Vườn lan Thảo Nguyên

Hương núi rừng trong lòng thành phố

Hương núi rừng trong lòng thành phố
Hương núi rừng trong lòng thành phố ảnh 1

Chẳng biết từ khi nào, con đường Thành Thái trở thành điểm hẹn của những người yêu hoa cảnh. Nhưng cũng chỉ có một địa chỉ duy nhất trên con đường này: 999 Thành Thái - Q10, người sành hoa mới có thể cảm nhận hết vẻ đẹp của những nhánh lan rừng thuần khiết.

Khi đến không gian vườn lan Thảo Nguyên, chúng ta sẽ tưởng như lạc bước vào vương quốc của loài lan rừng. Từ những vùng miền núi rừng hoang sơ ít người biết đến, 3.000 loài hoa lan cùng đến tụ hội tại nơi đây đua hương khoe sắc làm ngây ngất lòng người. Nét trang đài thoát tục của Bạch Ngọc Điểm, vẻ dịu dàng thanh khiết của Thủy Tiên trắng, dáng kiều mỵ thướt tha của Lan Đuôi Chồn, thoáng mơ màng của Lan Dáng Hương, sự phiêu lãng của Lan Mành Trúc, chút rộn ràng của Lan Phi Điệp Vàng, Quế tím ngọt ngào, Giả Hạt kỳ bí, Long Tu độc đáo,... mỗi giò lan, tên lan, hương lan, sắc lan là mỗi tạo vật tuyệt diệu mà thiên nhiên đem trao tặng cho con người.

Trò chuyện với ông Lê Thanh Hồng, chủ nhân của vườn lan Thảo Nguyên, chúng tôi hiểu thêm tình yêu của người đã hơn 20 năm gắn bó với loài kỳ hoa dị thảo này. Là nhà khoa học, lại sẵn một tâm hồn đa cảm của người nghệ sĩ, ông đã không ít lần đưa hoa lan vào thơ và họa của mình. Ông Hồng không khỏi trăn trở trước cảnh nhiều loài lan rừng quý hiếm đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do ảnh hưởng của môi trường.

Ông đã bỏ công đi khắp các miền núi rừng trong nước để tìm kiếm, sưu tập, gây dựng và gìn giữ lại hương sắc cho hoa. Nhiều loài lan tưởng chừng chỉ còn “vang bóng một thời” lại xuất hiện rực rỡ khoe mình trong khu vườn Thảo Nguyên, đem vẻ đẹp kỳ thú trời phú riêng mình tô điểm cho khu vườn như để tri ân với người đã đem tâm huyết cuộc đời chăm chút cho từng cánh hoa. Đặc biệt, góp mặt trong vườn mỹ thảo nơi đây còn có hai loài lan đột biến độc đáo do ông phát hiện. Đây thật sự là niềm tự hào, sức hút lớn cho giới chơi lan Việt Nam.

Trong vòng quay tất bật của cuộc sống, chẳng ai có nhiều thời gian để thảnh thơi đến với lan tại núi rừng, nên vườn lan Thảo Nguyên trở thành địa điểm cho du khách thả hồn mình vào không gian diễm lệ, nhìn ngắm bông lan rừng đung đưa trong làn gió thoang thoảng hương lan ngọt ngào ngay tại thành phố. Sự khác biệt lớn nhất của vườn lan Thảo Nguyên so với các lan viên khác là: mỗi giò lan trong vườn đều là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, phong phú không lặp lại và cũng không đâu có đáp ứng cả nhu cầu đa dạng của du khách.

Chủ nhân vườn lan, cùng với 20 nhân viên của Thảo Nguyên đều là những người am hiểu nghệ thuật chơi lan. Họ không chỉ hiểu rõ từng cây lan, biết tường tận từng đặc điểm sinh học, kỹ thuật chăm bón của mỗi loài mà còn yêu đến gắn bó với loại hoa này. Nhờ vào kỹ thuật cấy ghép hiện đại và tình yêu ấy, Thảo Nguyên đã tạo ra những chậu lan nở nhiều màu sắc khác nhau như: những loài lan 4 kỳ, 5 kỳ và 12 kỳ ra hoa…

Với tâm huyết nuôi trồng và bảo tồn hiệu quả loài hoa quý, vườn lan Thảo Nguyên không chỉ góp phần phát triển ngành lan rừng Việt Nam, mà còn tạo một cảnh quan thiên nhiên đẹp cho thành phố, để chẳng cần phải đi xa, du khách cũng có thể thưởng thức và tìm hiểu lan rừng.

HỒNG LOAN
Cả một rừng lan ngay giữa lòng thành phố.

Tin cùng chuyên mục