Tiếp tục đưa cuộc vận động“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vào chiều sâu, lan tỏa rộng

Thúc đẩy sản xuất, bình ổn thị trường
Tiếp tục đưa cuộc vận động“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vào chiều sâu, lan tỏa rộng

LTS: Hôm qua 15-2, TPHCM đã tổ chức sơ kết 1 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tại hội nghị này, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, đã đánh giá kết quả bước đầu của cuộc vận động và chỉ đạo các cơ quan ban ngành, đoàn thể của TPHCM tiếp tục thực hiện cuộc vận động trong thời gian tới. Báo SGGP xin trích đăng nội dung phát biểu của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà.

Chọn mua thực phẩm chế biến do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Ảnh: KIM NGÂN

Chọn mua thực phẩm chế biến do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Ảnh: KIM NGÂN

Thúc đẩy sản xuất, bình ổn thị trường

Thực hiện thông báo kết luận của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 1-9-2009, yêu cầu các cấp, các ngành từ thành phố đến cơ sở tổ chức quán triệt nâng cao nhận thức và hành động của đảng viên, cán bộ, công nhân viên chức lao động, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thành phố về những quan điểm cơ bản của thông báo kết luận Bộ Chính trị; góp phần thực hiện tốt mục tiêu của cuộc vận động đề ra là “phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng hóa Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu”.

Căn cứ chỉ đạo của Bộ Chính trị và Thành ủy, UBND TPHCM đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố với 5 nhóm giải pháp cụ thể, phân công cho từng sở, ngành, quận, huyện, triển khai thực hiện, đồng thời giao các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, để tác động đến người  tiêu dùng.

Qua phối hợp triển khai chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành, các cấp đã từng bước phát huy hiệu quả của chương trình; nhiều DN mạnh dạn đầu tư, hiện đại hóa máy móc thiết bị, tạo ra sản phẩm mới, đa dạng mẫu mã, nâng cao chất lượng, hạ giá thành, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại, ngày càng mở rộng và chiếm lĩnh thị phần trong nước. Nhiều DN thương mại dịch vụ khi sắp xếp hàng hóa giới thiệu với người tiêu dùng đều quan tâm dành những vị trí tốt, thuận lợi, kệ hàng đẹp để trưng bày, giới thiệu các sản phẩm Việt; trong các siêu thị, hàng hóa của các DN Việt Nam chiếm từ 90% đến 95%; đã tổ chức các Hội chợ đưa hàng Việt Nam đến người tiêu dùng, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, ngoại thành, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu dân cư, xây dựng và triển khai có hiệu quả chương trình khuyến khích sử dụng hàng Việt. Từ đầu năm 2010 đến nay, thành phố đã ban hành nhiều chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các DN thành phố tham gia chương trình bình ổn thị trường, đặc biệt trong việc chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Canh Dần 2010 và Tết Tân Mão 2011.

Chọn mua thực phẩm chế biến do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất tại Co.opMart Cống Quỳnh chiều 15-2. Ảnh: KIM NGÂN

Chọn mua thực phẩm chế biến do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất tại Co.opMart Cống Quỳnh chiều 15-2. Ảnh: KIM NGÂN

Thực hiện chương trình bình ổn giá năm 2010 và Tết Tân Mão, UBND TP đã hỗ trợ cho 14 DN vay 380,6 tỷ đồng (không tính lãi suất, không thế chấp tài sản) để sản xuất - kinh doanh, cung ứng hàng hóa bao gồm 9 mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu, không để đột biến tăng giá. Tỷ lệ hàng Việt bày bán trong các chợ, siêu thị ngày càng tăng cao, chiếm lĩnh được thị trường, tạo sự tin tưởng của người tiêu dùng. Nhờ vậy, trong 2 dịp tết vừa qua, hàng hóa nội địa trên thị trường thành phố phong phú, đa dạng, cung bảo đảm cầu, giá cả ổn định, đáp ứng nhu cầu vui xuân đón tết của nhân dân thành phố.

Tuy còn một số mặt tồn tại, hạn chế, song những kết quả bước đầu đạt được qua hơn một năm tổ chức triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đã thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu, bình ổn thị trường, góp phần đẩy nhanh tốc độ phục hồi kinh tế của thành phố, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần cải thiện đời sống nhân dân.

4 giải pháp thời gian tới

Để phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục các mặt hạn chế, nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện cuộc vận động trong những năm tới ngày càng đi vào chiều sâu và bền vững, trước mắt trong năm 2011, cần tập trung đẩy mạnh cuộc vận động theo các yêu cầu sau:

Các cấp ủy cần tiếp tục tổ chức quán triệt sâu rộng trong nội bộ và trong xã hội để nâng cao nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị các cấp trong quá trình thực hiện cuộc vận động theo chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy; triển khai thực hiện tốt 6 chương trình đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ IX đã đề ra, trong đó tập trung chương trình thứ 3 đó là: “Chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế thành phố tập trung nguồn lực, phát triển nhanh các ngành, sản phẩm công nghiệp, dịch vụ có hàm lượng khoa học - công nghệ cao, giá trị gia tăng cao; phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái”.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các hiệp hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, vận động các tổ chức thành viên, đoàn viên, hội viên ủng hộ chủ trương ưu tiên sử dụng hàng Việt, phát huy truyền thống yêu nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng của dân tộc, tích cực tham gia thực hiện chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đối với các DN, cần quán triệt và xác định chủ trương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là cơ hội để cải tiến quy trình sản xuất, mẫu mã, chất lượng hàng hóa, hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng sự tin tưởng của người tiêu dùng.

UBND TPHCM chỉ đạo các sở, ngành, các DN trực thuộc các quận, huyện rà soát bổ sung chương trình, kế hoạch thực hiện; tăng cường công tác quản lý nhà nước, không để các DN đưa hàng kém chất lượng vào các chợ, siêu thị, hội chợ ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng hóa trong nước; kịp thời chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc giúp cho các DN trên địa bàn thành phố ổn định phát triển sản xuất - kinh doanh, nâng cao chất lượng hàng hóa, hạ giá thành sản phẩm để đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập, mở rộng thị trường nội địa và xuất khẩu, góp phần phục hồi kinh tế thành phố nhanh và bền vững.

(*) Tít và tựa nhỏ do SGGP đặt.

Nguyễn Thị Thu Hà
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM

Hàng Việt đã được tin dùng

Ngày 15-2, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ NVNƯTDHVN) TPHCM đã sơ kết một năm triển khai CVĐ trên địa bàn TPHCM. Theo ông Dương Quan Hà, Phó ban chỉ đạo CVĐ NVNƯTDHVN tại TPHCM, việc tổ chức triển khai CVĐ bước đầu có sự phối hợp khá tốt của các lực lượng: truyền thông báo chí; các đoàn thể; nhà nước và các tổ chức kinh tế…  Theo đó, nhiều hình thức hoạt động phong phú, sáng tạo, thiết thực, trong đó có vai trò quan trọng của các cơ quan truyền thông, đã cổ động ý thức ưu tiên dùng hàng Việt trong mỗi người dân.

Thống kê từ Ban chỉ đạo, hưởng ứng CVĐ, Báo Sài Gòn Giải Phóng mở chuyên mục “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” trên nhật báo và các ấn phẩm khác, kể cả Báo  Sài Gòn Giải Phóng điện tử tiếng Việt và tiếng Anh. Đã có hơn 300 tin, bài viết giới thiệu các thương hiệu hàng hóa có chất lượng uy tín  đến bạn đọc; giới thiệu khả năng sản xuất kinh doanh của các DNVN, qua đó vận động người tiêu dùng sử dụng hàng Việt…

Theo Vietnam+, kết quả điều tra của Tập đoàn Grey Group (Mỹ), trước đây có đến 77% người tiêu dùng VN ưa chuộng các thương hiệu nước ngoài, tức chỉ có 23% người tiêu dùng ưa chuộng các thương hiệu trong nước. Nhưng theo điều tra mới nhất, sau 1 năm phát động CVĐ NVNƯTDHVN  đã có 58% người tiêu dùng quan tâm đến hàng Việt. Cụ thể hơn, trong năm 2010, hàng Việt tiêu thụ trong hệ thống siêu thị Co.opMart tăng lên 58% so với cùng kỳ, trong khi hàng ngoại nhập chỉ tăng 22%.

Về phía DN, CVĐ đã mở ra cơ hội vàng để phát triển sản xuất kinh doanh, tạo uy tín thương hiệu đối với người tiêu dùng. Nhiều DN đã nắm bắt được cơ hội và đã nỗ lực phấn đấu để khẳng định vai trò, trách nhiệm và năng lực sản xuất của mình đối với thị trường và người tiêu dùng trong nước. Đặc biệt, thông qua các chuyến bán hàng về nông thôn đã tạo ra sự gắn kết chặt chẽ giữa các DN trong việc phát triển thị trường nội địa và hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm của nhau, qua đó khắc phục những hạn chế về vốn và công nghệ mà các DN gặp phải. Sau mỗi chuyến đi, các DN đều đã cảm nhận được sức mua rất lớn từ khu vực thị trường nông thôn. Họ đã tận tay bán được hàng cho người tiêu dùng ở điểm cuối cùng của chuỗi cung ứng.

Bên cạnh thành công, Ban chỉ đạo đã chỉ ra những mặt hạn chế, yếu kém, đó là vẫn còn một số cấp ủy chưa nhận thức đầy đủ yêu cầu của CVĐ nên việc chỉ đạo chưa tập trung, thường xuyên. Một lượng không nhỏ hàng gian, hàng giả, kém chất lượng đang lưu thông trên thị trường đã làm giảm uy tín của hàng Việt, gây khó khăn trở ngại cho việc đầu tư, sản xuất của các DN chân chính. Đặc biệt, lãi suất ngân hàng cao đã làm giảm khả năng cạnh tranh về giá của hàng Việt so với hàng ngoại nhập.

Th.Hải

Tin cùng chuyên mục