Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18-5): Truyền cảm hứng sáng tạo cho đội ngũ cán bộ trẻ

Chiều 18-5, tại Hà Nội, Bộ VH-TT-DL tổ chức gặp mặt các nhà khoa học nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam với sự tham dự của các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu, cán bộ quản lý khoa học - công nghệ qua nhiều thời kỳ.

(SGGP).- Chiều 18-5, tại Hà Nội, Bộ VH-TT-DL tổ chức gặp mặt các nhà khoa học nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam với sự tham dự của các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu, cán bộ quản lý khoa học - công nghệ qua nhiều thời kỳ.

Trong những năm qua, Bộ VH-TT-DL đã nghiệm thu 140 đề tài nghiên cứu khoa học. Trong đó có 56 đề tài đạt loại xuất sắc; công bố 13 tiêu chuẩn kỹ thuật và 1 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong các lĩnh vực điện ảnh, du lịch, di sản, văn hóa, thư viện, thể dục thể thao; nghiệm thu và đưa vào sử dụng 3 dự án tăng cường tiềm lực nghiên cứu khoa học - công nghệ...

Tuy nhiên, Bộ VH-TT-DL cũng thẳng thắn thừa nhận hoạt động khoa học - công nghệ chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu phát triển của đất nước, của ngành và lĩnh vực. Chất lượng nghiên cứu và tính ứng dụng của các đề tài còn hạn chế, chưa huy động được nhiều nguồn lực xã hội cho công tác nghiên cứu, đào tạo, việc trọng dụng, đãi ngộ cán bộ khoa học -  công nghệ còn không ít bất cập.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh đã biểu dương và đánh giá cao đóng góp của các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu, cán bộ quản lý khoa học - công nghệ thuộc bộ trong những năm qua. Bộ trưởng kỳ vọng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam sẽ là hoạt động thường niên, gắn kết các nhà khoa học trong và ngoài bộ, truyền cảm hứng và niềm say mê sáng tạo khoa học - công nghệ cho đội ngũ cán bộ nghiên cứu và thế hệ trẻ.

° Cùng ngày, tại TPHCM, Liên hiệp Các hội khoa học - kỹ thuật TPHCM (gọi tắt là Liên hiệp hội) đã tổ chức gặp mặt trí thức là thành viên của Liên hiệp hội. Đến dự có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM.

Theo PGS-TS Nguyễn Ngọc Giao, Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học - kỹ thuật TPHCM, Liên hiệp hội được thành lập từ năm 1986 trên cơ sở Hội Trí thức yêu nước TP với 5 hội thành viên. Đến nay, Liên hiệp hội đã có 46 hội thành viên với 60.000 hội viên. Những năm qua, Liên hiệp hội phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, làm tốt vai trò tập hợp các trí thức trong lĩnh vực khoa học - công nghệ, đóng góp cho sự phát triển của TP nhiều đề tài thiết thực như: “Hiện trạng môi trường khu vực TPHCM và các vùng phụ cận”; “Phạm vi hoạt động của y tế tư nhân”; dự án “Vệ sinh môi trường TPHCM lưu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè”…

Dịp này, Liên hiệp hội đã tôn vinh 13 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Liên hiệp hội và TPHCM.

MAI AN - HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục