Khai mạc Không gian tôn vinh nghệ nhân bên sông Hương

Chiều 28-4, Không gian Tôn vinh nghệ nhân và làng nghề bên bờ sông Hương (TP Huế) đã khai mạc.
Ảnh khai mạc
Ảnh khai mạc

Đây là điểm nhấn tại Festival Nghề truyền thống Huế 2017 chủ đề Tinh hoa nghề Việt diễn ra từ ngày 28-4 đến 2-5, nhằm tôn vinh các nghệ nhân bàn tay vàng, nghệ nhân dân gian, nghệ nhân ưu tú của hơn 40 làng nghề truyền thống nổi tiếng trong cả nước. Cùng với việc trưng bày các sản phẩm, các nghệ nhân còn giới thiệu kỹ thuật và các công đoạn, quy trình sản xuất độc đáo ở các nghề và làng nghề để người dân và du khách cùng trải nghiệm…

Ông Nguyễn Đăng Thạnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Huế, Festival nghề truyền thống Huế lần thứ VII - 2017 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với 327 nghệ nhân từ 59 đơn vị thuộc 40 làng nghề, cơ sở nghề trong cả nước tham dự, tăng 1/3 lần so với Fetival Nghề truyền thống Huế 2015; 34 nghệ nhân, thợ thủ công đến từ các thành phố Takayama, Saijo, Shizuoka và Công ty thêu Shuei (Nhật Bản), quận Dongnae, thành phố Busan (Hàn Quốc), Công ty Lục Thuận lợi Đại Tử sa, thành phố Nghĩa Hưng, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc). Lễ khai mạc Festival nghề truyền thống Huế 2017 diễn ra vào 20 giờ tối 28-4 tại sân khấu bia Quốc học.

Chương trình thời trang Hội tụ bản sắc châu Á  diễn ra vào 20 giờ tối 29-4 tại sân khấu bia Quốc học với các bộ sưu tập độc đáo trên chất liệu dệt may truyền thống của 12 nhà thiết kế Việt Nam, Philippines, Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Malaysia và Tây Ban Nha. Điểm nhấn của Festival là Lễ hội Áo dài với chủ đề Hội họa Huế và áo dài diễn ra vào 20 giờ ngày 30-4 tại cầu Trường Tiền. Bên cạnh đó, Không gian tôn vinh nghệ nhân và các làng nghề sẽ hiện diện ở: Bảo tàng Văn hóa Huế, đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, công viên Phan Bội Châu, công viên Tứ Tượng, công viên Lý Tự Trọng, Trung tâm văn hóa Làng nghề Phương Nam, Tịnh Tâm Kim Cổ (278 Đinh Tiên Hoàng), không gian Văn hóa Lục Bộ (79 Nguyễn Chí Diểu), không gian may áo dài nhanh. Tại các không gian này, du khách được trải nghiệm, tiếp xúc với những sản phẩm, nghệ nhân đã sáng tạo ra những sản phẩm chất lượng độc đáo.

Lễ Tế tổ bách nghệ, lễ rước, vinh danh nghệ nhân, làng nghề diễn ra từ 16 giờ đến 22 giờ ngày 1-5.

Trong khuôn khổ của Festival cũng diễn ra chương trình nghệ thuật mừng Tổ quốc thống nhất tối 30-4 do Nhà hát nghệ thuật ca kịch Huế biểu diễn. Các hoạt động hưởng ứng và cộng đồng cũng diễn ra như liên hoan sắc màu tuổi thơ, liên hoan diều, triển lãm ảnh, ca Huế thính phòng, không gian thư pháp, biểu diễn võ cổ truyền, cờ người, lễ hội khinh khí cầu, âm nhạc đường phố; không gian ẩm thực 3 miền... Nhiều hoạt động có ý nghĩa khác cũng diễn ra như: Triển lãm các bộ sưu tập cổ vật quý liên quan các nghề thủ công truyền thống; Bình chọn sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đặc sản lần thứ nhất; Chương trình giới thiệu phim và ca múa nhạc nghệ thuật giao lưu các diễn viên điện ảnh nổi tiếng của Hàn Quốc; Các công ty du lịch với các tour đến với các làng nghề, các điểm tham quan như tour du lịch trải nghiệm Đúc Đồng (Phường Đúc), nhà vườn Thủy Biều, Kim Long... Đặc biệt, chủ trương khôi phục, gìn giữ và phát triển các nghề và làng nghề thủ công truyền thống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đa dạng hóa sản phẩm phục vụ du lịch, Festival lần này sẽ là sự kiện văn hóa và kinh tế lớn, có ý nghĩa quan trọng, tiếp tục khẳng định và nâng cao vị thế của Cố đô Huế - Thành phố Festival của Việt Nam - Thành phố Văn hóa ASEAN. Đồng thời là cơ hội để các làng nghề có cơ hội tiếp cận các doanh nghiệp nhằm mở rộng hợp tác quốc tế, thúc đẩy phát triển các làng nghề truyền thống.

Sáng cùng ngày, nhiều hoạt động hưởng ứng Festival nghề truyền thống Huế đã được tổ chức và khai mạc như: triển lãm ảnh nghệ thuật giao lưu 3 thành phố kết nghĩa "Hà Nội - Huế - Thành phố Hồ Chí Minh"; trưng bày cổ vật với chủ đề "Gấm vóc vàng son thời Nguyễn"; Làng áo dài; Trưng bày và biểu diễn Thư pháp... Đặc biệt, nhằm tạo điểm nhấn và ấn tượng sâu sắc của Festival Nghề truyền thống Huế 2017, tại công viên Lý Tự Trọng (TP Huế) đã diễn ra chương trình “Xích lô miễn phí” Festival Huế 2017. Theo đó, du khách, người dân mặc áo dài khi đến với cố đô Huế sẽ được 100 chiếc xích lô trang trí hoa sen đẹp mắt phục vụ chở tham quan hoàn toàn miễn phí tại nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn thành phố này trong dịp Festival. Chương trình đã thu hút đông đảo người dân, du khách đến dự.

Khai mạc Không gian tôn vinh nghệ nhân bên sông Hương ảnh 1
Khai mạc Không gian tôn vinh nghệ nhân bên sông Hương ảnh 2Các sản phẩm của Nhật Bản tại không gian trưng bày các sản phẩm truyền thống của các thành phố quốc tế.
Khai mạc Không gian tôn vinh nghệ nhân bên sông Hương ảnh 3 Giới thiệu mô hình Danjiri (Nhật Bản) tại Không gian trưng bày các sản phẩm truyền thống của các thành phố quốc tế. 
Khai mạc Không gian tôn vinh nghệ nhân bên sông Hương ảnh 4 Trình diễn kỹ nghệ dệt đũi Nam Cao (Thái Bình) tại Không gian Tôn vinh nghệ nhân và làng nghề bên bờ sông Hương.
Khai mạc Không gian tôn vinh nghệ nhân bên sông Hương ảnh 5 Các nghệ nhân trình diễn kỹ nghệ dệt thổ cẩm Lùng Tám tại không gian Tôn vinh nghệ nhân và làng nghề bên bờ sông Hương.
Khai mạc Không gian tôn vinh nghệ nhân bên sông Hương ảnh 6 Du khách, người dân mặc áo dài sẽ được 100 chiếc xích lô trang trí hoa sen đẹp mắt phục vụ chở tham quan miễn phí tại TP Huế trong những ngày diễn ra Festival.

Tin cùng chuyên mục