Không để cò đất lộng hành

Ngày 4-7, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, đến dự Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hóc Môn lần thứ 18, khóa XI (nhiệm kỳ 2015-2020).
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thanhuytphcm.vn
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thanhuytphcm.vn

Theo báo cáo của Huyện ủy Hóc Môn, trong 6 tháng đầu năm 2019, huyện đã hoàn thành 24/26 chỉ tiêu. Huyện ủy cũng thẳng thắn nhìn nhận, hiện tiến độ thực hiện một số dự án, công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI còn chậm.

Tình hình mua bán đất nông nghiệp diễn biến phức tạp, có dấu hiệu lừa đảo, phân lô, tách thửa đất nông nghiệp trái quy định, tập trung ở các xã Đông Thạnh, Thới Tam Thôn, Tân Hiệp, Xuân Thới Sơn, Xuân Thới Thượng. Số vụ vi phạm trật tự xây dựng tăng so với cùng kỳ năm 2018 (tăng 46 vụ), một số công trình vi phạm quy mô lớn tại các xã Xuân Thới Sơn, Tân Hiệp chậm xử lý.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Lưu Quang nhận định một trong những khó khăn hiện nay của huyện Hóc Môn là áp lực của đô thị hóa. Đồng chí nhận xét huyện Hóc Môn đã có cách làm sáng tạo, tháo gỡ nhiều vướng mắc trong quy hoạch đô thị, xây dựng, cấp giấy chủ quyền nhà, đất; đồng thời ghi nhận việc áp dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính của huyện đạt nhiều kết quả tích cực.

Đặc biệt, đồng chí biểu dương huyện đã giải quyết 1.376 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tồn đọng từ năm 2016, hoàn tất việc rà soát, đánh giá đối với 1.292 hồ sơ còn lại liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất có diện tích lớn, theo kết luận chỉ đạo của thành phố.

Đồng chí Trần Lưu Quang khẳng định, ngay trong tuần này sẽ yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cử một cán bộ giỏi chuyên môn, có kinh nghiệm hỗ trợ huyện Hóc Môn giải quyết số hồ sơ còn tồn đọng.

Theo đồng chí Trần Lưu Quang, lợi thế của huyện Hóc Môn là có đất để phát triển dịch vụ, công nghiệp; thách thức là công tác quản lý số người nhập cư, đi cùng với đó là nhu cầu nhà ở. Do đó, việc quản lý, cấp phép trong xây dựng không được để cho các đối tượng “cò đất” vẽ dự án ảo trên mạng lộng hành.

“Bên cạnh đó, huyện cần định hướng sự phát triển của Hóc Môn là cái gì, động lực ở đâu? Quan trọng nhất là giúp cho người dân ngày càng có cuộc sống tốt, văn minh, hiện đại, bình yên hơn”, đồng chí Trần Lưu Quang kết luận. 

Tin cùng chuyên mục