Kinh nghiệm giúp bảo quản đồ gỗ nội thất tốt nhất

Kinh tế khó khăn, hiện nay việc sử dụng các vật dụng nội thất đang được các gia đình quan tâm, chăm chút kỹ hơn để mong kéo dài “tuổi thọ” cho sản phẩm. Không giống như các sản phẩm bằng sắt xi, inox… nội thất đồ gỗ hiện đang được người tiêu dùng rất chuộng vì sự thẩm mỹ. Nhưng việc bảo quản, bảo dưỡng nó thế nào để cho bền lâu, không phai màu sắc… thì không đơn giản. Chuyên mục “Của bền tại người” lần này xin “mách” một vài kinh nghiệm sử dụng đồ nội thất đồ gỗ sao cho đẹp, bền.
Kinh nghiệm giúp bảo quản đồ gỗ nội thất tốt nhất

Kinh tế khó khăn, hiện nay việc sử dụng các vật dụng nội thất đang được các gia đình quan tâm, chăm chút kỹ hơn để mong kéo dài “tuổi thọ” cho sản phẩm. Không giống như các sản phẩm bằng sắt xi, inox… nội thất đồ gỗ hiện đang được người tiêu dùng rất chuộng vì sự thẩm mỹ. Nhưng việc bảo quản, bảo dưỡng nó thế nào để cho bền lâu, không phai màu sắc… thì không đơn giản. Chuyên mục “Của bền tại người” lần này xin “mách” một vài kinh nghiệm sử dụng đồ nội thất đồ gỗ sao cho đẹp, bền.

° Hỏi: Trước đây nhà tôi thường dùng đồ nội thất bằng sắt xi, inox… nên việc bảo quản rất dễ, không cầu kỳ. Từ khi xây được căn nhà mới lớn hơn, để cho hài hòa chúng tôi đã đổi nội thất gỗ. Thế nhưng, do bận rộn với công việc, tôi không có nhiều thời gian để tìm hiểu cách bảo dưỡng đồ gỗ trong gia đình sao cho tốt nhất. Xin cho tôi biết một vài bước cơ bản để bảo dưỡng đồ gỗ tốt nhất. ( Lê Thị Thúy, nhà ở đường Lạc Long Quân, quận 11, TPHCM

- Đồ nội thất bằng gỗ khác với các loại nội thất bằng inox, sắt xi, thậm chí việc bảo quản nội thất gỗ tự nhiên cũng khác với gỗ công nghiệp… Vì vậy để bảo quản, bảo dưỡng cũng như chăm sóc chung cho sản phẩm này bền, đẹp, chúng ta phải có kinh nghiệm và thực tế. Để sản phẩm gỗ được bền đẹp, chị nên chú ý các bước bảo dưỡng cơ bản sau. Tránh để ánh nắng trực tiếp chiếu lên sản phẩm. Trong nhà có máy điều hòa thì nên đặt đồ gỗ cách xa lỗ thông khí đốt nóng hoặc lỗ thông của máy. Trong quá trình sử dụng nếu bị nước vẩy lên mặt gỗ thì nhanh chóng lau các vết nước đổ bằng cách chặm lên các vết nước một cách nhẹ nhàng. Nên lưu ý khi để các vật trên bàn như bình, ly… thì phải dùng đế, khay và khăn trải bàn để bảo vệ đồ gỗ trong suốt quá trình sử dụng. Nên nhớ phải nhấc và đặt các đồ vật thay vì kéo trượt chúng lên bề mặt đồ gỗ. Lưu ý phải thay phụ kiện trên đồ gỗ định kỳ, lau chùi đồ gỗ thường xuyên.

Đồ gỗ nội thất Hà Nam dễ bảo quản, thích hợp cho người sử dụng

Đồ gỗ nội thất Hà Nam dễ bảo quản, thích hợp cho người sử dụng

° Tôi thích sử dụng đồ nội thất bằng gỗ ở nhà và đã sử dụng được gần 3 năm nay. Hiện nay đồ nội thất đã cũ, tôi nghe có người “mách” rằng, muốn “làm mới” nội thất gỗ ta có thể mua sáp gỗ, xi bóng… về tự đánh bóng, bảo dưỡng. Cho tôi hỏi các sản phẩm bảo dưỡng đó là gì, tôi có thể tự làm được không và nên sử dụng thế nào? (Phạm Quỳnh, đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TPHCM)

- Hiện nay có rất nhiều loại sản phẩm bảo dưỡng chuyên dùng cho đồ gỗ đang được bày bán trên thị trường. Các loại như xi bóng, sáp, phẩm nhuộm và các chất bảo quản được đưa vào công thức để cung cấp cho đồ gỗ sự bảo vệ an toàn trước các tác động từ môi trường và quá trình sử dụng.
Về tính chất, sáp gỗ có khả năng đem lại sự bảo vệ lâu dài và bền vững nhất cho các loại đồ gỗ thành phẩm. Sáp gỗ hiện có mặt trên thị trường dưới dạng hồ nhão hoặc chất lỏng. Một số loại sáp dạng hồ có màu sắc nhằm giúp che các khía cạnh, vết nứt hoặc khiếm khuyết nhỏ trên bề mặt.

Với xi bóng gỗ, hầu hết các loại xi bóng có thể dùng thường xuyên trên tất cả các bề mặt đồ gỗ. Tốt nhất là nên lau sạch và xóa bỏ các vết sáp trên bề mặt đồ gỗ trước khi dùng xi bóng để tránh sự xuất hiện những vết vẩn đục. Thực tế mà nói, nếu bạn tự tay bảo dưỡng, chăm sóc đồ nội thất cho gia đình là rất tốt, Nhưng trước hết bạn cần phải thao tác đúng kỹ thuật, phải pha chế các sản phẩm (nếu có) đúng liều lượng, và tốt để thực hiện một cách hoàn mỹ bạn nên tham vấn các chuyên gia về gỗ. Bạn cũng có thể trao đổi kinh nghiệm bảo dưỡng đồ nội thất gỗ từ các chuyên gia tư vấn đồ nội thất Hà Nam, một thương hiệu đồ gỗ nội thất có uy tín, chất lượng tại thị trường Việt Nam.

Kinh nghiệm giúp bảo quản đồ gỗ nội thất tốt nhất ảnh 2

Sofa gỗ của nội thất Hà Nam có mẫu mã thoáng, bền, đẹp

° Con đường trước nhà tôi đang thi công nên bụi đất rất nhiều, mỗi ngày gần như phủ kín lên bàn, ghế, giường, tủ là đồ gỗ trong nhà. Gần như mỗi ngày tôi đều phải lau chùi các vật dụng này. Vậy xin cho biết, việc lau chùi nhiều có làm hư đồ gỗ hay không, lau chùi đồ gỗ thế nào cho đúng cách?(trantamth78…@yahoo.com).

- Kinh nghiệm cho thấy, lau chùi đồ gỗ nội thất thường xuyên sẽ giúp duy trì giá trị cao cấp của chúng. Việc quét bụi và lau chùi thường xuyên giúp lấy đi sự hình thành dầu mỡ, chất xơ và bụi bẩn – những thứ có thể làm yếu đi lớp hoàn thiện đồ gỗ. Bạn cần lau chùi đồ nội thất bằng vải cotton loại mềm không có sợi thô được làm ẩm bằng nước hoặc xi bóng tùy theo dạng gỗ. Việc lau bằng khăn khô có thể làm trầy xước lớp hoàn thiện. Lau đồ gỗ nhẹ nhàng và đổi mặt vải lau thường xuyên. Sau đó, dùng một loại xi bóng gỗ chất lượng tốt để bảo vệ bề mặt đã được làm sạch theo bản hướng dẫn của nhà sản xuất.

Kinh nghiệm giúp bảo quản đồ gỗ nội thất tốt nhất ảnh 3

Nội thất gỗ phòng ngủ của Hà Nam đơn giản, dễ dàng vệ sinh lau chùi

° Tôi rất thích sử dụng đồ gỗ với lớp da bọc, có loại là vải bọc, nhưng chưa biết cách để bảo quản lớp da cũng như vải được tốt hơn. Có thể chỉ giúp tôi làm cách nào để vệ sinh và bảo vệ chúng hiệu quả. (namanh…@gmail.com)

- Da là một chất liệu tự nhiên vì thế đòi hỏi sự chăm sóc để giữ gìn vẻ đẹp vốn có của nó. Việc bảo quản sao cho da tốt, bóng đẹp hoặc tẩy mùi khó chịu trên da được rất nhiều khách hàng chú trọng khi sử dụng loại sản phẩm đồ gỗ bọc da. So với các chất liệu khác, chất liệu da cần được cẩn thận hơn trong quá trình sử dụng. Dưới điều kiện sử dụng bình thường, chỉ cần lau bụi trên bề mặt da bằng vải khô và hút bụi ở những đường kẽ và mặt đáy. Dùng dầu dưỡng dành cho chất liệu da khoảng sáu tháng một lần. Ngoài ra, bạn có thể tìm mua các loại bình xịt với công dụng bảo quản da tại các siêu thị lớn ở Việt Nam hiện nay.

Với vải bọc thì phải hiểu rõ loại vải bọc và cách bảo dưỡng nó. Trước khi cố gắng xóa vết bẩn trên mặt vải, lời khuyên trước tiên là bạn cần kiểm tra mức độ phù hợp của dung dịch tẩy rửa đối với chất liệu vải bằng cách thử nghiệm trên vị trí khó nhìn thấy nhất. Vải và da bọc chỉ nên được giặt một cách chuyên nghiệp. Nên hút bụi hoặc chải nhẹ nhàng để loại bỏ các vết tích của bụi bẩn. Không nên dùng các chất tẩy rửa dạng hòa tan hoặc những sản phẩm có thành phần là nước lên lớp vải bọc. Trong trường hợp không am hiểu về cách vệ sinh đồ nội thất, tốt nhất bạn nên gọi đến trung tâm giặt tẩy chuyên nghiệp để được trợ giúp.

Tổ Tư vấn tổng hợp

Tin cùng chuyên mục