Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc NHTƯ ASEAN+3

Trên 85 tỷ USD cho quỹ ngăn ngừa xảy ra khủng hoảng tài chính

Trong hai ngày 2 và 3-4, tại khách sạn Furama Đà Nẵng, Hội nghị chính thức Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3 (10 nước ASEAN và Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) đã diễn ra dưới sự chủ trì của ông Trần Xuân Hà - Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam và ông Naoyuki Shinohara - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản.

Các đại biểu đã tập trung kiểm điểm tiến trình hợp tác tài chính khu vực Đông Á thông qua việc triển khai các sáng kiến hợp tác, như: Sáng kiến phát triển thị trường trái phiếu châu Á (ABMI), Sáng kiến Chiềng Mai (CMI)...

Đặc biệt, đối với Sáng kiến Chiềng Mai ra đời vào năm 2000 với mục đích thúc đẩy các thỏa thuận hoán đổi song phương giữa các nước ASEAN+3 nhằm hỗ trợ tài chính ngắn hạn cho các nước thành viên khi có khó khăn tạm thời về cán cân thanh toán quốc tế và ngăn ngừa các nguy cơ xảy ra khủng hoảng tài chính như từng xảy ra đối với Thái Lan hồi năm 1997. Đến nay, việc triển khai sáng kiến này đã có 17 thỏa thuận với tổng quy mô vốn trên 85 tỷ USD.

NG.HÙNG

Tin cùng chuyên mục