Tin vắn

Tin vắn

* Tại Đà Lạt, Hội chợ triển lãm sản phẩm tiết kiệm năng lượng và năng lượng xanh do Bộ Công thương và Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng tổ chức đã khai mạc.

Tin vắn ảnh 1

Tham gia hội chợ có gần 100 gian hàng của khoảng 30 tập đoàn, doanh nghiệp và tổ chức khoa học - công nghệ đến từ các tỉnh duyên hải Trung bộ, Tây Nguyên và TPHCM.

Hội chợ giới thiệu nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ mới, tiết kiệm năng lượng như: máy nước nóng năng lượng mặt trời và năng lượng không khí, thiết bị hấp thụ nhiệt, đèn cao áp, đèn thắp sáng và đèn trang trí tiết kiệm điện…

Ngoài ra, hội chợ cũng đã giới thiệu các dây chuyền công nghệ trong công nghiệp và các vật liệu tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực xây dựng. (Tin, ảnh: N.VIÊN)

* Ngày 17-6, Nhà máy sữa Thống Nhất (quận Thủ Đức, TPHCM) cho biết đơn vị đang ứng dụng mô hình nhà máy và người dân cùng giám sát xử lý chất thải phát sinh trong sản xuất. Theo đó, hàng tháng, đơn vị mời người dân vào nhà máy cùng giám sát quy trình xử lý chất thải. Mặt khác, đơn vị sẽ giải quyết triệt để mọi phản ánh của người dân (nếu có) về việc nhà máy chưa đảm bảo trong xử lý chất thải phát sinh. Nhà máy sữa Thống Nhất là một trong những đơn vị ứng dụng giải pháp mặt thoáng sinh học trong quản lý môi trường: nước thải trước khi thải ra ngoài cống chung của khu dân cư phải đi qua hồ nuôi cá. (M.T.)

* Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, hiện giá xử lý chất thải nguy hại trên địa bàn TPHCM tăng đột biến (khoảng 8 - 12 triệu đồng/tấn, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2009). Nguyên do là Công ty Môi trường đô thị TPHCM chưa vận hành nhà máy xử lý chất thải nguy hại có công suất 21 tấn/ngày cũng như Tổng cục Bảo vệ môi trường hạn chế cấp phép mới, cấp phép lại cho các doanh nghiệp thu gom chất thải nguy hại. Trong khi nhu cầu xử lý chất thải phát sinh từ hoạt động sản xuất quá nhiều khiến cho doanh nghiệp tư nhân tùy tiện nâng giá thu gom, xử lý chất thải. Nhiều doanh nghiệp cho rằng nếu thành phố không mạnh tay can thiệp, rất có thể giá xử lý chất thải sẽ còn tăng cao. Đến khi vượt khả năng chi trả, nhiều doanh nghiệp sẽ lén lút đổ chất thải ra môi trường. (K.HẠNH)

Tin cùng chuyên mục