1 gia tăng, để đảm bảo nhận tất cả các cháu vào trường, phòng Giáo dục - Đào tạo quận Bình Tân đang cố gắng sắp xếp để duy trì các lớp bán trú. Nếu có giảm thì cũng là tình huống hết sức bắt buộc, do không đủ phòng học cho các em. Mong phụ huynh thông cảm! 

Nguyễn Hữu Trung - Nam - [huutrungng@yahoo.com.vn: Tôi có một cháu sinh năm 2004 năm nay cháu vào lớp một, tuyến của cháu là trường Trần Quang Vinh, phường12, Quận Bình Thạnh. Cháu lớn của tôi hiện nay đang học lớp 4 trường tiểu học Chu Văn An, phường 26, quận Bình Thạnh hai vợ chồng tôi là nhân viên bv Ung Bứu Phường7, Quận Bình Thạnh. Chúng tôi muốn xin cho cháu nhỏ vào học trường Chu Văn An có được không, để thuận tiện cho việc đưa rước các cháu. Cám ơn.

Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Lê Ngọc Điệp: Việc phân tuyến là để đảm bảo chổ học cho các cháu, tuy nhiên trong hoàn cảnh này, gia đình nên làm đơn gửi đến trường Chu Văn An để được xem xét.

Cao Minh Tùng - Nam: Kính chào Thầy, tôi thấy năm nay có nhiều thí sinh dự thi lớp 10 đạt điểm cao nhưng không đậu truờng công lập và dường như năm nào cũng thế từ khi tuyển sinh theo hình thức 3 nguyện vọng như hiện nay. Cho tôi hỏi, năm tới, TPHCM có cải tiến hình thức thi tuyển để không xảy ra truờng hợp này vì năm tới cháu tôi cũng sẽ thi lớp 10, tôi rất sợ xác suất may rủi.

Thầy Lê Hồng Sơn - Phó GĐ Sở GD-ĐT TP.HCM: Phụ huynh cần tiếp thu kỹ việc tư vấn hướng dẫn của GV chủ nhiệm lớp 9 vào cuối năm học, cần nghiên cứu kỹ bảng giới thiệu hệ thống trường lớp tuyển tuyển sinh 10 sẽ được GVCN gửi trực tiếp, cần nghiên cứu kỹ bảng điểm chuẩn lớp 10 của năm nay và sau cùng là chọn nguyện vọng 1,2,3 phải có sự chênh lệch khoảng cách điểm từ 2-3đ từ cao xuống thấp (tham khảo bảng điểm chuẩn cũ). Xin chào thân ái.

hoang ngoc - Nam - huythanh@yahoo.com - TPHCM: Con tôi học cấp II Truờng Bạch Đằng, cháu mới thi lớp 10 đuợc 19,5 điểm. Cháu đăng ký 3 nguyện vọng vào 3 truờng: Nguyễn Thị Diệu, Hàn Thuyên, Diên Hồng nhưng không đủ điểm. Nay con tôi muốn học tiếp cấp III thì có thể đăng ký vào truờng naò. Mong các thầy huớng dẫn giúp tôi. Chân thành cám ơn.

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục - Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh: Xin vui lòng xem bảng hệ thống trường lớp tuyển sinh trung học năm học 2010 - 2011, Sở đã gửi đến HS và Phụ huynh trước khi đăng ký chọn nguyện vọng để chọn trường ngoài công lập hoặc các trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc các trường trung cấp chuyên nghiệp.

Lê Khả Phiêu - Nam 57 tuổi -  Hà Nội:  Chúng ta đã có Luật Phổ cập giáo dục từ lâu. Luật này nhằm thể chế hóa chính sách của nhà nuớc ta là, mọi trẻ em trong độ tuổi tiểu học phải đến truờng. Ở Nhật còn có Luật cuỡng bách giáo dục tiểu học, có nghĩa là mọi trẻ em trong độ tuổi tiểu học bắt buộc phải đi học. Hàng năm, chúng ta đều có ngày hội "toàn dân đưa trẻ đến truờng". Tuy nhiên, một số nơi ở TPHCM, nhiều trẻ em vẫn bị phân biệt đối xử trong việc chọn truờng, mà mầm móng của thực trạng này là sự phân biệt truờng thuờng, truờng điểm, truờng chuẩn quốc gia.... Thiết nghĩ, mọi trẻ em đều bình đẳng trong huởng thụ về quyền đuợc học tập. Sự phân chia nhiều loại truờng như vậy ở tiểu học là không đúng với tinh thần Luật Giáo dục. Ông Phó Giám đốc Sở GD-ĐT nghĩ gì về việc này?

Thầy Lê Hồng Sơn - Phó GĐ Sở GD-ĐT TP.HCM: Tất cả học sinh trong độ tuổi vào lớp 1 đều được đến trường không biệt đối xử, không phân biệt thường trú hay tạm trú theo Luật GD quy định. Cũng như vậy, các quận huyện trên địa bàn thành phố tổ chức phân tuyến cho các em học theo địa bàn phường xã, tổ dân phố không phân biệt trường chuẩn QG hay trường bình thường. Xin chào thân ái.

linhle - Nam 30 tuổi - lelinh112 - quận 3: Xin thầy Điệp cho biết chất luợng của các truờng tiểu học hiện nay có chênh lệch nhau nhiều hay không? nên chọn truờng như thế nào cho con khi vao lop 1? hiện nay có nhiều truờng quốc tế có tuyển học sinh tiểu học, theo thầy ở bậc tiểu học có nên cho cháu vào học truờng quốc tế hay không?

Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Lê Ngọc Điệp: Hiện nay, việc thực hiện chương trình giáo dục tiểu học đảm bảo theo chuẩn kiến thức và kỹ năng. TPHCM có đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn gần 100% vì vậy chất lượng giảng dạy và kết quả học tập không có khoảng cách chênh lệch nhau. Tuy nhiên, các hoạt động ngoài giờ lên lớp lại phụ thuộc vào cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập. Vì vậy, những ngôi trường được xây mới rộng rãi, khang trang thường thu hút cha mẹ học sinh gửi con vào học. (ví dụ: trường Trần Quốc Thảo quận 3, lúc chưa xây, mọi người chỉ chọn trường tiểu học Mê Linh hoặc như trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm quận 1 lúc chưa xây mới thì mọi người chỉ chọn trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng).

Năm học vừa qua, Sở Giáo dục tổ chức tuần lễ giới thiệu "Ngôi trường tiểu học của em" để nhà trường, cộng đồng và chính quyền cùng chăm lo xây dựng và phát triển ngôi trường, tạo niềm tin cho cha mẹ học sinh và xã hội để gửi con em mình vào học tập.

Phó TBT Báo SGGP Lê Tiền Tuyến (bìa phải) tặng hoa các vị khách mời. Ảnh: Mai Hải

Phó TBT Báo SGGP Lê Tiền Tuyến (bìa phải) tặng hoa các vị khách mời. Ảnh: Mai Hải

Buổi giao lưu đến đây kết thúc, xin cảm ơn sự quan tâm của bạn đọc. Xin cảm ơn sự tham gia của các thầy Lê Hồng Sơn - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM ; thầy Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng giáo dục Tiểu học và thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT TPHCM.

SGGP Online

Tin cùng chuyên mục