TPHCM trình diễn sản phẩm công nghệ cao

TPHCM trình diễn sản phẩm công nghệ cao

Hôm nay 1-10, Chợ Công nghệ và Thiết bị quốc tế Việt Nam 2015 (International Techmart Vietnam 2015) chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE (91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội). Đây là hoạt động thiết thực triển khai “Chương trình phát triển thị trường khoa học - công nghệ (KH-CN) đến năm 2020”, được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 2075/QĐ-TTg và thực hiện Đề án Hội nhập quốc tế về KH-CN đến năm 2020 tại Quyết định số 735/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ…

Là một trong những đầu tàu của cả nước, TPHCM tham gia Techmart năm nay với 84 đơn vị cùng hơn 150 công nghệ và thiết bị được trưng bày, giới thiệu và sẵn sàng cung cấp, chuyển giao. Trong các sản phẩm đó, có rất nhiều những sản phẩm KH-CN tiêu biểu của các tổ chức KH-CN, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thành phố.

Cụ thể: Trung tâm Nghiên cứu triển khai thuộc Khu công nghệ cao sẽ giới thiệu “Công nghệ chế tạo diode phục hồi ngược nhanh” (FRED - Fast Recovery Epitaxial Diode); Công ty TNHH Công nghệ Sinh học Dược Nanogen với thuốc tiêm Pegnano điều trị viêm gan B, C mãn tính; Viện Cơ học và Tin học ứng dụng với “Hệ thống quản lý hình ảnh y khoa phục vụ chẩn đoán và điều trị bệnh nhân từ xa”; Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp công nghệ cao với “Quy trình kỹ thuật trồng dưa lưới và trồng một số loại rau ăn lá trên giá thể trong nhà màng áp dụng tưới nhỏ giọt”; Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM với “Công nghệ tách chiết tế bào gốc từ mô mỡ người, đạt tiêu chuẩn ghép trên người” và “Quy trình công nghệ phân lập tăng sinh bảo quản tế bào gốc từ dây rốn người đạt tiêu chuẩn lâm sàng”; Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo thiết kế vi mạch ICDREC với chip SG8V1 điều khiển đa dụng với khả năng ứng dụng lớn và không giới hạn ở ngành, lĩnh vực nào. Sản phẩm được ứng dụng là chip điều khiển trung tâm hoặc một phần cho các thiết bị/board mạch điều khiển dùng trong công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, y tế, giao thông, an ninh quốc phòng…

Các gian hàng của TPHCM đã sẵn sàng cho giờ khai mạc

Đây là kết quả đại diện cho sự đầu tư của thành phố với  KH-CN. Trong giai đoạn 2011-2015, tổng chi cho KH-CN của TPHCM là 5.783 tỷ đồng, chiếm 2,06% tổng chi ngân sách của thành phố. Chính vì thế, những sản phẩm công nghệ cao đã được đầu tư, phát triển bài bản trong thời gian qua.

Tại International Techmart Vietnam 2015 với tiêu chí lấy doanh nghiệp làm trọng tâm, hướng các nghiên cứu khoa học ứng dụng đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, các tổ chức  sẽ giới thiệu những công nghệ, thiết bị sẵn sàng chuyển giao phù hợp với nhu cầu thị trường. Tại đây còn xuất hiện nhân tố mới, là các doanh nghiệp KH-CN, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia, một lực lượng hết sức cần thiết cho đổi mới sáng tạo và góp phần hình thành các doanh nghiệp KH-CN tiềm năng. Đây cũng là lần đầu tiên, Hiệp hội hàng Việt Nam chất lượng cao tham gia Techmart, sẽ đưa ra các nhu cầu công nghệ, thiết bị để nâng cao chất lượng hàng hóa Việt Nam, nhất là hàng hóa xuất khẩu.

Với tầm quan trọng và kỳ vọng đặt ra tại International Techmart Vietnam 2015, ban tổ chức đã bố trí một không gian có trang bị máy tính để truy cập, khai thác hàng vạn công nghệ và thiết bị, giải pháp phần mềm, dịch vụ KH-CN, thông tin về các đối tác trong và ngoài nước (tại: http://www.techmartvietnam.vnhttp://www.techmart.cesti.gov.vn. Đây cũng là nét mới trong Techmart.

International Techmart Vietnam 2015 có 600 đơn vị tham gia, trong đó có trên 500 doanh nghiệp; 110 viện nghiên cứu; 22 trường đại học; 32 sở KH-CN; 30 tổ chức hỗ trợ phát triển khoa học và chuyển giao công nghệ và 50 nhà sáng chế không chuyên… Đây là sự kiện quy tụ đông đảo lực lượng KH-CN tham gia nhất từ trước đến nay.   

TẤN BA

Tin cùng chuyên mục