Viễn thông - sẵn sàng liên thông cao điểm tết

Nhu cầu liên lạc những ngày Tết Nguyên đán luôn cao, nhất là tụ điểm bắn pháo hoa, nơi vui chơi đông người, vào thời khắc giao thừa, sáng mùng 1 Tết… nên việc đảm bảo thông suốt liên lạc qua điện thoại, Inetrnet là rất cần thiết. Sớm hơn và kỹ hơn, năm nay các nhà mạng di động cũng như các nhà cung cấp Internet đã có những giải pháp kỹ thuật lẫn phương án để giải quyết vấn đề này.
Viễn thông - sẵn sàng liên thông cao điểm tết

Nhu cầu liên lạc những ngày Tết Nguyên đán luôn cao, nhất là tụ điểm bắn pháo hoa, nơi vui chơi đông người, vào thời khắc giao thừa, sáng mùng 1 Tết… nên việc đảm bảo thông suốt liên lạc qua điện thoại, Inetrnet là rất cần thiết. Sớm hơn và kỹ hơn, năm nay các nhà mạng di động cũng như các nhà cung cấp Internet đã có những giải pháp kỹ thuật lẫn phương án để giải quyết vấn đề này.

Di động: các giải pháp chống nghẽn

Đối với mạng MobiFone, ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Giá cước tiếp thị của MobiFone, khẳng định: “Dung lượng hiện tại của MobiFone có thể đáp ứng đủ cho hơn 40 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ thoại và hơn 15 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ data. Hệ thống máy chủ đủ để đáp ứng cho 40 triệu bản tin SMS trong 1 giờ, đủ cho nhu cầu tăng dung lượng trong dịp tết. Với việc đầu tư nâng cấp hệ thống kỹ thuật, mạng lưới của MobiFone có thể đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng tăng cao của khách hàng dịp tết”.

Các nhà mạng đã tăng cường nhiều giải pháp kỹ thuật để thông suốt liên lạc dịp tết.

Còn đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết bổ sung thêm các xe lưu động tại các điểm bắn pháo hoa, tập trung đông người. Song song đó, triển khai giải pháp Refarming trên băng tần 900MHz cho gần 1.200 trạm 3G tại nhiều địa phương để tăng vùng phủ sóng 3G lên 2,8 lần so với băng tần 2100 hiện tại. 

Với Viettel, nhà mạng này đã hoàn thành nâng cấp và lắp đặt thêm hơn gần 3.000 trạm 3G, nâng tổng số trạm 3G lên tới 30.000 trạm trên toàn quốc và tổ chức 2.000 cán bộ kỹ thuật trực giám sát và điều hành mạng lưới 24/24. Riêng đối với các sự kiện có quy mô lớn trên 10.000 người, Viettel bố trí 3 lớp giám sát nhằm phối hợp kịp thời, nhanh chóng xử lý sự cố nếu xảy ra. Ông Phạm Đình Trường, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel, cho biết: “Các phương án ứng cứu thông tin, ứng phó với tình huống bất thường cũng được Viettel diễn tập thường xuyên. Cho tới thời điểm hiện tại, Viettel đã chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán 2015”.

Internet: Kịp thời xử lý sự cố

Theo ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Tổng giám đốc Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC, công tác bảo trì hệ thống đang thực hiện khẩn trương để kịp tiến độ. Dịp lễ, tết thường các dịch vụ mua bán, giao dịch có xu hướng giảm, đường truyền ít khi rơi vào tình trạng quá tải. Dù vậy, hàng năm, VDC đều thực hiện kiểm tra, bảo trì, lắp đặt hoặc thay thế hệ thống và đường truyền mạng ngay từ trước tết và mọi công việc phải hoàn thiện trước Tết Nguyên đán 1 tuần. Sau đó, công ty sẽ phân công kíp trực 24/24, kịp thời xử lý các sự cố bất ngờ xảy ra. Hiện VDC, FPT, Viettel, CMC… cũng đã thành lập tổ nhân sự đặc biệt, tham gia phối hợp với Bộ TT-TT, Bộ Công an và các đơn vị chức năng khác triển khai các giải pháp cần thiết để bảo đảm an toàn an ninh Internet.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT Telecom cho biết, mọi hoạt động bảo trì, bảo dưỡng, nâng cấp chỉ được thực hiện sau mùng 10 âm lịch (tức sau ngày 24-2). Đối với hoạt động lắp đặt thuê bao, đây là năm đầu tiên FPT Telecom triển khai dịch vụ truyền hình Internet. Nhu cầu lắp đặt dịch vụ này dịp giáp tết cao, vì vậy FPT Telecom sẽ tập trung nhân lực, hạ tầng giải quyết nhanh cho khách hàng, kịp thời ổn định đường truyền, chất lượng dịch vụ để đón tết.

Đối với người dùng, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo an ninh mạng Athena, cho biết dịp tết là thời điểm mã độc sẽ có dịp nở rộ. Thời điểm này, mọi người thường thiết kế thiệp điện tử để gửi tặng nhau. Các hacker sẽ lợi dụng tâm lý thích nhận quà ngày tết để gửi mã độc kèm theo. Về dấu hiệu là khi click vào, thường yêu cầu nguời dùng phải download thêm phần mềm cài vào máy. Nếu chấp nhận download và cài đặt thì nguy cơ nhiễm mã độc rất cao. Khi đó, mã độc đánh cắp dữ liệu máy tính, lấy tài khoản facebook, mail...

Các nhà mạng khuyến nghị khách hàng cùng thực hiện chống nghẽn với nhà mạng bằng các biện pháp sau: Khi cuộc gọi không thực hiện được nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại. Khi gửi tin nhắn chúc mừng năm mới, không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng một lúc hoặc nên gọi hoặc nhắn tin trước hoặc sau thời điểm giao thừa, sáng mùng 1 Tết để lời chúc được trọn vẹn; sử dụng 3G để giảm tải cho 2G; soạn tin nhắn trong giới hạn ký tự cho phép của một tin, tránh dài quá…

BÁ TÂN - TƯỜNG HÂN

Tin cùng chuyên mục