Hành trình jazz mang tên Giáng Son

Mất 8 năm sau album đầu tiên và 11 năm ấp ủ, Giáng Son - một trong những tác giả nữ tạo được diện mạo âm nhạc mang dấu ấn cá nhân rõ nét của nhạc Việt đương đại, mới cho ra đời album thứ hai mang tên The Shadow Of Jazz (Bóng tối Jazz) - một đĩa nhạc jazz với 2 tiếng hát nổi bật trong nhạc Việt về sự sáng tạo và cá tính âm nhạc: Trần Thu Hà (Hà Trần) và Tùng Dương.
Hành trình jazz mang tên Giáng Son

Mất 8 năm sau album đầu tiên và 11 năm ấp ủ, Giáng Son - một trong những tác giả nữ tạo được diện mạo âm nhạc mang dấu ấn cá nhân rõ nét của nhạc Việt đương đại, mới cho ra đời album thứ hai mang tên The Shadow Of Jazz (Bóng tối Jazz) - một đĩa nhạc jazz với 2 tiếng hát nổi bật trong nhạc Việt về sự sáng tạo và cá tính âm nhạc: Trần Thu Hà (Hà Trần) và Tùng Dương.

Mảng màu thú vị

Là thành viên thế hệ đầu của một trong những nhóm nhạc nữ tạo được vị thế đáng kể trên thị trường âm nhạc cho đến tận hôm nay, nhóm Năm Dòng Kẻ, nhưng khi nhóm còn đang ở đỉnh cao danh tiếng thì bất ngờ Giáng Son rút lui để chuyên tâm vào sáng tác, cũng như những hoạt động âm thầm khác. Giáng Son cho biết, album đầu tiên với những sáng tác đa dạng như RnB, Pop ballad, Blues Jazz, dân gian đương đại, electronic… như cách thức để giới thiệu mình đến với công chúng, một người có thể viết được nhiều dòng nhạc khác nhau.

“Nhưng với album này, tôi lại tập trung theo một dòng nhạc. Tôi lựa chọn Blues Jazz vì tôi có niềm đam mê với thể loại âm nhạc này từ rất lâu. Từ hồi sinh viên đã nghe đến nằm lòng với những đĩa jazz nhiều thể loại và thể loại này nó cứ mơn man tôi và tôi thấy đây rõ ràng là một mảng màu còn thiếu trong bức tranh nhạc Việt”, Giáng Son chia sẻ.

Có thể nói, album này đã được chờ đợi từ lâu khi bài Thu cạn bất ngờ trở thành bài hit được nhiều ca sĩ biểu diễn và xuất hiện tràn ngập trong các cuộc thi hát. Cũng như trước đó, trong album đầu tay, bài Cỏ và mưa đã báo trước những hướng đi khác trong hành trình âm nhạc vẫn còn rất dài của chị.

Mất 8 năm sau album đầu tiên và 11 năm ấp ủ, Giáng Son mới cho ra đời album thứ hai mang tên The Shadow Of Jazz (Bóng tối Jazz)

Với hành trình này, Giáng Son đã may mắn có được sự tham gia hai giọng hát giàu cá tính và đều là những giọng hát hàng đầu Việt Nam hiện nay về jazz, đó là Tùng Dương và Trần Thu Hà. Đó cũng là lý do mà đáng ra, album này đã ra mắt cách đây khoảng 3 năm nhưng đến nay mới đến được tay người yêu nhạc. “Đó không phải là ý chí của riêng tôi mà là của tập thể, cụ thể là Hà Trần và Tùng Dương. Bởi họ rất bận với công việc của mình và chúng tôi có rất ít thời gian để dành cho nhau. Có những bài hát tôi phải đợi Tùng Dương đến 6 tháng mới hoàn thành vì cậu ấy quá bận. Và Hà Trần cũng thế, chưa kể còn liên quan đến hòa âm, phối khí cũng bị chiếm rất nhiều thời gian”, Giáng Son cho biết.

Những giọng hát cá tính

Với album này, Hà Trần và Tùng Dương dường như đã tìm được những không gian lý tưởng để thể hiện những kỹ thuật trình diễn giọng hát ở đỉnh cao của họ. Mỗi bài hát như một câu chuyện kể được bắt đầu nhẹ nhàng cho tới kịch tính và bùng nổ, được dẫn dắt bằng những giọng hát điêu luyện, từ cách hát có màu sắc cổ điển đến pop và những ngẫu hứng xuất hiện liên tục đem lại cho bài hát gốc những “diễn giải” khác và làm giàu thêm rất nhiều cho hòa âm vốn đã rất đẹp.

Giáng Son sở hữu một vốn giai điệu giàu có và với âm hưởng blues, jazz, chị đưa những giai điệu đẹp vào một không gian âm nhạc nhiều màu sắc. Có thể thấy điều đó khi 10 bài trong album The Shadow Of Jazz sẽ đưa người nghe tới những phong cách như jazz pop, soul jazz, blues tới big band jazz, bossa nova… Và Tùng Dương cùng Trần Thu Hà đã có nhiều chất liệu và cơ hội để tung hứng giọng hát đầy nội lực của mình trên nền hòa âm phong phú với nhiều biến thể jazz thú vị.

Phần hòa âm cho album được hai nhạc sĩ Thanh Tâm (tại Việt Nam) và Vũ Quang Trung (tại Mỹ) thực hiện. Họ đều là những cái tên hàng đầu trong giới sản xuất âm nhạc, với các sản phẩm âm nhạc trải rộng trên nhiều phong cách. Và cùng nhau, họ đem lại sức hấp dẫn cho album của Giáng Son bằng sự biến ảo của jazz qua từng bài hát. Mỗi bài hát mỗi lần nghe lại có thể đem tới cho người nghe những cảm nhận mới. Hòa âm của The Shadow Of Jazz không nhắm vào sự cầu kỳ hay ồn ào tầng tầng lớp lớp, mà tinh tế, đẹp, để tương đồng với không gian ca từ nhiều chiều sâu cùng lối hát đi từ nhẹ nhàng ngọt ngào tới bùng nổ cảm xúc.

Một điểm thú vị khác là, trong album lần này, Giáng Son cộng tác với những nhà thơ, những người viết lời ca khúc xuất sắc bậc nhất hiện nay, để vừa có sự đa dạng về nội dung tác phẩm nhưng lại thống nhất về mạch cảm xúc. Đó là hành trình tìm kiếm hạnh phúc của những con người nhiều khát khao. Cho dù bài hát được giọng nam hay nữ trình bày cũng không khó để nhận ra những xúc cảm giàu nữ tính của Giáng Son thể hiện trên từng câu hát, câu nhạc.

Có thể nói, với The Shadow Of Jazz, Giáng Son đã tiến thêm một bước nữa trên hành trình âm nhạc của mình và khán giả chờ đợi những sản phẩm tiếp theo mang tên Giáng Son.

GIA BÌNH

Tin cùng chuyên mục